Chủ nhật 19/05/2024 15:36

Tạo sự hài lòng cho người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước cấp cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội khẳng định, UBND phường Yên Hòa xác định cải cách TTHC là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, công dân; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tiếp tục giảm thời gian và quy trình giải quyết các công việc một cách khoa học.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND phường Yên Hòa đã tiếp nhận được 3.091 phiếu tự khảo sát trong đó không có phiếu có câu trả lời là “Không hài lòng” và “Rất không hài lòng”.(ảnh: Văn Biên)
Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND phường Yên Hòa đã tiếp nhận được 3.091 phiếu tự khảo sát trong đó không có phiếu có câu trả lời là “Không hài lòng” và “Rất không hài lòng”. Ảnh: Văn Biên

Giải quyết TTHC nhanh chóng góp phần tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Yên Hòa là một trong 8 phường thuộc quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, được thành lập trên cơ sở xã Yên Hòa, huyện Từ Liêm theo Nghị quyết 74/CP ngày 22/11/1996 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/9/1997. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, hiện dân số trên địa bàn phường là 47.279 người.

Cùng với sự phát triển của quận Cầu Giấy, phường Yên Hòa cũng đã phát triển nhanh về mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ có tốc độ đô thị hóa nhanh nên bộ mặt đô thị của phường cơ bản được thay đổi, nhiều khu nhà cao tầng, các khu đô thị mới được xây dựng, hệ thống đường, ngõ, phố được mở rộng,...

Đời sống Nhân dân được quan tâm, dân số tăng lên kèm theo các vấn đề về kinh tế, xã hội an sinh phát sinh. Để đáp ứng được các yêu cầu trên, một trong những hoạt động quản lý Nhà nước cần phải được quan tâm đó là giải quyết TTHC một cách nhanh chóng góp phần tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động hành chính hàng ngày, tạo sự hải lòng cho người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước cấp cơ sở.

Theo báo cáo của UBND phường Yên Hòa, thực hiện Kế hoạch số 33/KH-CCHC ngày 10/02/2022 của UBND quận Cầu Giấy về công tác CCHC năm 2022, ngay từ đầu năm, UBND phường Yên Hòa đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 15/02/2022 về công tác CCHC năm 2022.

Trước đó, UBND phường Yên Hòa cũng đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 17/7/2021 về thông tin, tuyên truyền CCHC nhà nước và cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) của phường Yên Hòa giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 08/4/2022 về KH thông tin, tuyên truyền về CCHC Nhà nước; Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022.

Theo đó, UBND phường Yên Hòa đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền gồm viết tin bài đăng cổng thông tin điện tử quận, tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố, nhóm zalo của phường, tổ dân phố, chi bộ, ban quản trị, ban quản lý chung cư, phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh. Nội dung tuyên truyền tập trung về công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức phường, tuyên truyền về dịch vụ chứng thực điện tử.

Ông Đinh Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, lãnh đạo UBND phường thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở các cán bộ, công chức, nhân viên thực hiện tốt công tác CCHC, quy chế văn hóa công sở, thực hiện tốt các quy định về ứng xử, giao tiếp, nội quy, quy chế làm việc cơ quan, các nhiệm vụ chuyên môn theo Quyết định được phân công... đảm bảo kỷ cương, hiệu quả công tác. Xây dựng lịch trực công tác phòng, chống dịch, lịch trực trong các ngày Lễ, Tết.

“Qua công tác tự kiểm tra, từ đầu đến nay, UBND phường không có cán bộ, công chức, nhân viên vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết các TTHC”, ông Đinh Trọng cho hay.

Theo ông Đinh Trọng, từ đầu năm 2022 đến nay UBND phường nhận được 02 phản ánh ghi nhận thái độ, tinh thần làm việc nhiệt tình, chu đáo của công chức tại bộ phận Một cửa phường, không có phản ánh, kiến nghị nào không hài lòng liên quan đến việc giải quyết TTHC và thái độ, ứng xử, kỹ năng giao tiếp của công chức phường.

Chú trọng cải cách thể chế hành chính

Trong 9 tháng đầu năm 2022, 100% hồ sơ đều được phường Yên Hòa giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp nào phải thực hiện gửi thư xin lỗi do quá hạn.(ảnh: Văn Biên)
Trong 9 tháng đầu năm 2022, 100% hồ sơ đều được phường Yên Hòa giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp nào phải thực hiện gửi thư xin lỗi do quá hạn. Ảnh: Văn Biên

Ngày 08/01/2022, UBND phường đã ban hành kế hoạch kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Yên Hòa năm 2022. UBND phường đã rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế, đảm bảo các văn bản hành chính của UBND phường ban hành đúng thể thức văn bản.

UBND phường đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện như Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 15/01/2022 về kiểm soát đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn phường Yên Hòa; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 15/01/2022 về công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn phường Yên Hòa năm 2022.

Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh cho biết, UBND phường Yên Hòa tiếp tục xác định cải cách TTHC là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, công dân; thực hiện công khai, minh bạch các TTHC, tiếp tục giảm thời gian và quy trình giải quyết các công việc một cách khoa học. Để kịp thời cập nhật các TTHC sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc hủy bỏ, ban hành mới, UBND phường đã phân công 01 công chức tăng cường kiểm soát TTHC. Hiện tại, UBND phường Yên Hòa niêm yết công khai 169 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường tại bảng tin bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Để thuận tiện cho người dân phản ánh về quy định TTHC, UBND phường đã niêm yết hướng dẫn người dân gửi phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính tại bộ phận Một cửa tại các vị trí dễ thấy như bàn viết hồ sơ, bảng niêm yết thông tin, bàn tiếp nhận hồ sơ... Đồng thời công khai đường dây nóng, công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức bộ phận Một cửa theo đúng quy định.

Theo ông Đỗ Ngọc Anh, tại phường Yên Hòa, công tác tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, chính xác và hoàn trả đúng hẹn; các tổ chức và công dân luôn hài lòng trước thái độ phục vụ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính.

Do thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính, từ 01/12/2021 đến ngày 29 tháng 8, UBND phường đã tiếp nhận 7.651 hồ sơ, trong đó hồ sơ mức độ 3, 4 là 1.374 hồ sơ, giải quyết 7.641 hồ sơ đạt 99,9% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, còn lại các hồ sơ đang trong thời hạn thụ lý giải quyết. 100% hồ sơ đều được giải. quyết đúng hẹn, không có trường hợp nào phải thực hiện gửi thư xin lỗi do quá hạn.

Ông Đỗ Ngọc Anh cũng cho biết, UBND phường đã cử và tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ. Tham gia đầy đủ Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022. UBND phường Yên Hòa duy trì sử dụng phầm mềm Một cửa dùng chung ba cấp của TP Hà Nội. Tiếp tục thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo yêu cầu của TP Hà Nội và quận Cầu Giấy.

Duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 gắn với đơn giản hóa TTHC.

Duy trì trang thông tin điện tử phường là trang thông tin điện tử thành phần trên Cổng thông tin điện tử của quận, UBND phường đã gửi 19 bài viết đến ban biên tập để đăng tải, cập nhật các hoạt động của phường.

Duy trì 100% công chức phường thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hòm thư công vụ. 100% văn bản gửi qua mạng (trừ những văn bản yêu cầu gửi bản giấy, văn bản mật). Duy trì hoạt động của các nhóm zalo tổ dân phố, ban quản trị, ban quản lý chung cư, công chức phường để thuận tiện cho việc thông tin, tuyền truyền và tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của các tổ dân phố, khu dân cư.

Tiếp tục duy trì sử dụng hệ thống họp trực tuyến của TP Hà Nội và của quận Cầu Giấy. Tham gia 100% các buổi họp, hội nghị trực tuyến do quận Cầu Giấy, TP Hà Nội tổ chức.

Thực hiện cấp bản sao điện tử từ bản chính qua Cổng thông tin dịch vụ Quốc gia, đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 58 bản sao chứng thực điện tử.

Thực hiện mở rộng các hình thức tuyên truyền đến người dân như niêm yết tại bộ phận Một cửa, qua hệ thống loa phát thanh phường, các nhóm Zalo tổ dân phố, chi bộ về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của phường.

Thực hiện phối hợp với Trung tâm Bưu cục số 3 về tiếp tục tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sử dụng thường xuyên phần mềm Một cửa dùng chung.

Tiếp tục thực hiện việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân trong trường hợp giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn. Tuy nhiên, trong 9 tháng, không có hồ sơ quá hạn hoặc để xảy ra sai sót.

Duy trì việc công khai số điện thoại, hộp thư điện tử, hòm thư góp ý, sổ góp ý, thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC của phường đảm bảo thường xuyên, liên tục.

“Đối với công dân liên hệ giải đáp thắc mắc về TTHC, UBND phường đã bố trí cán bộ giải đáp kịp thời, đầy đủ các thắc mắc của công dân”, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chỉ số hài lòng của người dân đạt 99,55% Chỉ số hài lòng của người dân đạt 99,55%
Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo phục vụ Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo phục vụ
Hướng đến sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp Hướng đến sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp
Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động