Chủ nhật 16/06/2024 07:58

Tại sao Phan Thanh Hữu không bị truy tố về tội "Đưa hối lộ"?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ án hình sự hai cựu tư lệnh Cảnh sát biển cùng đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng, việc trùm buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu đã hối lộ các cựu tư lệnh Cảnh sát biển đã rõ. Tuy nhiên, tại sao Phan Thanh Hữu lại không bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.
Tại sao Phan Thanh Hữu không bị truy tố về tội
Phiên tòa sơ thẩm khai mạc ngày 12/7

Ngày 6/2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức bắt giữ, triệt phá đường dây buôn lậu xăng, làm xăng giả với số lượng lớn do Phan Thanh Hữu, sinh năm 1957, trú tại TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Hữu Tú (tên gọi khác là Sơn), sinh năm 1966, trú tại Vĩnh Long cầm đầu. Ngày 9/2/2021 khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tú, Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) và nhiều đối tượng khác có liên quan.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Hữu quen biết ông Nguyễn Thế Anh trước khi thực hiện các chuyến vận chuyển xăng dầu lậu từ Việt Nam sang Campuchia. Lúc đó, ông Thế Anh là Phó cục trưởng Phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, biệt phái sang giữ chức vụ Phó chánh văn phòng thuộc Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389.

Theo thỏa thuận, mỗi tháng ông Hữu sẽ chi cho ông Thế Anh số tiền 30.000 USD và 100 triệu đồng. Tổng số tiền từ tháng 10/2019 - 2/2020, ông Hữu chi cho Thế Anh tổng cộng 150.000 USD và 500 triệu đồng.

Đến đầu năm 2020, Phan Thanh Hữu và đồng phạm có ý định vận chuyển xăng nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa nên Hữu đã hẹn gặp Nguyễn Thế Anh tại khách sạn REX, quận 1, TP Hồ Chí Minh để tiếp tục nhờ Thế Anh “giúp đỡ”. Nguyễn Thế Anh đã đồng ý và yêu cầu Hữu chi cho cấp trên và một số lực lượng khác với tổng số tiền mỗi tháng là 60.000USD và 950 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2020, Hữu biết ông Thế Anh chuyển về làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, nên từ tháng 9/2020 - 1/2021, mỗi tháng ông ta chỉ chi cho vị Đại tá này số tiền 10.000 USD. Tổng số tiền Phan Thanh Hữu đã chi để hối lộ cho Nguyễn Thế anh trong thời gian từ đầu tháng 10/2019 đến tháng 1/2021 là 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các đối tượng Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tú, Phan Lê Hoàng Anh đã chủ động khai báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai về hành vi đưa hối lộ cho các cá nhân thuộc lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đôi Biên phòng và các cá nhân có chức vụ thuộc lực lượng chức năng khác. Ngày 11/5/2021, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Viện Kiểm sát quân sự trung ương tiếp nhận tin báo về tội phạm từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai để giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, ngày 18/5/2021, Cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”. Quá trình điều tram đối tượng Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ và Phan Lê Hoàng anh đã chủ động, tích cực cung cấp cho cơ quan điều tra các thông tin, tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm của 14 bị can trong vụ án.

Hành vi của Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ và Phan Lê Hoàng Anh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên để khuyến khích, động viên những người phạm tội chủ động, tích cực khai báo, lập công chuộc tội; áp dụng các chính sách khoan hồng của pháp luật, không xem xét xử lý hình sự đối với hành vi “Đưa hối lộ” của Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ và Phan Lê Hoàng Anh theo điểm c, khoản 2, Điều 29; khoản 7, Điều 364 Bộ Luật Hình sự và Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP ngày 30/12/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND TC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ.

Đề nghị truy tố 74 bị can trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng
Hành vi buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng diễn ra như thế nào!?
Phan Thanh Hữu khẳng định từng đưa tiền cho ông Nguyễn Thế Anh
Minh Dương - Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động