Thứ sáu 19/04/2024 09:49

Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam và Pháp cam kết mạnh mẽ tại phiên bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong phát triển đô thị bền vững, bảo tồn di sản văn hóa, thành phố thông minh và bảo vệ môi trường.
Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!

Lễ ký kết hợp tác giữa TP Hà Nội và TP Toulouse (Pháp) trong khuôn khổ lễ bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12. Ảnh: Phạm Hùng

Chiều ngày 15/4, Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 đã bước vào phiên bế mạc sau 3 ngày làm việc sôi nổi và hiệu quả.

Tham gia buổi lễ, về phía Việt Nam có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Pháp, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thúy Anh; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quý Tiên; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền;

Về phía Pháp có bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng đoàn chính thức các địa phương Pháp; ông Jean-Paul Guihaume, Đại sứ Đặc trách ngoại vụ địa phương Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp; ông Jean-Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse, Phó Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse, Ủy viên Ban điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp; ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

"Sân chơi" sôi nổi, đa dạng và thực chất

Báo cáo tổng kết các phiên chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị, bà Constance Koukoui, Trưởng phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp cho biết, nội dung thảo luận lần này rất phong phú, với mỗi phiên có từ 150-400 người tham dự.

Cụ thể, trong phiên “Đô thị bền vững”, với lượng lớn những tham luận, ý kiến đóng góp, các đại biểu đã cùng nhau đối diện những vấn đề chung về đô thị bền vững, thách thức tương tự trong công tác quy hoạch, dịch vụ cho người dân về nước sạch, xử lý nước thải.

Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!
Bà Constance Koukoui, Trường phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp báo cáo tổng kết Hội nghị. Ảnh: Phạm Hùng

Trong phiên thảo luận về “Văn hóa, Di sản và Du lịch,” các ý kiến thống nhất rằng yếu tố di sản vật thể và phi vật thể ngày càng quan trọng trong quá trình triển khai quy hoạch và các dự án trong vùng đô thị, đồng thời cũng cần tập trung vào nâng cao đời sống cư dân bản địa lân cận di sản.

Các đại biểu đã đề ra hướng kết hợp công nghệ cao, công nghệ số trong bảo tồn phát huy di sản giữa Việt Nam và Pháp. Trung Ương cần tạo điều kiện hơn nữa để thúc đẩy sự hợp tác trên, ví dụ như trong việc đưa ra chính sách công về quy hoạch lãnh thổ, bảo tồn.

Trong phiên “Môi trường, Nước và Xử lý nước” các bên nhất trí tình hình khan hiếm nước, biến đổi khí hậu là thách thức chung mà cả Pháp và Việt Nam đang đối diện. Hai bên đã và đang triển khai các biện pháp kỹ thuật cũng như điều chỉnh chính sách công để quản lý nguồn nước hiệu quả hơn, đặc biệt là nguồn nước cho nông nghiệp và tưới tiêu. Trong đó, hợp tác phi tập trung rất quan trọng, cần thu hút thêm hợp tác mới.

Về phiên thảo luận “Thành phố thông minh - số hóa”, bà Constance Koukoui cho biết, chủ đề này đặc biệt ở chỗ có thể triển khai lồng ghép chính sách quốc gia vào địa phương, thành phố, tập trung vào quá trình chuyển đổi số của các đô thị.

"Quá trình chuyển đổi số đã có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, giúp chúng ta thay đổi nhanh mô thức quản lý vận hành, từ đó có sự phát triển bền vững và minh bạch hơn," bà Constance Koukoui cho biết.

Các đề xuất tại phiên đi đến kết luận là yếu tố con người, đào tạo nhân lực cần được đặt vào trung tâm các chính sách liên quan, nhấn mạnh sự cấp thiết trong trao đổi hợp tác nguồn nhân lực trong khu vực công, thông qua hoạt động hợp tác giữa các quốc gia, chia sẻ bài học, thực hành tốt.

