Thứ hai 15/12/2025 13:25
Quyết liệt thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô:

Tạo không gian phát triển đô thị bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2022, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, hi vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mới cũng như sự phát triển vùng. Đồng thời việc phát triển hạ tầng dọc vành đai bao quanh Hà Nội với những thiết kế khu đô thị sinh thái, nhằm tạo không gian phát triển đô thị bền vững.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội

Sau 1 năm chuẩn bị đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15, ngày 16/6/2022. Đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài 58,2/112,8km, đi qua 7 quận huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Trong lộ trình 5 năm làm "siêu dự án" vành đai 4 (2022-2027), Hà Nội đang đi những bước đầu tiên ở khâu GPMB, cắm mốc chỉ giới đỏ. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương khởi động cho một siêu dự án liên kết vùng. Bên cạnh những tính toán tập trung vào đường sá, TP cần có quy hoạch tổng thể về phát triển đô thị xung quanh dự án vì "đường chạy đến đâu, nhà sẽ mọc theo đến đó".

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, cả hệ thống chính trị của TP, đặc biệt 7 quận, huyện có dự án đi qua đã và đang dồn sức thực hiện công tác GPMB để triển khai dự án đúng tiến độ, quyết tâm đến tháng 6/2023 khởi công Dự án.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, tuyến vành đai 4 đóng vai trò quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và các tỉnh trong vùng. Tuyến đường này sẽ giúp giảm tải cho vành đai 3 vốn đã quá tải vì phải gánh hàng nghìn xe trọng tải lớn di chuyển mỗi ngày. Vì vậy, trong thiết kế mới, vành đai 4 cần được đảm bảo chất lượng, quy mô mặt cắt, thiết kế mật độ xe trong một giờ để giải tỏa giao thông cửa ngõ giữa Hà Nội và địa phương lân cận.

Ngoài vai trò kết nối, chuyên gia cho rằng đường vành đai 4 góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa ở nhiều huyện, làm tiền đề cho tiến trình "lên quận" của các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Việc này cũng gián tiếp thúc đẩy quá trình “hút” dân ra khỏi nội đô, góp phần để giải quyết bài toán ùn tắc bao năm nay.

Theo chuyên gia, quy hoạch tổng thể của vành đai 4 cho thấy dự án tiếp cận nhiều tuyến đường xuyên tâm của Hà Nội, trong đó cắt đại lộ Thăng Long. Đây là tuyến đường được định hướng kết nối giữa trung tâm nội đô với khu vực phát triển văn hóa, khoa học và thương mại, dịch vụ.

Ngoài ra, vành đai 4 giao cắt nhiều tuyến đường quan trọng như Hà Nội - Hà Đông, QL 1 đoạn qua Thanh Trì, sau đó cắt qua khu đô thị mới ở Hưng Yên… Đây đều là những tuyến liên kết vùng quan trọng.

Dự án cũng nằm trong hành lang của hệ thống giao thông kết nối từ Lào Cai về Hà Nội, trong đó trọng tâm là sân bay quốc tế Nội Bài với khả năng được nâng cấp lên khoảng 100 triệu hành khách/năm. Vì vậy, nếu nhìn rộng hơn, đây là tuyến đường giúp vận hành nhiều loại hình vận tải hành khách quan trọng từ nội đô ra khắp các hướng. Vì vậy, vành đai 4 hình thành sẽ giúp giải quyết nhiều điểm đen về ùn tắc giao thông của Hà Nội, đặc biệt ở khu vực cửa ngõ như cầu Thanh Trì, QL 2, QL 5...

Cùng với đó, sau khi hoàn thành, tuyến đường này có thể giúp giảm thiểu chi phí vận tải cho DN do kết nối trực tiếp từ sân bay Nội Bài tới các tỉnh, TP lân cận. Theo các chuyên gia, dọc theo vành đai 4, địa phương sẽ không bố trí công trình văn hóa, công cộng, xã hội lớn mà tập trung điểm thêm các công trình mang tính tiện ích như trạm dừng nghỉ, siêu thị…

Với quan điểm “đường chạy đến đâu, nhà mọc đến đó”, nhiều chuyên gia góp ý bên cạnh việc tập trung vào đường sá, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể về phát triển đô thị xung quanh dự án

Bởi vậy, từ vành đai 4 trở vào nội đô, Hà Nội có thể làm những công trình hạ tầng mang tính thu hút người dân như bảo tàng, triển lãm, sân bóng hiện đại, trung tâm thể thao…Giá trị của vành đai 4 vẫn phải là kết nối giao thông vùng, còn những mục tiêu khác như thu hút dân cư từ nội đô sẽ được thực hiện bằng cách thêm hạ tầng xung quanh nhằm phục vụ cho người dân.

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Phát động thi đua triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Tạo hành lang liên kết kinh tế vùng để phát triển Quốc gia
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Ngày 12/12/2025, Công an phường Phú Định đã tổ chức Lễ ra quân cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031.
Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6166/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Theo đó, toàn bộ các điểm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND xã, phường trên địa bàn sẽ được điều chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP quản lý.
Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP tổ chức lễ ra mắt Cơ sở 2 - Đội PCCC&CNCH khu vực số 4 tại số 141 đường Trung Văn.
Hệ thống cầu vượt sông Hồng: thúc đẩy Thủ đô phát triển

Hệ thống cầu vượt sông Hồng: thúc đẩy Thủ đô phát triển

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Hà Nội sẽ có tổng cộng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 7 cây cầu khác đang được triển khai trong năm 2025, chỉ còn hai dự án là cầu Thăng Long mới và cầu Phú Xuyên chưa khởi công. Điều đó cho thấy, trục kết nối qua sông Hồng đang được “kích hoạt” đồng loạt, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng tồn tại suốt nhiều năm qua.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng

Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình hạ tầng có quy mô đặc biệt lớn với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành năm 2030.
Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Ngày 14/12, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ cháy tại nhà xưởng sản xuất giày ở xã Chấn Hưng.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.
Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Theo các chuyên gia, đào tạo Luật ở trường đa ngành hay chuyên ngành đều được, miễn là công tác đào tạo đạt chất lượng.
Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Vừa qua, tại trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, Gala tổng kết chương trình “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ. Với chủ đề “Kiến tạo tương lai không ma túy”, đêm Gala đã khép lại một hành trình xuyên Việt rực rỡ, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về quy mô tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy học đường

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động