Thứ sáu 27/09/2024 05:14

Tập trung xử lý các chung cư sai phạm nổi cộm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng đã cử các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm, sai phạm tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội.  

Đoàn do Thanh tra sở chủ trì cùng các lực lượng chức năng liên quan khác của sở và các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các chung cư trên địa bàn từ nay đến hết năm 2018.

Do số lượng chung cư quá lớn, đoàn sẽ ưu tiên tập trung vào những chung cư có sai phạm nổi cộm, nghiêm trọng, gây bức xúc cho cư dân và dư luận để xử lý. Những vi phạm bị phát hiện sẽ được chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền của TP, các sở, ngành, quận huyện để giải quyết nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ tối đa quyền, lợi ích của người dân trong các khu chung cư.

Về công việc cụ thể của các đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các chủ đầu tư, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, Ban quản trị nhà chung cư trong hàng loạt các vấn đề liên quan, gồm: Việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao và tiếp nhận hồ sơ, kinh phí bảo trì nhà chung cư và bàn giao, tiếp nhận phần sở hữu chung, nhà sinh hoạt cộng đồng giữa chủ đầu tư và ban quản trị…

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ kiểm tra việc xác định diện tích chung, riêng trong nhà chung cư, công tác tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư.

Kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung, việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung…

tap trung xu ly cac chung cu sai pham noi com
Đoàn công tác của Sở Xây dựng sẽ ưu tiên kiểm tra những chung cư có sai phạm nổi cộm, nghiêm trọng, gây bức xúc cho cư dân và dư luận. Ảnh, cư dân chung cư Imperia Garden, Thanh Xuân, Hà Nội phản đối chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt. Ảnh: D.T

Trong năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình, trong đó số công trình có vi phạm: 1.916 công trình (không phép 765 công trình; sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế 334 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường 69 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp 748 công trình). Cơ bản các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng Thanh tra xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý và được chuyển đến UBND.

Thanh tra Sở Xây dựng đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường kiểm tra, kiểm soát các dự án đầu tư xây dựng; phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm và giải quyết các vụ việc nóng theo chỉ đạo của UBND TP và phản ánh của các cơ quan thông tin báo chí.

Về công tác tăng cường quản lý trật tự xây dựng, hiện Thanh tra và Sở Xây dựng đang đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục sớm tham mưu và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định mô hình tổ chức của lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn TP nhằm ổn định, kiện toàn về cơ cấu, tổ chức bộ máy và ổn định về tư tưởng của cán bộ công chức.

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động