Nhìn chung các phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, hiệu quả, các đại biểu từ các địa phương của Pháp và Việt Nam đã chia sẻ những vấn đề cấp thiết, tìm ra điểm chung để tiến tới mở rộng tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.

Hé mở những cơ hội mới

Phát biểu bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng nhận thấy các phiên làm việc của Hội nghị có chất lượng rất cao, nhất là tại 4 Hội thảo chuyên đề với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu, đại diện cho hơn 60 địa phương của Pháp và Việt Nam, cùng với nhiều tổ chức nhà nước và tư nhân; trong đó đặc biệt có nhiều địa phương của Pháp và Việt Nam lần đầu tham dự Hội nghị.

Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu bế mạc Hội nghị.

Những kiến nghị, đề xuất đến từ các chuyên gia, đại diện các cơ quan hoạch định chính sách, chủ doanh nghiệp, những người trực tiếp triển khai dự án,... đã thể hiện quyết tâm chung là chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, đồng thời đánh giá về những thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, trước những đe dọa của dịch bệnh, biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường, về sự cần thiết phát huy bản sắc và di sản khi phát triển du lịch trong một “thế giới phẳng”.

"Đó là những kiến thức rất bổ ích để gợi mở cho những kế hoạch, hoạt động hợp tác song phương trong tương lai", ông Trần Sỹ Thanh cho biết.

Một số lĩnh vực Hội nghị trao đổi trong ba ngày qua không mới, nhưng với cách tiếp cận mới, phù hợp hơn trong bối cảnh Việt Nam đã và đang thay đổi, vì Pháp đang thay đổi và vì thế giới của chúng ta cũng đang thay đổi. Đổi mới cách tiếp cận, trong tâm thế “các bên cùng có lợi” nhưng vẫn giữ được tinh thần đoàn kết, vốn là “lý do” ra đời và phát triển của cơ chế hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp diễn ra sáng nay là một điểm nhấn, đã có những tham luận đa chiều và những đóng góp chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác hai nước.

"Tôi được biết nhiều cuộc kết nối, trao đổi bên lề Diễn đàn hứa hẹn những hợp tác mới trong tương lai", ông Trần Sỹ Thanh cho biết.

Dấu ấn khó quên trong năm kỷ niệm

Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!
Trong khuôn khổ Lễ bế mạc Hội nghị, 4 cặp địa phương Việt Nam và Pháp ký kết và trao trao biên bản hợp tác. Ảnh: Phạm Hùng

Bên cạnh đó, ông Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành công của Hội nghị còn là không khí sôi nổi, tưng bừng đến từ không gian “Sắc màu Việt Nam” và Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp”. Ngoài ý nghĩa quảng bá kinh tế, văn hóa, ẩm thực, du lịch…, thông qua các sự kiện đó, các địa phương Việt Nam - Pháp còn mang đến cho nhau sự ấm áp của tình hữu nghị, sự chân thành, tin tưởng, mong muốn hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho Đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp.

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 còn tiếp tục với việc khảo sát công tác bảo tồn di sản, di tích tại Hà Nội, là kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương Toulouse và Ile de France. Ngoài ra, các đại biểu Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục gặp gỡ, trao đổi trong chuyến đi đến tỉnh Ninh Bình, thăm khu quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

“Đây chắc chắn sẽ là dấu ấn khó quên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Khép lại một hội nghị, mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới!
Lễ trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 13 cho phía Pháp. Ảnh: Phạm Hùng.

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Hội nghị, 4 cặp địa phương Việt Nam và Pháp ký vào trao biên bản hợp tác bao gồm TP Hà Nội – TP Toulouse; Tỉnh Yên Bái – Tỉnh Val-de-Marne;Tỉnh Thừa Thiên Huế - Vùng Grand Poitiers và TP Huế - TP Rennes.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 13 cho phía Pháp vào năm 2026.

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12
Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12
Liên Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động