Thứ bảy 20/12/2025 21:00

Xe buýt điện: Làn gió mới trong vận tải công cộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối với nhiều nước, việc xây dựng khu đô thị (KĐT) đáng sống không bắt buộc phải dựa vào bộ tiêu chuẩn nhất định, song để trở thành một KĐT đáng sống thì phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về không gian, hạ tầng đồng bộ và sự tiện lợi của giao thông công cộng.
Xe buýt điện VinBus hiện là một trong những loại hình giao thông công cộng được yêu thích nhất hiện nay
Xe buýt điện VinBus hiện là một trong những loại hình giao thông công cộng được yêu thích nhất hiện nay

Chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực sự trở thành KĐT đáng sống phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định, như phần đường dành cho người đi bộ được thiết kế rộng rãi và không để bị lấn chiếm, hạn chế phương tiện cá nhân và thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng… Bên cạnh đó, KĐT này cũng phải hình thành không gian cây xanh và không gian cộng đồng phục vụ cư dân.

Theo The Urban Vision, một KĐT đáng sống phải là tổ hợp của khu dân cư đa chức năng, gồm khu vực dành cho việc cư trú, thương mại, khách sạn, nhà hàng, BV, trường học, không gian công cộng, không gian cây xanh và những diện tích phụ trợ khác.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg (ngày 22/7/2022) phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành GTVT.

Một trong những mục tiêu chiến lược của chương trình là trong giai đoạn 2022-2030, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh...

Trước đó, cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng (VTCC) hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày và dành tình cảm đặc biệt đối với xe buýt điện.

Đến nay, toàn TP có 8 tuyến buýt điện do Cty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus vận hành, các tuyến buýt này đều là các tuyến hưởng trợ giá của TP Hà Nội, kết nối các điểm KĐT - trung tâm thương mại lớn của tập đoàn Vingroup đưa vào khai thác gồm: E01 (Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park), E02 (Hào Nam - Long Biên - KĐT Ocean Park), E03 (Mỹ Đình - Hàm Nghi - Thái Hà - KĐT Ocean Park), E05 (Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City), E06 (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Nước Ngầm - KĐT Smart City), E07 (Long Biên - Bờ Hồ - KĐT Smart City), E08 (Khu liên cơ sở, ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao đoàn - KĐT Smart City) và E09 (KĐT Smart City - Công viên nước Hồ Tây).

Với những tính năng tiện ích, tiện lợi, thái độ phục vụ lịch sự, sẽ tạo ra sức hút khiến người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các dịch vụ của buýt điện
Với những tính năng tiện ích, tiện lợi, thái độ phục vụ lịch sự, sẽ tạo ra sức hút khiến người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các dịch vụ của buýt điện

An toàn tiện lợi...

Sự xuất hiện của buýt điện từ tháng 12/2021 đã nhận được nhiều thiện cảm của người dân Thủ đô. Trên các lộ trình có buýt điện hoạt động, nhiều người dân sử dụng buýt điện đến công sở thay vì vật lộn chen lấn trên các cung đường vừa đông, vừa tắc vừa ô nhiễm khói bụi.

An toàn, tiện lợi, giá thành rẻ, lại góp phần giảm ùn tắc, giảm thải ô nhiễm môi trường là những lý do mà người dân Hà Nội ngày càng chuộng giao thông công cộng. Bên cạnh xe buýt điện thì tàu điện cũng là một trong những phương tiện giao thông công cộng được đông đảo người dân lựa chọn khi di chuyển.

Đặc biệt, khi tần suất các tuyến buýt điện được phủ dày hơn thì từ giữa năm 2022, câu chuyện về buýt điện được thể hiện rõ nét qua lời người dân với cụm từ “xe gì vừa êm vừa mát”, “đi buýt điện còn hơn đi ô tô cá nhân”... Tuy nhiên, các tuyến buýt điện trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn đang trong quá trình thí điểm với thời hạn 1 năm.

Trong bối cảnh bão giá như hiện nay, nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là dân công sở đang chuyển dần sang sử dụng phương tiện công cộng đi làm để tiết kiệm chi phí đổ xăng. Không chỉ người đi làm, dân công sở, một bộ phận giới trẻ đang là sinh viên cũng chuyển sang đi xe buýt như một cách để tiết kiệm chi phí. Rất nhiều khách hàng chia sẻ: Từ ngày sử dụng phương tiện công cộng, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa được thư giãn trước mỗi buổi làm việc và tránh được cảnh tắc đường.

Phải thấy rằng, buýt điện giống như một làn gió mới, tươi mát thổi vào hệ thống vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Đặc biệt, trong bối cảnh xe buýt truyền thống vốn được người dân ví von như “hung thần đường phố” thì cung cách hoạt động và phục vụ của buýt điện mang đến một sự mới mẻ, nhã nhặn, lịch sự và nhẹ nhàng hơn.

Qua tìm hiểu được biết, để có được những thiện cảm và ghi nhận của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thì DN có hệ thống camera và được trung tâm kiểm soát hành vi của người lái, phụ xe theo dõi, giám sát nên tất cả mọi người đều tuân theo quy định một cách nghiêm ngặt. Họ sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc nếu có hành vi, cách ứng xử lệch chuẩn.

Xe buýt điện VinBus hiện là một trong những loại hình giao thông công cộng được yêu thích nhất hiện nay. Rất nhiều khách hàng đã “phải lòng” VinBus ngay lần đầu trải nghiệm và quyết định chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng để đi làm và di chuyển.

Sự có mặt của buýt điện trong thời gian qua là một cú hích để các DN vận tải buýt truyền thống nhìn lại để thay đổi sao cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của người dân. Bởi với những tính năng tiện ích, tiện lợi, phong cách, thái độ phục vụ lịch sự, sẽ tạo ra sức hút khiến người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các dịch vụ chất lượng.

Đồng thời chính sự cạnh tranh lành mạnh sẽ dẫn tới những thay đổi tích cực cho thị trường vận tải hành khách công cộng, hướng đến mục đích cao nhất là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân. Đồng thời cũng là mở ra văn hóa giao thông lành mạnh, hữu ích, thúc đẩy người dân tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động vận tải công cộng, góp phần thích ứng với mục tiêu phát triển đô thị ngày càng đáng sống của Thủ đô.

Hà Nội có thêm tuyến xe buýt điện thứ 7
Hà Nội có thêm tuyến xe buýt điện thứ 8 để phục vụ người dân
Giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề ô nhiễm
Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động