Thứ sáu 19/04/2024 02:12

Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp về văn hóa, di sản và du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 14/4, đã diễn Hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch”. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, được tổ chức tại Hà Nội.
Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp về văn hóa, di sản và du lịch
Ban Tổ chức hội thảo tin tưởng, các bài tham luận, sáng kiến quan trọng, thiết thực được trao đổi tại Hội thảo sẽ góp phần mở rộng hơn nữa Chương trình hợp tác giữa các địa phương của hai nước Việt Nam và Pháp, phù hợp với định hướng chung về thiết lập đối tác chiến lược mà hai quốc gia đã ký kết.

Hội thảo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình và ông Jean Claude Dardelet - Phó Thị trưởng TP Toulouse - Cộng hòa Pháp đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc phiên Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên Huế hiện sở hữu và đồng sở hữu 7 di sản được UNESCO vinh danh, cùng hơn 1.000 di tích đã được xếp hạng và kiểm kê. Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với các địa phương của Pháp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, di sản và du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, hiện nay, Việt Nam có khoảng 18 tỉnh, thành phố đã thiết lập quan hệ và có các dự án với các địa phương của Cộng hòa Pháp, trong đó, có nhiều dự án hợp tác đạt hiệu quả cao, điển hình là hợp tác giữa Hà Nội với Paris và Toulouse, Lào Cai và Thừa Thiên Huế với vùng Nouvelle-Aquitaine, Yên Bái với Val de Marne, Cộng đồng đô thị Grand Poitiers với Thừa Thiên Huế... Đây là những cặp đối tác điển hình ở cấp độ địa phương trên các lĩnh vực hợp tác văn hóa, di sản, du lịch.

Ban Tổ chức hội thảo tin tưởng, các bài tham luận, sáng kiến quan trọng, thiết thực được trao đổi tại Hội thảo sẽ góp phần mở rộng hơn nữa Chương trình hợp tác giữa các địa phương của hai nước Việt Nam và Pháp, phù hợp với định hướng chung về thiết lập đối tác chiến lược mà hai quốc gia đã ký kết.

Tại Hội thảo, có 7 tham luận chính cùng với các thảo luận của các địa phương, các tổ chức đến từ Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Trong đó, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế trình bày tham luận với chủ đề "Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, làm nền tảng cho phát triển du lịch và các ngành công nghiệp văn hóa".

Đặc biệt, Hội thảo đã nghe các tham luận của các địa phương Việt Nam và Pháp, là những đối tác đã và đang có các dự án hợp tác, hỗ trợ nhau hiệu quả, như bà Marie Christine Segui - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne, phụ trách lĩnh vực bảo vệ trẻ em và hợp tác quốc tế và ông Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi về hiệu quả Dự án “Hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái” của tỉnh Val de Marne. Hay như các dựa án hợp tác về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh Nouvelle-Aquitaine với tỉnh Lào Cai của Việt Nam...

Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp về văn hóa, di sản và du lịch
Tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng Hà Nội - thành phố Sáng tạo”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm, bắt đầu là với vùng Ile-de-France, rồi đến Toulouse.

Tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng Hà Nội - thành phố Sáng tạo”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm, bắt đầu là với vùng Ile-de-France, rồi đến Toulouse. Các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực Văn hóa Thủ đô và một số đơn vị quận, huyện đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp, Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội, Viễn đông Bác cổ và các địa phương Pháp…

Từ đó, nhiều dự án cụ thể, hiệu quả đã được triển khai, như vùng Ile-de-France đã hỗ trợ xây dựng Hồ sơ đề cử Hoàng thành Thăng Long là di sản Thế giới, tham gia phản biện và góp ý kiến cho 02 đồ án quy hoạch Thành cổ Hà Nội và Thành Cổ Loa; tư vấn nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội và hỗ trợ UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án “Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”…

Trong khi đó, thành phố Toulouse đã hợp hác, hỗ trợ Hà Nội cải tạo ngôi nhà ở truyền thống 87 Mã Mây, đình Đồng Lạc, trụ sở Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, nhà 51 Hàng Bạc, chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện, xây dựng Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tại số 50 phố Đào Duy Từ...

Để làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cho phát triển du lịch, xây dựng thành phố Sáng tạo, thành phố Hà Nội mong muốn chính quyền vùng Ile-de-France, TP Toulouse, Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, các thành phố trong Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO và các cơ quan của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, đồng hành cùng Hà Nội trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo.

Cụ thể, tăng cường thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô; giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương. Giới thiệu chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, diễn đàn giao lưu, xúc tiến chéo trong các hoạt động quảng bá văn hóa tại các không gian sáng tạo ở Pháp và Hà Nội.

Hà Nội cũng mong muốn các địa phương, đơn vị của Pháp phối hợp, hỗ trợ trong đào tạo nhân sự, nghiên cứu, khoa học, ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn di sản, giáo dục sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tiếp tục cung cấp tư liệu, hỗ trợ thủ tục khai thác bản quyền tác giả và các thủ tục liên quan giúp Bảo tàng Hà Nội, di tích Văn Miếu, Nhà tù Hỏa Lò và các không gian sáng tạo văn hóa tại Hà Nội có được nội dung trưng bày hoàn thiện, thông tin và hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết các tham luận đều nêu bật tầm quan trọng văn hóa, di sản và du lịch đối với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa cũng như phát triển du lịch...

Cơ hội để hai bên hợp tác cùng phát triển, thúc đẩy các sản phẩm thủy sản...
Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12
Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động