Thứ năm 09/05/2024 09:40

Sở Tư pháp Hà Nội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 1/3/2023 của UBND TP Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” trên địa bàn TP theo Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân ở cơ sở tại các quận, huyện trên địa bàn TP.
Sở Tư pháp Hà Nội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở
Tiến sĩ Lê Thị Hoa - Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia báo cáo viên tại hội nghị

Theo đó, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn TP, tuyên truyền, phổ biến đến người dân một số nội dung cơ bản của Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Ngày 27/11, Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa, tổ chức hội nghị tuyên truyên phổ biến pháp luật cho cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở và người dân trên địa bàn 4 xã: Đại Cường, Đại Hùng, Đông Lỗ, Kim Đường.

Tại hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên là Tiến sĩ Lê Thị Hoa - Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ Luật Dân sự (chuyên đề về Thừa kế), Bộ Luật Hình sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Trong đó, báo cáo viên đã giới thiệu và phân tích những điểm mới Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022; nhấn mạnh và giải thích một số nội dung về từ chối nhận di sản, người không được hưởng quyền di sản; phân chia di sản trong trường hợp có người thừa kế mới hoặc có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế…

Thông qua hội nghị, đã giúp cán bộ công chức và người dân địa phương hiểu và nắm rõ hơn về các luật và bộ luật… Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo thực hiện mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn địa bàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến sĩ Lê Thị Hoa chia sẻ: “Thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng được quan tâm nhiều hơn ở tất cả các cấp chính quyền từ TP đến quận, huyện và cơ sở. Trong quá trình thực hiện nội dung tuyên truyền, tôi rất vinh dự được phối hợp với Sở Tư pháp rất nhiều lần làm công tác tuyên truyền. Thực tế từ xưa đến nay chúng ta đều thấy công tác tuyên truyền đối với người dân rất là quan trọng. Bởi vì việc người dân sống và làm việc theo pháp luật đó là một sự cần thiết mà nhất là trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Hiện tại, TP Hà Nội cũng như Sở Tư pháp đang ngày càng nỗ lực để chúng ta thay đổi trong các phương pháp, cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân… Sau mỗi một cuộc tuyên truyền thì bản thân tôi cảm thấy có một sự tác động, sự thay đổi rất lớn từ phía người dân”.

Đề xuất nhiều giải pháp mới trong công tác tuyên truyền pháp luật ở Hà Nội Đề xuất nhiều giải pháp mới trong công tác tuyên truyền pháp luật ở Hà Nội
Tuyên truyền hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội Tuyên truyền hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động