Thứ sáu 29/03/2024 02:24
Dấu ấn của “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” đầu tiên TP Hà Nội

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị Trần Thị Hậu, Tổ dân phố số 7 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) có nhu cầu làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu của mình. Khi biết các thủ tục thực hiện qua hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, chị Hậu loay hoay không biết thao tác và có tâm lý ngần ngại do không thông thạo máy tính. Thế nhưng, các vướng mắc của chị Hậu được giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhờ “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” do UBND phường Trúc Bạch triển khai. Đây cũng là mô hình đầu tiên trên TP Hà Nội, bước đầu thí điểm đã tạo hiệu quả thiết thực.
Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
“Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch hỗ trợ cơ sở kinh doanh của gia đình anh Trần Duy Linh (42 Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch). Ảnh Vi Giáng

Người dân được “cầm tay hướng dẫn”

Ra mắt từ ngày 23/6, “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) những ngày đầu triển khai đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của người dân.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân”, mô hình đã giúp người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của chính quyền địa phương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Thời gian thí điểm, UBND phường Trúc Bạch triển khai 2 “Đội cơ động” bao gồm: Tổ trưởng tổ dân phố, Cảnh sát khu vực, cán bộ UBND phường.

Qua cuộc gọi điện từ người dân đến Bộ phận một cửa UBND phường Trúc Bạch, chị Phạm Thị Minh Phương – Cán bộ tư pháp, hộ tịch cập nhật thông tin và nhanh chóng chuyển đến “Đội cơ động” để tiếp cận, hỗ trợ.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
Chị Phạm Thị Minh Phương – Cán bộ tư pháp, hộ tịch Bộ phận một cửa UBND phường Trúc Bạch. Ảnh Vi Giáng

Linh hoạt, chủ động trong công việc và sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ bất cứ thời gian nào, các cán bộ trẻ trong “Đội cơ động” sắp xếp, cân đối hoàn thành công việc chuyên môn để lên đường nhận nhiệm vụ.

Tranh thủ cuối giờ làm việc chiều 28/6, “Đội cơ động” do anh Ngô Chu Cường - cán bộ văn phòng UBND phường Trúc Bạch làm “tổ trưởng” cùng cán bộ tư pháp Đào Lan Phương và Tổ trưởng tổ dân phố số 7 Lê Thị Thu đã đến hỗ trợ 2 hộ dân là chị Trần Thị Hậu làm thủ tục giấy khai sinh và anh Trần Duy Linh, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giữa cái nắng hè tháng 6, trên con phố Nguyễn Trường Tộ tấp nập dòng người qua lại, các cán bộ trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tích cực hoàn thành nhiệm vụ. Sau tiếng gõ cửa, chị Trần Thị Hậu, Tổ dân phố số 7, phường Trúc Bạch bất ngờ khi được đón tiếp “Đội cơ động” đến tận nhà hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Điều mà trước nay những người dân chưa từng nghĩ đến.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
"Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch đến hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Hậu, Tổ dân phố số 7, phường Trúc Bạch. Ảnh Vi Giáng

Chị Hậu chia sẻ, gia đình có nhu cầu làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu của mình. Chị gọi điện đến Bộ phận một cửa UBND phường Trúc Bạch thì được cán bộ hướng dẫn các thủ tục thực hiện qua hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, yêu cầu gia đình cứ ở nhà, đặt lịch hẹn ngày sẽ có cán bộ phường đến hỗ trợ đăng ký. “Tôi không nghĩ được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời như vậy”, chị Hậu bày tỏ niềm phấn khởi.

