Thứ năm 25/04/2024 21:21
Xét xử các bị cáo trong vụ buôn lậu xăng dầu:

“Chủ mưu” bị bắt, cho đốt nhiều giấy tờ quan trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phiên xử Phan Thanh Hữu, GĐ Cty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh; Đào Ngọc Viễn, GĐ Cty TNHH Đại Dương Hải Phòng và 72 người trong đường dây buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng tiếp tục với phần xét hỏi nhóm bị cáo là chủ DN tiêu thụ xăng lậu.
Bị cáo Vân khai trước tòa
Bị cáo Vân khai trước tòa

Tại tòa, bị cáo Trần Thị Thanh Vân, GĐ Cty Vân Trúc (Bình Dương) cho biết, quá trình điều tra đã nộp 20 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cơ quan công tố sau đó xác định số tiền bị cáo thu lợi bất chính từ buôn lậu xăng là 18 tỷ đồng nên "đề nghị tòa cho xin lại số tiền 2 tỷ nộp dư".

Vợ chồng Vân là “đại gia” xăng dầu có tiếng tại Bình Dương. Vân thừa nhận, biết hành vi buôn xăng là phạm pháp nên thường thanh toán bằng tiền mặt cho bị cáo Phan Thanh Hữu. Sau khi biết tin bị cáo cầm đầu Phan Thanh Hữu bị bắt, Vân đã chỉ đạo nhân viên đốt nhiều giấy tờ quan trọng và không biết đã hủy những loại giấy tờ gì.

Theo cáo trạng, năm 2006, Vân cùng chồng là Lê Thanh Tú thành lập Cty Vân Trúc với ngành nghề kinh doanh là xăng dầu, trụ sở tại TP Thuận An. Cuối 2019, Hữu (người cầm đầu đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng) đến Bình Dương đặt vấn đề bán xăng nhập lậu cho vợ chồng Vân với giá thấp hơn giá bán lẻ trên thị trường là 3.000 đồng/lít. Vợ chồng Vân đồng ý. Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, vợ chồng Vân đã mua tổng cộng 35 triệu lít xăng lậu, thu lợi bất chính 17,9 tỷ đồng.

Tại tòa, Vân thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo khai, Hữu nói sẽ làm hợp đồng mua bán xăng dầu, nếu cần hóa đơn thì bị cáo Hữu cũng xuất hóa đơn cho. “Lúc đó, bị cáo cũng nhận thức nguồn xăng này là không chính thống", lời Vân và bị cáo đề nghị tòa "cho xin lại số tiền dư".

- HĐXX: Vì sao lúc đó nộp nhiều vậy, hay thấy lời quá tính không nổi?

- Bị cáo Vân: Buôn bán khi lời, khi lỗ, tại lúc đó chưa tính được nguồn lợi bất chính nên nộp như vậy, nếu thiếu bị cáo cũng nộp thêm.

Trước đó, Đào Ngọc Viễn, chủ tàu biển chở 200 triệu lít xăng lậu, thừa nhận việc buôn xăng lậu "rất lời" và tố bị cáo Nguyễn Minh Đức (người cùng góp vốn) khai "bị lỗ" là không đúng.

Cáo trạng xác định, ngoài việc hợp tác với Hữu, cuối năm 2020, Viễn cùng Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua hai tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Cường có nhiệm vụ liên hệ với đầu mối tại Singapore, còn Đức lo tiêu thụ xăng. Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên, đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Từ tháng 2 - 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng. Trả lời HĐXX, Đức cho biết đã góp 7,7 tỷ đồng với Viễn mua tàu và xăng về bán nhưng "hoàn toàn không biết nguồn gốc, giá mua hàng". Do vậy, bị cáo nói mình không phạm tội “Buôn lậu”, nếu có chỉ có thể là phạm tội “Trốn thuế”, nên đề nghị HĐXX xem xét. Đức cũng cho rằng, cáo trạng cáo buộc mình thu lợi 2.500 đồng/lít, trong khi Viễn chỉ thu lời 2.000 đồng một lít là vô lý.

