Thứ bảy 20/04/2024 18:45
Dấu ấn của “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” đầu tiên TP Hà Nội

Bài cuối: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng tạo, chủ động trong công việc và sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ bất cứ thời gian nào, các cán bộ trẻ trong “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch được người dân nhắc tới là những “tuyên truyền viên pháp luật” tại cơ sở.
Bài cuối: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Cô Nguyễn Thị Vinh (trú tại 40 Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) được cán bộ UBND phường Trúc Bạch Ngô Chu Cường hướng dẫn làm thủ tục xác định đăng ký giấy khai sinh cho cháu. Ảnh Vi Giáng

Mỗi cán bộ là một “tuyên truyền viên pháp luật”

Có dịp theo chân các tình nguyện viên “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch xuống hỗ trợ người dân trong công tác dịch vụ công mới thấu hiểu được những vất vả, khó khăn của mỗi cán bộ cơ sở.

Bất kể thời tiết nắng nóng, làm việc ngoài giờ hành chính, cả ngày nghỉ cuối tuần, chỉ cần người dân gọi điện, các cán bộ trẻ sắp xếp công việc chuyên môn để lên đường hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian đầu thí điểm, UBND phường ra quân 2 đội hình, tập hợp những cán bộ trẻ, mẫn cán với công việc. Họ trực tiếp xuống địa bàn dân cư, tư vấn, “cầm tay hướng dẫn”, giải đáp thắc mắc của người dân.

Theo anh Ngô Chu Cường, cán bộ văn phòng UBND phường Trúc Bạch, đối với hồ sơ dịch vụ công đòi hỏi nhiều thủ tục, cho nên một ngày dao động dịch vụ công từ 5-10 hồ sơ. Tuy nhiên, khi thành lập “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” thì số lượng hồ sơ trực tuyến tăng lên gấp đôi. Kết quả bước đầu cho thấy, đội cơ động hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Để tạo nên dấu ấn với người dân và thay đổi nhận thức trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cán bộ trẻ như anh Ngô Chu Cường, Đào Lan Phương đã phải nỗ lực, cống hiến rất nhiều.

Là một cán bộ văn phòng trẻ tuổi, tình nguyện viên tích cực “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, mặc dù kiêm nhiệm nhiều vai trò, anh Ngô Chu Cường luôn chủ động, sắp xếp công việc chuyên môn, nhận nhiệm vụ khó khăn nhất. Có thời điểm xuống cơ sở hỗ trợ người dân, trở về cơ quan khi đồng hồ điểm 18h tối, anh Ngô Chu Cường vẫn ngồi phòng làm việc để giải quyết những công việc còn tồn đọng trong ngày. Đồng thời, gọi điện thoại cho người dân đặt lịch hẹn đến hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến từ thông tin Bộ phận một cửa phường gửi đến.

Bài cuối: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử
Anh Ngô Chu Cường gọi điện thoại cho người dân đặt lịch hẹn đến hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Ảnh Vi Giáng

Chia sẻ về đặc thù công việc, anh Ngô Chu Cường cho biết, khi “Đội cơ động” xuống hỗ trợ, hướng dẫn người dân họ cảm thấy dễ hiểu, thuận tiện. Nhất là khi những thắc mắc được được cán bộ giải đáp ngay.

Đây cũng là đợt tập huấn để người dân có thể chủ động hơn khi phát sinh dịch vụ công trực tuyến mà không cần nhờ đến “Đội cơ động”. Vừa là hình thức các cán bộ hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu cho người dân và người dân cũng đóng vai trò trách nhiệm tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành chính sách pháp luật vào cuộc sống.

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Với dân số phường Trúc Bạch hiện nay hơn 7.000 người, họ thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, tuy nhiên khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin vẫn còn nhiều hạn chế. Việc triển khai đội cơ động, đưa máy tính tới tận nhà để “cầm tay hướng dẫn” giúp người dân làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Đó cũng là bước đột phá trong việc thay đổi thói quen khó bỏ của người dân khi phát sinh dịch vụ công từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, việc phát huy tốt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” với quy trình nghiệp vụ rõ ràng, sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng mô hình tới 8 tổ dân phố. UBND phường Trúc Bạch sẽ tập huấn cho những tổ còn lại. Đảm bảo trong thời gian tới, mỗi tổ dân phố sẽ có một tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Dự kiến, mỗi đội cơ động tại 8 tổ dân phố sẽ gồm có cán bộ phường theo dõi và các tình nguyện viên Tổ trưởng Tổ dân phố, đoàn thanh niên.

Bài cuối: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử
Đồng chí Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, sẽ nhân rộng mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” của 8 Tổ dân phố phường Trúc Bạch. Ảnh Vi Giáng

Là địa phương đầu tiên trên TP Hà Nội triển khai “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, mô hình phường Trúc Bạch nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Ông Chu Văn Thịnh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch đánh giá cao sáng kiến của các cán bộ trẻ về mô hình thiết thực, hiệu quả. Việc làm của UBND phường Trúc Bạch thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”.

Hà Nội hiện có hơn 8 triệu người dân. Bước đầu, chính quyền ở một số phường, xã tại Hà Nội đã chủ động, linh hoạt xây dựng đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công. Đồng thời, Hà Nội đang có kế hoạch triển khai trên phạm vi toàn thành phố mô hình “Tổ công nghệ số cộng đồng” giúp giới thiệu sâu hơn các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến đông đảo người dân với mục tiêu đi vào thực chất chứ không làm theo phong trào.

Đội cơ động hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến hay Tổ công nghệ số cộng đồng giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội, giúp người dân chuyển đổi số hiệu quả, được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực của Nhân dân.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1945/UBND-KSTTHC về thực hiện triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn tái cấu trúc của Bộ Tư pháp. Để triển khai thực hiện nội dung trên, Sở Tư pháp căn cứ nội dung tái cấu trúc quy trình do Bộ Tư pháp ban hành, tham mưu cho UBND TP ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tổ chức triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố trên toàn địa bàn Thành phố từ ngày 1/7/2022.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
Bài 2: Kênh thông tin tuyên truyền pháp luật tại cơ sở
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động