Chỉ số hài lòng của người dân đạt 99,55%
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênMô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) nhận được đánh giá hài lòng của người dân. Ảnh Mộc Miên |
Triển khai từ tháng 7/2022, mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) đạt hiệu quả thiết thực.
Theo cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính Nguyễn Việt Chinh, mô hình “5 thủ tục, 5 giải quyết tại chỗ” triển khai tại phường Vĩnh Phúc đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, tiết kiệm thời gian cho người dân, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả nên rất hài lòng.
Chỉ tay về khu vực bàn để hồ sơ, cán bộ Nguyễn Việt Chinh cho biết: Không còn hồ sơ tồn đọng. Hiệu quả mô hình này không chỉ giúp giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, mà còn nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn.
Theo cán bộ Nguyễn Việt Chinh, hiệu quả từ mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” là không còn hồ sơ tồn đọng, giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Ảnh Mộc Miên |
Sau 2 tháng triển khai, mô hình đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác Cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước.
Thống kê 8 tháng đầu năm 2022 tại phường Vĩnh Phúc, chỉ số rất hài lòng của người dân đạt 96,55 %, trong đó có 3,45% đánh giá hài lòng.
Với kết quả từ sự hài lòng của người dân, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ hành chính phường tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đáp ứng nhu cầu và sự tin tưởng của Nhân dân.
Theo cán bộ Nguyễn Việt Chinh, để đảm bảo nguyên tắc “5 tại chỗ”, UBND phường đã bố trí lực lượng dân quân sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt trong trường hợp các đồng chí lãnh đạo UBND phường bởi lý do khách quan không có mặt tại UBND phường như tham gia các cuộc họp, các chương trình đào tạo, tập huấn…
Thời điểm đầu triển khai “5 thủ tục”, bản thân cán bộ phải làm thêm giờ, giờ tan làm thường kết thúc vào lúc 18h30 hoặc 19h. Bởi vì, trong giờ hành chính các cán bộ văn phòng làm công việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, ngoài giờ vẫn làm công tác chuyên môn.
Bên cạnh hiệu quả từ mô hình, những vấn đề khó khăn, bất cập kể tới là phần mềm điện tử bộ phận Một cửa các tính năng chưa tối ưu. Người dân khi đăng ký qua cổng thông tin trực tuyến, có hồ sơ bị lỗi phải nhập kèm thông tin cá nhân đến 3 lần. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính ngắn nhưng phần mềm bị lỗi khó khăn trong việc giải quyết đúng hạn cho người dân.
Với mục tiêu hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, thời gian qua, UBND phường Vĩnh Phúc đã xây dựng, vận hành điểm kê khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại Nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư số 13.
Tại đây, UBND phường cùng với lực lượng Đoàn Thanh niên làm nòng cốt, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của người dân.
Đồng thời, để thể hiện sự sẻ chia mọi niềm vui, nỗi buồn với người dân trên địa bàn, UBND phường Vĩnh Phúc đã thiết kế và tổ chức trao các lá thư chúc mừng đối với mọi người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh và lá thư chia buồn đối với các công dân đến làm thủ tục đăng ký khai tử cho người thân.
Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu, mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc là điểm sáng về mô hình chính quyền điện tử Thủ đô.
Mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc 5 thủ tục hành chính gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Thủ tục đăng ký kết hôn; Thủ tục đăng ký khai sinh và Thủ tục đăng ký khai tử sẽ được giải quyết tại chỗ với các bước: Tư vấn, hỗ trợ; Tiếp nhận; Thụ lý; Phê duyệt và Trả kết quả. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại