Thứ ba 16/12/2025 12:22

Tại sao phim “Người phán xử” gây sốt trở lại?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 4 năm phát sóng, bộ phim “Người phán xử” bất ngờ bị “lật lại” về nội dung phim được nhận định là có nhiều tình tiết bạo lực, cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật khi các vấn đề tội phạm được quyết định từ chiếc “ghế nóng” của ông trùm phán xử.

Những tranh luận trái chiều

Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến về dự thảo về “Luật Điện ảnh” (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới nêu ý kiến về Điều 11 của dự thảo quy định nội dung và hành vi nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

Theo Thiếu tướng Lê Tấn Tới, hiện một số bộ phim có tình tiết cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật, lối sống ích kỷ. Ông ví dụ về việc phạm tội nhưng không bị xử lý, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

Cùng với đó, Thiếu tướng Lê Tấn Tới đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định cấm phim có tình tiết cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật.

Nêu ví dụ thực tiễn có nhắc tới phim “Người phán xử” được nhận định đã tác động hình thành các băng nhóm tội phạm xã hội đen ngày một gia tăng hiện nay.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh: “Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng trong phim các vấn đề lại đưa cho ông trùm phán xử, thậm chí phán xử cả lực lượng công an”.

Ngay sau khi bộ phim “Người phán xử” được nhắc tên như một ví dụ điển hình đã nảy sinh nhiều tranh luận trái chiều từ phía dư luận. Giới làm phim, hoạt động nghệ thuật thêm một nữa băn khoăn về quan điểm kiểm duyệt với bộ phim truyền hình, điện ảnh có đề tài bạo lực, tình dục vốn gắn mác nhạy cảm.

NSND Trung Anh (đảm nhận vai Lương Bổng trong phim “Người phán xử”) nêu ý kiến thẳng thắn, nếu nhận định phim “Người phán xử” sau khi phát sóng thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm tăng lên hiện nay là thiếu căn cứ, phiến diện.

Tại sao phim “Người phán xử” gây sốt trở lại?
NSND Trung Anh với tạo hình nhân vật Lương Bổng trong "Người phán xử"

Nội dung bộ phim không chỉ phản ánh góc khuất của xã hội đen mà người bình thường khó tưởng tượng, phim còn ca ngợi tình thân của gia đình. Ví dụ câu nói của người phán xử Phan Quân (cố NSND Hoàng Dũng đóng) trong phim luôn được khán giả nhắc đến: “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Tất cả những cái khác, có hay không, không quan trọng”.

Khác với mô típ loạt phim Cảnh sát hình sự trước đây, “Người phán xử” không đứng bên chiến tuyến của những người bảo vệ pháp luật mà là lại tập trung vào phe tội phạm. Đó là định hướng của phim nhằm giúp khán giả nhận ra cái xấu, cái ác và tránh được những sai lầm.

Hơn nữa, “Người phán xử” là bộ phim được Việt hóa theo bộ phim "Ha-Borer" của Israel sản xuất. Phim đã cắt rất nhiều tình tiết bạo lực, tình dục, tội phạm so với kịch bản gốc để phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Cái kết của bộ phim đã xuất hiện lực lượng công an và “ông trùm người phán xử” phải chịu bản án theo đúng quy định của pháp luật cho những hành vi sai phạm.

Ngay sau khi phát sóng, phim nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía khán giả và trở thành “bom tấn” truyền hình 2017 với giải thưởng “Phim truyền hình ấn tượng VTV Awards 2017”.

Tại sao phim “Người phán xử” gây sốt trở lại?
"Người phán xử" từng nhận giải thưởng “Phim truyền hình ấn tượng VTV Awards 2017”

Đến nay, bộ phim được đánh giá là “bom tấn” thể loại tâm lý tội phạm với những hình ảnh đạt chuẩn về kỹ thuật lẫn nghệ thuật. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, thời điểm là Giám đốc VFC cũng từng khẳng định rằng, bộ phim “Người phán xử” có thể mở ra hướng xuất khẩu phim Việt sang các nước trong khu vực.

Xét trên yếu tố giải trí, phim “Người phán xử” đã thành công trong khi dàn dựng kịch bản Việt hóa, cách kể chuyện phim mới, kịch tính, diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên gạo cội.

Thế nhưng, nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng, những hệ lụy từ bộ phim được chiếu vào khung giờ vàng ảnh hưởng xấu tới trẻ em, khi trẻ tung hô và bắt chước cách thể hiện của diễn viên đảm nhận vai xã hội đen trong phim, đặc biệt là nhân vật Lương Bổng.

Hơn nữa, phim có yếu tố bạo lực, xã hội đen cần kiểm duyệt phim chặt chẽ, nhất là khi chiếu ở khung giờ vàng cho tất cả các đối tượng ở mọi độ tuổi xem phim.

Do đó, những nhận định của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới trong cuộc họp về Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) nhằm mang tính định hướng trong khâu kiểm duyệt phim truyện hiện nay.

“Nóng” đề tài kiểm duyệt phim

Căn cứ Luật Điện ảnh, khâu kiểm duyệt và hậu kiểm trong thể loại điện ảnh đánh giá gắt gao, nghiêm ngặt, phim có quy định dán nhãn độ tuổi thì thể loại phim truyền hình, phim chiếu mạng hoàn toàn trái ngược.

Việc dán nhãn độ tuổi phim trên kênh truyền hình vẫn đang “bỏ ngỏ”. Thực trạng hiện nay, phim phát sóng trên truyền hình chỉ thông qua khâu kiểm duyệt về nội dung và hình ảnh từ phía nhà Đài, vì thế khó tránh khỏi những “hạt sạn” chủ quan trong khâu kiểm duyệt phim.

Theo đạo diễn Ngọc Tuấn, việc kiểm duyệt phim hiện nay chia ra thành 2 mảng. Nếu là phim điện ảnh chiếu rạp thì Cục Điện ảnh phụ trách, khi có phim mới chuẩn bị phát hành, các nhà đầu tư sẽ gửi phim đến Hội đồng duyệt phim của Cục để các nhà chuyên môn thẩm định xem phim có đủ điều kiện để chiếu hay không. Nếu là phim truyền hình thì các Giám đốc Đài truyền hình sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của phim.

Gần nhất, bộ phim “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” (đạo diễn Phan Đăng Di) được phát sóng kênh HBO đã phải hủy lịch chiếu cụ thể. Lý do hoãn chiếu là phải cắt một số cảnh nóng được cho là chưa phù hợp với kênh phát sóng rộng rãi trên truyền hình.

Trở lại câu chuyện kiểm duyệt phim, đạo diễn Phan Đăng Di cho hay, đã đến lúc chúng ta cần một cơ chế đối thoại rõ ràng, giữa Cục Điện ảnh và người làm phim. Thời điểm này chúng ta phải tiến tới công nhận quyền sáng tạo và tự do biểu đạt, trừ trường hợp đó là những phim nguy hiểm.

Đó là tiếng nói của những nhà làm phim trẻ, tuy nhiên, để điện ảnh Việt phát triển và vươn xa quốc tế, rất cần thiết có sự đối thoại cởi mở giữa đơn vị quản lý và nhà làm phim.

Điều quan trọng, Luật Điện ảnh sửa đổi cũng cần cụ thể hơn, thậm chí đến chi tiết, cảnh, tình huống của phim để việc vận dụng luật tốt hơn, tránh gây tranh cãi không đáng có.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Phim điện ảnh mới nhất Tuấn Trần tham gia là “Hộ linh tráng sĩ”, được quay từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, dự kiến phát sóng vào tháng 8/2026. Đây là một vai diễn đặc biệt đòi hỏi sự dấn thân và khả năng biến hóa linh hoạt.
Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
Lời hẹn ước thanh xuân

Lời hẹn ước thanh xuân

Thanh xuân là những ngày tháng rực rỡ, ngập tràn niềm vui và cũng là những khoảnh khắc trong trẻo, vô tư nhất của tuổi học trò; là khoảng thời gian mà mỗi người luôn lưu giữ trong tim, không bao giờ phai mờ. Ngày nay những bộ ảnh kỷ yếu trở thành cách để lưu lại những khoảnh khắc vô giá của thanh xuân.
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Vừa qua, tại chùa Liên Trì (xã Kiều Phú, TP Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025.
Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Năm bé Kiên vào lớp 1 kéo theo bao lo lắng của Ngân. Kiên là cậu bé thiếu tập trung, chậm ngôn ngữ. Ngân cứ thầm trách mình vì công việc bận rộn mà lơ là việc kèm cặp con để rồi giờ đây, việc học của con gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi mở rộng thành hệ sinh thái sáng tạo đô thị liên ngành, kết nối di sản, công nghệ, cộng đồng. Sự kiện hứa hẹn tạo ra không gian đổi mới mang tầm quốc tế và thúc đẩy kinh tế sáng tạo Thủ đô.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động