Thứ ba 16/07/2024 16:46

Sốt cao 7 ngày, đau bụng, tưởng bị áp xe gan, bác sĩ mổ nội soi phát hiện điều bất ngờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân khá đặc biệt khi bị xương cá cắm vào gan gây ổ áp xe gan.
Sốt cao 7 ngày, đau bụng, tưởng bị áp xe gan, bác sĩ mổ nội soi phát hiện điều bất ngờ
Mảnh xương cá được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Anh N.H.H, 26 tuổi, ở Hà Nội có biểu hiện sốt cao liên tục 7 ngày (39-40 độ), uống hạ sốt nhưng không giảm kèm theo đau bụng âm ỉ. Lo lắng, anh H đến cơ sở y tế kiểm tra và được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.

Sau 3 ngày điều trị kháng sinh, tình trạng sốt và đau bụng của anh H không thuyên giảm, anh tiếp tục có triệu chứng ho húng hắng, rát họng. Nghi ngờ bệnh lý phức tạp hơn, anh H đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để khám và điều trị.

Tại đây, xét nghiệm cho thấy các chỉ số viêm trong máu tăng cao (tình trạng nhiễm trùng), các bác sĩ chẩn đoán anh bị nhiễm khuẩn huyết - áp xe gan.

Anh H được điều trị nội khoa kết hợp can thiệp ổ áp xe dưới siêu âm để dẫn lưu điều trị áp xe gan. Do tính chất ổ áp xe sát với bao gan, chia nhiều vách bên trong và vị trí thuận lợi cho can thiệp nội soi, anh H được chuyển sang Khoa Ngoại Gan mật để tiến hành phẫu thuật.

Trong quá trình mổ nội soi, các bác sĩ bất ngờ phát hiện một dị vật nằm gọn bên trong ổ áp xe thùy gan trái, kích thước 4cm, hình dạng giống xương cá.

"Dị vật cắm vào gan không hiếm, ví dụ như ngậm tăm rồi nuốt. Tăm thường qua được và hay gặp ở hố manh tràng gây thủng. Xương cá hay mắc tại thực quản vì khó qua được, có thể gây thủng thực quản hoặc dạ dày" - Tiến sĩ Nguyễn Minh Trọng, Trưởng khoa Ngoại Gan mật – Tiêu hóa và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

"Trường hợp này, xương cá đi vào gan từ đường tiêu hóa. Để chắc chắn, chúng tôi phối hợp nội soi 2 ống mềm soi dạ dày trong mổ tìm điểm thủng thành dạ dày" - BS Trọng nói.

Bác sĩ chuyên khoa nội soi kiểm tra toàn bộ đường tiêu hóa trên, thực quản, bờ cong dạ dày nhưng không thấy tổn thương. Dị vật có thể đã chui qua thành dạ dày, gây thủng rồi tự liền sau đó mới đi vào gan.

Thông thường, bệnh nhân có dị vật từ đường miệng đâm xuyên qua dạ dày, đi vào gan gây ổ áp xe gan. Ổ áp xe gan có xu hướng thông với dạ dày và vỡ mủ từng đợt chảy vào dạ dày. Tuy nhiên, trường hợp anh H không phát hiện bất cứ tổn thương nào ở hệ tiêu hóa.

Sau can thiệp mổ nội soi kết hợp kháng sinh thích hợp, tình trạng nhiễm trùng của anh H đã ổn định và có thể xuất viện sớm.

Qua đây, BS Trọng khuyến cáo, dị vật ở đường tiêu hóa có thể xảy ra với tất cả mọi người. Khi nghi hóc dị vật không nên tự lấy dị vật, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và lấy dị vật an toàn.

Nhiều trẻ em nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng
Thanh niên 19 tuổi vỡ tim sau tai nạn giao thông được cứu sống ngoạn mục
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động