Thứ ba 16/07/2024 16:34

Thanh niên 19 tuổi vỡ tim sau tai nạn giao thông được cứu sống ngoạn mục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân Đ.H.S (19 tuổi), trú tại thành phố Hạ Long, đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cứu sống sau ca phẫu thuật tim khẩn cấp do vỡ tim sau tai nạn giao thông.
Thanh niên 19 tuổi vỡ tim sau tai nạn giao thông được cứu sống ngoạn mục
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật xử lý vết thương tim cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy sau tai nạn trong tình trạng sốc đa chấn thương, đặt dẫn lưu màng phổi và màng tim ra nhiều máu. Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã liên hệ hội chẩn và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, nơi có chuyên khoa sâu về tim mạch để được phẫu thuật cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt quy trình "báo động đỏ" và huy động toàn bộ lực lượng y bác sĩ để cứu sống bệnh nhân. Sau khi chụp cắt lớp vi tính toàn thân để đánh giá tổn thương, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ.

Gần 20 y bác sĩ từ các chuyên khoa: Cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật ngoại lồng ngực, tim phổi máy, gây mê, chấn thương chỉnh hình, thần kinh sọ não... đã tham gia vào ca mổ khẩn cấp này. Bệnh nhân được hội chẩn nhanh chóng ngay trên bàn mổ với các tổn thương phức tạp: vết thương lớn vùng ngực ngang xương ức, vết lóc da đầu và hàm mặt, dập nát bàn chân trái, nhiều vết thương phần mềm và nghiêm trọng nhất là chấn thương ngực gây vỡ tim.

Kíp mổ tim hở đã nhanh chóng bộc lộ vết thương vùng ngực, đánh giá tổn thương gãy xương ức vùng trước tim và phát hiện tổn thương vỡ lớn ở tiểu nhĩ trái đang chảy máu thông với khoang màng phổi. Các phẫu thuật viên đã cẩn thận bơm rửa làm sạch khoang màng tim, khâu phục hồi tim vỡ, lấy máu cục màng phổi và đặt dẫn lưu. Sau khi xử trí, tim bệnh nhân đập đều, không còn chảy máu và được đóng ngực.

Tiếp theo, các kíp phẫu thuật khác đã tiếp tục xử trí các tổn thương còn lại ở vùng đầu, hàm mặt, chi. Sau 3 giờ phẫu thuật với tổng lượng máu truyền hồi sức gần 3 lít, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Bệnh nhân sau phẫu thuật đã thoát khỏi cơn nguy kịch, được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở tốt, tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định và có thể giao tiếp.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, người trực tiếp xử trí vết thương tim cho bệnh nhân cho biết, yếu tố then chốt để cứu sống bệnh nhân trong trường hợp vỡ tim nguy kịch như thế này là thời gian và phương án xử lý đúng đắn. Vỡ tim còn sống khi vào viện thường là do cục máu đông bít tạm thời cầm máu, bệnh nhân sẽ tử vong nhanh do mất máu và chèn ép tim.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai bệnh viện, bệnh nhân được chuyển đến và mổ kịp thời. Các phương án dự phòng cũng được chuẩn bị sẵn sàng, bao gồm cả tim phổi máy để đảm bảo an toàn cho ca phẫu thuật. May mắn, tổn thương vỡ tiểu nhĩ trái có thể được khâu lại mà không cần sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Cùng với đó, việc hồi sức tích cực sau mổ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh nhân hồi phục tốt nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Dung - khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo, cho biết thêm, rối loạn đông máu và nguy cơ nhiễm trùng sau mổ là những thách thức lớn đối với bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu kèm nhiều tổn thương phức tạp. Bệnh nhân đã được truyền dịch, kiểm soát tình trạng rối loạn, sử dụng kháng sinh toàn thân, chăm sóc vết thương và phối hợp các biện pháp điều trị nội khoa để nâng cao thể trạng. Nhờ sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân đã hồi phục tốt.

Cứu sống bệnh nhân vỡ tim khi đang tập gym
Bệnh nhân nguy kịch do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" sau khi vết thương hở tiếp xúc với nước
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động