Thứ ba 16/07/2024 16:54

Bệnh nhân nguy kịch do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" sau khi vết thương hở tiếp xúc với nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nam bệnh nhân 64 tuổi ở Nam Định nguy kịch do nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus, một loại vi khuẩn nguy hiểm được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".
Bệnh nhân nguy kịch do nhiễm
Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người bị nhiễm trùng cẳng chân lan rộng gây hoại tử. Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Trang - Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm hồi sức tích cực cho biết: bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do nhiễm trùng lan nhanh từ vết thương hở ở cẳng chân tiếp xúc với nước trong khi làm ruộng. Vết thương ban đầu chỉ ở vùng bàn chân nhưng sau vài giờ đã lan rộng lên cẳng chân và đùi trái, gây đau buốt, phỏng nước, thâm tím và rối loạn cảm giác.

Bệnh nhân được thở máy, lọc máu, rạch mở rộng vùng da, cân tổn thương, cấy dịch vết thương và cấy máu. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với Vibrio vulnificus - được xem là một trong những loại vi khuẩn ăn thịt người. Loại vi khuẩn gram âm này thường trú ngụ trong môi trường nước mặn, nước lợ ven biển và gây ra các trường hợp viêm cân mạc hoại tử lan rộng, dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vi khuẩn này có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa khi ăn các loại thực phẩm sống như hàu, hoặc qua đường da khi vết thương hở tiếp xúc với nước biển, nước lợ. Người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, bệnh tiểu đường có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn.

Triệu chứng thường gặp của nhiễm Vibrio vulnificus là sưng đỏ, đau, phỏng nước hoặc viêm mủ, hoại tử da lan nhanh trong vài giờ, vài ngày, kèm theo các triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, sốc, tụt huyết áp, suy tạng, hôn mê và tử vong.

Tỷ lệ tử vong phụ thuộc vào thời điểm sử dụng kháng sinh. Dùng kháng sinh sớm trong vòng 24 giờ sau nhập viện có tỷ lệ tử vong khoảng 33%. Tỷ lệ này tăng lên 53% khi dùng kháng sinh trong vòng 24 - 48 giờ và 100% nếu dùng kháng sinh sau 48 giờ.

Vi khuẩn này nhạy cảm với hầu hết các loại kháng sinh (trong phòng thí nghiệm) ngoại trừ Colistin. CDC Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng Doxycycline đường tĩnh mạch hoặc đường uống kết hợp với một loại cephalosporin thế hệ 3 trong 14 ngày để điều trị hiệu quả.

Để phòng ngừa nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", các bác sĩ khuyến cáo người dân cần: tránh ăn hải sản sống. Không để vết thương hở tiếp xúc với nước biển, nước lợ hoặc hải sản sống. Rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với môi trường có nguy cơ. Cẩn thận hơn đối với người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, tiểu đường.

Đến ngay cơ sở y tế nếu có bất kỳ triệu chứng sưng đau, phỏng nước nào ở vùng da tổn thương.

Hình ảnh: Bệnh vi khuẩn ăn thịt người
Cô gái sưng tấy vòng 1, đi khám mới biết mắc bệnh truyền nhiễm khó phát hiện
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động