Cùng một hành vi nhưng CQĐT lại áp 2 giá khác nhau để tính tiền thu lợi bất chính cho bị cáo là không không phù hợp. Đức lý giải, số tiền thu lợi bất chính phải được tính sau khi trừ đi các chi phí mới đúng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo. Thực tế mỗi lít xăng bị cáo chỉ lời 1.200 đồng. Nhưng số tiền chi phí lại rất nhiều, bao gồm thuê cầu cảng, nhân công... Tính ra bị cáo đã lỗ nặng chứ không hề thu lợi bất chính.

Trong khi đó, đối chất trước tòa, Viễn phản đối lời khai của Đức, nói "buôn lậu lời rất nhiều". Quá trình tàu vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam từng bị cảnh sát biển Malaysia bắt và đóng phạt hơn 40.000 USD (gần 1 tỷ đồng), Viễn phải chi trả số tiền này trong khi các bị cáo khác không hỗ trợ. Do đó, số tiền thu lợi bất chính thực tế của Viễn thấp hơn Đức. Viễn cho rằng, Đức khai gian dối, chối tội. Số tiền thu lợi bất chính, chiết khấu theo cách tính của CQĐT là đã có lợi cho các bị cáo.

Đại diện VKSND đã công bố lời khai của Đức tại CQĐT và phân tích từng số liệu, xác định số tiền thu lợi bất chính đối với các bị cáo là thấp nhất, tính toán số liệu có lợi nhất cho các bị cáo. Với một số bị cáo là người giúp sức cho Viễn và Đức, khi trả lời thẩm vấn của tòa đều cho rằng, bản thân đi làm thuê, được trả lương, không biết hành vi của mình là vi phạm.

Họ đề nghị tòa xem xét tách phần tiền lương khỏi khoản thu nhập bất chính. Đại diện VKSND nhận định, dù các bị cáo làm thuê nhưng lại làm việc bất chính, nên tiền lương và tất cả các khoản tiền nhận được trong quá trình phạm tội đều được xem là tiền thu lợi bất chính và bị tịch thu.

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) khai, được cha giao nhiệm vụ đi thu tiền bán xăng và chuyển tiền cho nhiều người. Số lượng người chuyển rất nhiều, do thời gian lâu nên bị cáo không nhớ. Bị cáo làm nghề buôn bán mô tô, vì cha nhờ chuyển tiền nên bị cáo làm mà không nhận thức được hành vi này là phạm tội.

Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận đã nhận chuyển khoản từ Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh 366 tỷ đồng, Lê Thanh Trung 159 tỷ đồng, Phạm Thị Hương 483 tỷ đồng và nhận 521 tỷ đồng tiền mặt của nhiều người. Ngoài ra, bị cáo còn chuyển khoản 281 tỷ đồng tiền lợi nhuận từ bán xăng nhập lậu và phí thuê tàu vận chuyển cho Phạm Hùng Cường.

Về số tài sản bị thu giữ, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh đề nghị HĐXX trả lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất. Trong đó có còn căn nhà là tài sản của người mẹ và của ông bà ngoại tặng mình, không liên quan đến vụ án này. Bị cáo cũng xin nhận lại 24 tỷ đồng trong tài khoản đang bị kê biên, vì cho rằng đây là tiền làm ăn với bạn bè, không liên quan đến buôn xăng lậu.

Theo kế hoạch, phiên xử sẽ kéo dài 45 - 60 ngày.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 – 2/2021, Phan Thanh Hữu, GĐ Cty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh; Nguyễn Hữu Tứ, trú tại Vĩnh Long; Đào Ngọc Viễn, GĐ Cty TNHH Đại Dương Hải Phòng, đã vận chuyển tổng cộng 48 chuyến tàu với hơn 198 triệu lít xăng lậu (trị giá gần 2.800 tỷ đồng) từ nước ngoài về VN tiêu thụ. Trong đó đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu đã cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, đội trưởng thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ. Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Hữu, Tứ, Viễn cùng 70 bị cáo khác bị truy tố về tội “Buôn lậu”; Thụy bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu chủ tịch Công ty AIC tiếp tục bị khởi tố trong thời gian bị truy nã
Nguyên Chủ tịch xã và kế toán bị khởi tố vì liên quan tài chính
Cơ quan công an đang điều tra Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi vì bị tố chiếm đoạt tiền
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động