Chủ nhật 25/08/2024 22:18

Bỏng giác mạc do gội đầu bằng hạt na

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, phòng khám Mắt tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận một số ca bệnh liên quan đến tình trạng bỏng giác mạc ở trẻ em. Nguyên nhân được xác định là do gia đình sử dụng nước đun từ hạt na để gội đầu cho trẻ.
Bỏng giác mạc do gội đầu bằng hạt na
Ảnh minh họa

Các bệnh nhi đến khám với triệu chứng điển hình như: khó mở mắt, mi mắt sưng nề đỏ, kết mạc cương tụ toàn bộ, phù nề, giác mạc phù và trợt rộng biểu mô. Khi tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ được biết rằng cha mẹ đã đập giập hạt na, sau đó đun nước để gội đầu cho con, dẫn đến việc nước hạt na vô tình chảy vào mắt trẻ.

Ngay sau đó bệnh nhi được rửa mắt và dùng thuốc theo đúng phác đồ. Sau điều trị 1 tuần tại khoa Mắt bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thì mắt đã khỏi hoàn toàn.

Mặc dù theo dân gian, hạt na được cho là có tác dụng trị chấy, nhưng thực tế chúng chứa nhiều chất độc hại. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng trong hạt na có chứa các acetogenin như squamosten A, anoslin, neo-desacetyluvaricin, neo-anonin-B, neo-reliculatacin A, các squamocin và squamostatin. Những hợp chất này không chỉ gây ngộ độc mà còn có thể gây bỏng biểu mô giác mạc khi tiếp xúc với mắt. Hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm loét giác mạc, giảm thị lực vĩnh viễn, thậm chí gây mù lòa cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Để ngăn ngừa những trường hợp tương tự trong tương lai, các chuyên gia y tế khuyến cáo đến các bậc phụ huynh: tuyệt đối không sử dụng nước đun từ hạt na để gội đầu cho trẻ. Trong trường hợp không may nước hạt na bắn vào mắt trẻ, cần ngay lập tức rửa mắt bằng nước muối sinh lý và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bé trai phát bệnh dại sau 1 tháng bị chó lạ cắn
Rối loạn lo âu ở trẻ em: thách thức sức khỏe tâm thần trong thời đại hiện nay
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động