Thứ ba 16/07/2024 16:29

Nhiều trẻ em nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ghi nhận của Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian gần đây, số lượng trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 16 tuổi nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng có xu hướng gia tăng.
Nhiều trẻ em nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng
Ảnh minh họa: D.L

Nguy cơ tái phát cao

Theo thống kê của Trung tâm Nhi khoa, chỉ trong vòng vài tháng qua, số ca nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em lứa tuổi trung học cơ sở và phổ thông trung học liên tục tăng.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân H.M.T (16 tuổi, Ninh Bình) nhập viện Bạch Mai vào cuối tháng 6/2024 với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài phân đen, đau bụng. Kết quả chẩn đoán cho thấy em bị xuất huyết tiêu hóa do loét hoành tá tràng có nhiễm vi khuẩn H.pylori.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên em gặp tình trạng này. Vào tháng 4/2024, em H.M.T đã từng điều trị 2 tuần tại bệnh viện địa phương vì lý do tương tự. Sau 2 tháng tưởng chừng đã khỏi bệnh, em lại phải nhập viện với những biểu hiện nặng nề hơn.

Tương tự, bệnh nhân K.L (13 tuổi, Hà Nội) cũng nhập viện do tái phát viêm loét dạ dày, tá tràng và xuất huyết tiêu hóa. Em cũng có tiền sử nhiễm vi khuẩn H.pylori.

Theo chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tái phát xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em là do các em không tuân thủ đúng phác đồ điều trị và có chế độ sinh hoạt không hợp lý.

Cụ thể như: ăn uống không đúng cách, sử dụng nhiều chất kích thích (bia, rượu, cà phê), ăn nhiều đồ cay nóng, chiên xào, ăn không đúng bữa, vội vàng, không nhai kỹ; sinh hoạt không điều độ: ngủ không đủ giấc, thức khuya, ăn xong không nghỉ ngơi mà vội vàng hoạt động thể lực, chạy nhảy, chơi thể thao hoặc chơi điện tử, áp lực học tập căng thẳng...; Lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm; Nhiễm vi khuẩn H.pylori gây tổn thương niêm mạc dạ dày, tá tràng! Các yếu tố tâm lý, tinh thần như: stress, căng thẳng, sợ hãi kéo dài, áp lực học tập, thi cử...

Biểu hiện và nguy cơ của xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em

Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em thường có nhiều biểu hiện lâm sàng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc phân máu kèm theo các biểu hiện khác như đau bụng, nuốt đau, ợ hơi, ợ chua, ăn kém, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, sụt cân, da tái nhợt, xanh xao.

Xuất huyết tiêu hóa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, viêm thực quản, viêm dạ dày, loét hành tá tràng… với các yếu tố nguy cơ đa dạng như sử dụng một số loại thuốc (corticosteroid, NSAIDS...), các chất ăn mòn, dị vật đường tiêu hóa, tiền sử bản thân và gia đình mắc các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, nhiễm H.pylori, rối loạn đông máu, rối loạn huyết học, và một số bệnh tiêu hóa phức tạp khác.

Đại đa số các trường hợp nhập viện tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai là các trẻ bị xuất huyết tiêu hóa trên, tập trung ở nhóm trên 10 tuổi, đặc biệt là lứa tuổi từ 14 đến 16 tuổi. Đây cũng là biến chứng của viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em.

Xuất huyết tiêu hóa là một bệnh lý tiêu hóa thường xảy ra ở trẻ em. Trong nhiều trường hợp có thể lành tính và nhưng trong nhiều trường hợp cần đến can thiệp, cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng và nguy tử vong.

Để hạn chế tối đa nguy cơ xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em, các bác sĩ khuyến cáo: các bậc cha mẹ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc, quản lý chế độ ăn uống, sinh hoạt, học tập, vui chơi của các em. Khi có những biểu hiện nêu trên cần cho con đi khám ngay và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của các bác sĩ để tránh bệnh tiến triển nặng lên hoặc tái phát.

Nguy cơ loét dạ dày - tá tràng do áp lực thi cử
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động