Thứ ba 26/11/2024 00:10
Khi doanh nghiệp xin bỏ loạt tuyến buýt trong mạng lưới VTHKCC:

Sớm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mạng lưới xe buýt phát triển bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có của hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) do ảnh hưởng “kép” của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao. Các cơ quan chức năng của TP cần xem xét nguyên nhân để có giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo VTHKCC bằng xe buýt của TP có thể phát triển bền vững, bởi đây vẫn là phương tiện công cộng quan trọng bậc nhất của Thủ đô.
Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao, nên dù bất kỳ lý do gì, cũng không thể dừng hoạt động
Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao, nên dù bất kỳ lý do gì, cũng không thể dừng hoạt động

Trước đó, vào sáng 2/7, toàn bộ cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà đã nhận được thông báo do ông Nguyễn Kim Cương, GĐ Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà ký về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo đó, quyết định dừng ngay hoạt động vận tải để đảm bảo cân đối nguồn tài chính đủ chi trả các khoản: tiền lương, tiền phép, hỗ trợ… đối với cán bộ nhân viên, các khoản công nợ các nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu, dịch vụ… trích nộp đầy đủ tiền BHXH để người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm, lương thất nghiệp, chốt năm công tác khi dừng hợp đồng lao động trước thời hạn.

Được biết, Cty Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Cty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.

Tuy nhiên, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, theo đơn vị này, do không có doanh thu nhưng Cty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Ông Cao Bá Trung, đại diện tư vấn, hỗ trợ pháp lý Cty TNHH Bắc Hà cho biết, việc dừng khai thác 5 tuyến buýt tương đương 57 đầu xe là quyết định rất khó khăn của Cty. Năm trước, Cty đã đặt vấn đề với Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội nhưng được động viên làm tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cty rất khó khăn về tài chính, đã cạn kiệt và không thể cố thêm. Những ngày qua, mỗi ngày tiếp tục vận hành, Cty lỗ tầm 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Cty đang thế chấp 57 xe ô tô cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay 56 tỷ đồng làm vốn kinh doanh cũng đã quá hạn gần 2 tháng qua. Ngân hàng cũng có văn bản để thu hồi nợ.

Ông Trung cho biết thêm, khi đưa ra quyết định này, một số cán bộ công nhân viên rất buồn bởi có người đã gắn bó 17 năm qua nhưng về cơ bản mọi người cũng muốn dừng, bởi hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người. Đơn vị có khoảng 200 cán bộ, công nhân viên phục vụ cho 5 tuyến xe buýt nói trên.

Theo đó, Cty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động đã ký. Với các cán bộ quản lý chủ chốt sẽ giải quyết theo quy định riêng. Thời gian chấm dứt lao động bắt đầu từ ngày 15/8/2022. Như vậy, nếu Hà Nội không sớm có giải pháp thay thế, các tuyến buýt này sẽ buộc phải ngừng chậm nhất vào ngày 15/8.

Liên quan đến việc Cty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do cạn kiệt dòng tiền, phá sản đang gây xôn xao dư luận, đại diện Sở GTVT khẳng định: Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) cho rằng: Trong lịch sử VTHKCC chưa từng có tiền lệ DN buýt xin bỏ tuyến. Song cũng theo Chủ tịch HAPTA, hoạt động VTHKCC nói chung trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua.

Do ảnh hưởng “kép” của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Trong bối cảnh khó khăn khi mà cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Đây có thể là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến DN buýt chưa mặn mà để tiếp tục khai thác.

Đối với việc Bắc Hà xin ngừng tuyến buýt, Chủ tịch HAPTA nhận định: Chắc chắn Sở GTVT Hà Nội sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, có thể TP phải chỉ định thầu DN Nhà nước tham gia. Đồng thời xem lại giá thầu của loạt tuyến đó, tạo các điều kiện cần và đủ.

Trước những vấn đề này, ông Thông cho biết thêm, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội cũng như UBND TP sớm có những giải pháp gỡ khó. Đồng thời, Hiệp hội đã kiến nghị xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho DN hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến VTHKCC, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động...

Hà Nội: Mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Quảng bá Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc

Quảng bá Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc

Chiều 25/11, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức họp báo Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 với chủ đề “Hà Nội kết nối năm châu”.
Quận Hà Đông: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng iHanoi

Quận Hà Đông: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng iHanoi

Thực hiện đợt cao điểm hướng dẫn Nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên iHanoi, Công an quận Hà Đông đã "Đi từng ngõ, gõ từng nhà".
Người phụ nữ ở Hải Phòng may mắn nhận lại số tiền lớn sau khi sơ ý đánh rơi

Người phụ nữ ở Hải Phòng may mắn nhận lại số tiền lớn sau khi sơ ý đánh rơi

Ngày 25/11, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an phường Đông Hải (quận Lê Chân) vừa giúp trao trả 100 triệu đồng cho người đánh rơi.
Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường kết nối với hai bệnh viện tuyến trung ương cơ sở 2

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường kết nối với hai bệnh viện tuyến trung ương cơ sở 2

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký Quyết định số 6015/QĐ-UBND phê duyệt dự án xây dựng ba tuyến đường giao thông kết nối với Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 tại huyện Quốc Oai.
Phương án di chuyển hơn 400 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Phương án di chuyển hơn 400 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Ngày 25/11, UBND phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội vừa có báo cáo chính thức gửi quận Đống Đa về việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt tại phố Tây Sơn.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực thi Luật Đường bộ một cách đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất trên toàn địa bàn.
Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 25/11.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/11 đến ngày 4/12/2024.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động