Thứ hai 29/04/2024 15:12

Sốc phản vệ độ III do thuốc kháng sinh trên nền bệnh đái tháo đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận hai trường hợp sốc phản vệ độ III, trong đó một trường hợp do thuốc kháng sinh và một trường hợp do thức ăn. Đây là hai trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
Sốc phản vệ độ III do thuốc kháng sinh trên nền bệnh đái tháo đường
Bệnh nhân sốc phản vệ có thể tử vong nhanh chóng. Ảnh minh hoạ: D.L

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân T.T.M (84 tuổi) được chẩn đoán đái tháo đường typ 2 – tăng huyết áp 2 năm, bệnh nhân đã bỏ thuốc trong 5 tháng. Tiền sử dị ứng kháng sinh uống và tiêm không rõ loại. 5 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đi khám được chẩn đoán theo dõi sốt Virus. Hai ngày sau bệnh nhân đi khám lại được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue và được kê thêm kháng sinh Augxicine 1g (Amoxicilin+ Clavulanat).

Sau khi uống 1 viên kháng sinh, bệnh nhân xuất hiện ngứa, đỏ da vùng bụng tăng dần, không khó thở. Bệnh nhân đến phòng khám tư và được xử trí bù dịch, hạ sốt, dừng uống kháng sinh nhưng triệu chứng không giảm. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, khó thở, kèm đỏ da và ngứa vùng bụng, cẳng tay hai bên nhiều hơn nên đã nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T.T.M bị sốc phản vệ độ III nghi do thuốc kháng sinh trên nền bệnh đái tháo đường typ 2- tăng huyết áp- Sốt xuất huyết Dengue ngày thứ năm. Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.Đ.M (48 tuổi) được chẩn đoán đái tháo đường typ 2 và tăng huyết áp 16 năm. Trước nhập viện 1 tiếng, bệnh nhân ăn sáng bằng phở.

Sau khi ăn sáng, bệnh nhân xuất hiện khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân N.Đ.M bị sốc phản vệ độ III do thức ăn, trên nền đái tháo đường typ 2 và tăng huyết áp. Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

ThS.BS.Nguyễn Đăng Quân, Phó trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Dị nguyên là yếu tố lạ khi tiếp xúc có khả năng gây phản ứng dị ứng cho cơ thể, bao gồm thức ăn, thuốc và các yếu tố khác. Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Để phòng ngừa phản vệ, người dân cần lưu ý: Xác định các dị ứng có thể mắc phải bằng cách đi kiểm tra tại cơ sở y tế; Tránh các tác nhân gây dị ứng; Mang theo bảng ghi thông tin dị ứng cá nhân theo người. Khi xuất hiện các biểu hiện như: ngứa, ban đỏ nổi trên da, mệt, khó thở, đại tiểu tiện bất thường cần đi khám ngay tại cơ quan y tin cậy để được khám và điều trị, đặc biệt, ở bệnh nhân có tiền sử dị ứng trước đây, có mắc các bệnh dị ứng (viêm mũi dị ứng, hen phế quản) hay gia đình có người mắc bệnh dị ứng.

Sốc phản vệ sau khi bị kiến đốt
Người phụ nữ sốc phản vệ sau khi tự ý uống thuốc chữa đau bụng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động