Ban đầu khi biết các thủ tục thực hiện qua hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, chị Hậu cũng loay hoay không biết thao tác và có tâm lý ngần ngại do không thông thạo máy tính. Hôm nay được cán bộ “cầm tay hướng dẫn”, chị Hậu thấy đơn giản, không phức tạp.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
Chị Trần Thị Hậu được nhóm tình nguyện viên "cầm tay hướng dẫn" đăng ký trên hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Ảnh Vi Giáng

Trong quá trình được nghe cán bộ phường hướng dẫn, chị Hậu thắc mắc về phần đính kèm hồ sơ như thế nào thì được anh Ngô Chu Cường tận tình giải đáp: “Đối với hồ sơ kèm theo khi đăng ký giấy khai sinh là giấy chứng sinh, giấy CMND/CCCD của bố của mẹ, hộ khẩu của bố và mẹ, giấy chứng nhận kết hôn là những giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ. Tích vào phần tin và đưa vào hồ sơ. Những tập tin màu xanh là trường bắt buộc, người kê khai làm theo hướng dẫn”.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
Chị Trần Thị Hậu đánh giá mô hình "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” thiết thực, hiệu quả. Ảnh Vi Giáng

Sau khi được hướng dẫn, chị Hậu đánh giá mô hình “Đội cơ động” thiết thực, hiệu quả. Các cán bộ trẻ có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng, truyền đạt cho người dân thông tin để người dân dễ hiểu, nhanh chóng tiếp nhận.

Thuận tiện, hài lòng

Rời nhà hộ dân Trần Thị Hậu, “Đội cơ động” tiếp tục đến cơ sở kinh doanh của gia đình anh Trần Duy Linh (42 Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch) hỗ trợ đăng ký cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi được đội hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, anh Linh thấy nhiều tiện lợi.

Anh Linh cho hay: “Trước đây, để đi làm thủ tục hành chính, anh phải đi ra UBND phường mấy lượt. Có những ngày đông đúc, anh phải xếp hàng rất mệt mỏi. Bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà, gọi điện thoại được cán bộ đến hỗ trợ tận nhà, tiết kiệm thời gian cho người dân”.

Bài 1: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân
Anh Trần Duy Linh (42 Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch) được hỗ trợ đăng ký cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh Vi Giáng

Nhờ được cán bộ hướng dẫn tận tình, anh Linh và chị Hậu chia sẻ rằng, họ có thể hoàn thiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử quốc gia khi phát sinh dịch vụ. Đồng thời, chia sẻ với người quen, hàng xóm thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà, để tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến phường Trúc Bạch nâng cao hơn nữa.

Đồng hành trong việc hỗ trợ người dân hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, anh Ngô Chu Cường cho biết, qua một tuần triển khai “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch đã mang lại ý nghĩa lớn cho người dân. Khi được “Đội cơ động” đến hỗ trợ, “cầm tay chỉ việc” người dân thấy rất thoải mái, cảm thấy việc làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến thuận tiện. Nhất là những thắc mắc, sai sót của người dân được cán bộ giải đáp ngay.

Ghi nhận sự hài lòng của người dân, tại Bộ phận một cửa UBND phường Trúc Bạch, chị Nguyễn Kim Dung (SN 1980, trú tại phường Trúc Bạch) lên nhận kết quả đăng ký xác định tình trạng hôn nhân. Chị Dung cho biết, sau khi được cán bộ phường hướng dẫn khai báo dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia, chị hoàn thiện và chỉ nộp bản gốc để cán bộ Bộ phận một cửa kiểm tra, đối chiếu. Sau 3 ngày kể từ ngày đăng ký dịch vụ công trực tuyến, chị Dung nhận được lịch hẹn đến lấy kết quả. So với trước đây việc khai trực tuyến giúp chị Dung sửa chữa những thông tin sai, không phải mất công khai lại và tiết kiệm được thời gian, nhanh chóng, thuận tiện.

Đồng chí Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: Chính quyền địa phương ra mắt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” từ ngày 23/6/2022. Đây là việc làm cụ thể hóa “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ và đẩy mạnh tỉ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.
Cận cảnh "Trạm y tế online" đầu tiên của Hà Nội
Những người "chở Tết" đến với các F0, F1 đang cách ly tại nhà
Dịch vụ công trực tuyến:
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động