Thứ sáu 26/04/2024 13:47
Khi doanh nghiệp xin bỏ loạt tuyến buýt trong mạng lưới VTHKCC:

Sớm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mạng lưới xe buýt phát triển bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có của hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) do ảnh hưởng “kép” của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao. Các cơ quan chức năng của TP cần xem xét nguyên nhân để có giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo VTHKCC bằng xe buýt của TP có thể phát triển bền vững, bởi đây vẫn là phương tiện công cộng quan trọng bậc nhất của Thủ đô.
Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao, nên dù bất kỳ lý do gì, cũng không thể dừng hoạt động
Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao, nên dù bất kỳ lý do gì, cũng không thể dừng hoạt động

Trước đó, vào sáng 2/7, toàn bộ cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà đã nhận được thông báo do ông Nguyễn Kim Cương, GĐ Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà ký về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo đó, quyết định dừng ngay hoạt động vận tải để đảm bảo cân đối nguồn tài chính đủ chi trả các khoản: tiền lương, tiền phép, hỗ trợ… đối với cán bộ nhân viên, các khoản công nợ các nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu, dịch vụ… trích nộp đầy đủ tiền BHXH để người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm, lương thất nghiệp, chốt năm công tác khi dừng hợp đồng lao động trước thời hạn.

Được biết, Cty Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Cty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.

Tuy nhiên, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, theo đơn vị này, do không có doanh thu nhưng Cty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Ông Cao Bá Trung, đại diện tư vấn, hỗ trợ pháp lý Cty TNHH Bắc Hà cho biết, việc dừng khai thác 5 tuyến buýt tương đương 57 đầu xe là quyết định rất khó khăn của Cty. Năm trước, Cty đã đặt vấn đề với Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội nhưng được động viên làm tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cty rất khó khăn về tài chính, đã cạn kiệt và không thể cố thêm. Những ngày qua, mỗi ngày tiếp tục vận hành, Cty lỗ tầm 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Cty đang thế chấp 57 xe ô tô cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay 56 tỷ đồng làm vốn kinh doanh cũng đã quá hạn gần 2 tháng qua. Ngân hàng cũng có văn bản để thu hồi nợ.

Ông Trung cho biết thêm, khi đưa ra quyết định này, một số cán bộ công nhân viên rất buồn bởi có người đã gắn bó 17 năm qua nhưng về cơ bản mọi người cũng muốn dừng, bởi hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người. Đơn vị có khoảng 200 cán bộ, công nhân viên phục vụ cho 5 tuyến xe buýt nói trên.

Theo đó, Cty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động đã ký. Với các cán bộ quản lý chủ chốt sẽ giải quyết theo quy định riêng. Thời gian chấm dứt lao động bắt đầu từ ngày 15/8/2022. Như vậy, nếu Hà Nội không sớm có giải pháp thay thế, các tuyến buýt này sẽ buộc phải ngừng chậm nhất vào ngày 15/8.

Liên quan đến việc Cty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do cạn kiệt dòng tiền, phá sản đang gây xôn xao dư luận, đại diện Sở GTVT khẳng định: Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) cho rằng: Trong lịch sử VTHKCC chưa từng có tiền lệ DN buýt xin bỏ tuyến. Song cũng theo Chủ tịch HAPTA, hoạt động VTHKCC nói chung trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua.

Do ảnh hưởng “kép” của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Trong bối cảnh khó khăn khi mà cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Đây có thể là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến DN buýt chưa mặn mà để tiếp tục khai thác.

Đối với việc Bắc Hà xin ngừng tuyến buýt, Chủ tịch HAPTA nhận định: Chắc chắn Sở GTVT Hà Nội sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, có thể TP phải chỉ định thầu DN Nhà nước tham gia. Đồng thời xem lại giá thầu của loạt tuyến đó, tạo các điều kiện cần và đủ.

Trước những vấn đề này, ông Thông cho biết thêm, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội cũng như UBND TP sớm có những giải pháp gỡ khó. Đồng thời, Hiệp hội đã kiến nghị xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho DN hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến VTHKCC, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động...

Hà Nội: Mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động