Xe buýt điện: Làn gió mới trong vận tải công cộng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênXe buýt điện VinBus hiện là một trong những loại hình giao thông công cộng được yêu thích nhất hiện nay |
Chuyển đổi năng lượng xanh
Để thực sự trở thành KĐT đáng sống phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định, như phần đường dành cho người đi bộ được thiết kế rộng rãi và không để bị lấn chiếm, hạn chế phương tiện cá nhân và thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng… Bên cạnh đó, KĐT này cũng phải hình thành không gian cây xanh và không gian cộng đồng phục vụ cư dân.
Theo The Urban Vision, một KĐT đáng sống phải là tổ hợp của khu dân cư đa chức năng, gồm khu vực dành cho việc cư trú, thương mại, khách sạn, nhà hàng, BV, trường học, không gian công cộng, không gian cây xanh và những diện tích phụ trợ khác.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg (ngày 22/7/2022) phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành GTVT.
Một trong những mục tiêu chiến lược của chương trình là trong giai đoạn 2022-2030, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh...
Trước đó, cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng (VTCC) hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày và dành tình cảm đặc biệt đối với xe buýt điện.
Đến nay, toàn TP có 8 tuyến buýt điện do Cty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus vận hành, các tuyến buýt này đều là các tuyến hưởng trợ giá của TP Hà Nội, kết nối các điểm KĐT - trung tâm thương mại lớn của tập đoàn Vingroup đưa vào khai thác gồm: E01 (Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park), E02 (Hào Nam - Long Biên - KĐT Ocean Park), E03 (Mỹ Đình - Hàm Nghi - Thái Hà - KĐT Ocean Park), E05 (Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City), E06 (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Nước Ngầm - KĐT Smart City), E07 (Long Biên - Bờ Hồ - KĐT Smart City), E08 (Khu liên cơ sở, ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao đoàn - KĐT Smart City) và E09 (KĐT Smart City - Công viên nước Hồ Tây).
Với những tính năng tiện ích, tiện lợi, thái độ phục vụ lịch sự, sẽ tạo ra sức hút khiến người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các dịch vụ của buýt điện |
An toàn tiện lợi...
Sự xuất hiện của buýt điện từ tháng 12/2021 đã nhận được nhiều thiện cảm của người dân Thủ đô. Trên các lộ trình có buýt điện hoạt động, nhiều người dân sử dụng buýt điện đến công sở thay vì vật lộn chen lấn trên các cung đường vừa đông, vừa tắc vừa ô nhiễm khói bụi.
An toàn, tiện lợi, giá thành rẻ, lại góp phần giảm ùn tắc, giảm thải ô nhiễm môi trường là những lý do mà người dân Hà Nội ngày càng chuộng giao thông công cộng. Bên cạnh xe buýt điện thì tàu điện cũng là một trong những phương tiện giao thông công cộng được đông đảo người dân lựa chọn khi di chuyển.
Đặc biệt, khi tần suất các tuyến buýt điện được phủ dày hơn thì từ giữa năm 2022, câu chuyện về buýt điện được thể hiện rõ nét qua lời người dân với cụm từ “xe gì vừa êm vừa mát”, “đi buýt điện còn hơn đi ô tô cá nhân”... Tuy nhiên, các tuyến buýt điện trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn đang trong quá trình thí điểm với thời hạn 1 năm.
Trong bối cảnh bão giá như hiện nay, nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là dân công sở đang chuyển dần sang sử dụng phương tiện công cộng đi làm để tiết kiệm chi phí đổ xăng. Không chỉ người đi làm, dân công sở, một bộ phận giới trẻ đang là sinh viên cũng chuyển sang đi xe buýt như một cách để tiết kiệm chi phí. Rất nhiều khách hàng chia sẻ: Từ ngày sử dụng phương tiện công cộng, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa được thư giãn trước mỗi buổi làm việc và tránh được cảnh tắc đường.
Phải thấy rằng, buýt điện giống như một làn gió mới, tươi mát thổi vào hệ thống vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Đặc biệt, trong bối cảnh xe buýt truyền thống vốn được người dân ví von như “hung thần đường phố” thì cung cách hoạt động và phục vụ của buýt điện mang đến một sự mới mẻ, nhã nhặn, lịch sự và nhẹ nhàng hơn.
Qua tìm hiểu được biết, để có được những thiện cảm và ghi nhận của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thì DN có hệ thống camera và được trung tâm kiểm soát hành vi của người lái, phụ xe theo dõi, giám sát nên tất cả mọi người đều tuân theo quy định một cách nghiêm ngặt. Họ sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc nếu có hành vi, cách ứng xử lệch chuẩn.
Xe buýt điện VinBus hiện là một trong những loại hình giao thông công cộng được yêu thích nhất hiện nay. Rất nhiều khách hàng đã “phải lòng” VinBus ngay lần đầu trải nghiệm và quyết định chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng để đi làm và di chuyển.
Sự có mặt của buýt điện trong thời gian qua là một cú hích để các DN vận tải buýt truyền thống nhìn lại để thay đổi sao cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của người dân. Bởi với những tính năng tiện ích, tiện lợi, phong cách, thái độ phục vụ lịch sự, sẽ tạo ra sức hút khiến người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các dịch vụ chất lượng.
Đồng thời chính sự cạnh tranh lành mạnh sẽ dẫn tới những thay đổi tích cực cho thị trường vận tải hành khách công cộng, hướng đến mục đích cao nhất là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân. Đồng thời cũng là mở ra văn hóa giao thông lành mạnh, hữu ích, thúc đẩy người dân tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động vận tải công cộng, góp phần thích ứng với mục tiêu phát triển đô thị ngày càng đáng sống của Thủ đô.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại