Thứ năm 28/03/2024 20:13

Slovenia mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 23/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề Châu Âu Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-23/05/2023.
Slovenia mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Slovenia Tanja Fajon; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao, cuộc gặp với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cũng như Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Slovenia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh;

Bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Slovenia ngày càng phát triển hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Slovenia, một đối tác bạn bè truyền thống của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề Châu Âu Tanja Fajon bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm Việt Nam và cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn; bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đồng thời khẳng định Slovenia mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Slovenia tại khu vực.

Trao đổi về quan hệ song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, đặc biệt trong năm 2024 khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trong năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt mức kỷ lục hơn 570 triệu USD, tăng 15% so với năm 2021.

Thủ tướng đề nghị Slovenia tạo thuận lợi hơn nữa cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như điện tử, dệt may, nông, thủy sản tiếp cận thị trường Slovenia và EU. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Slovenia sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam.

Bày tỏ nhất trí với các đánh giá và ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề Châu Âu Tanja Fajon khẳng định với nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Slovenia mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực; nhấn mạnh Chính phủ Slovenia đánh giá cao những lợi thế về thị trường, nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, cũng như việc hai nước đều là các quốc gia ủng hộ tự do thương mại.

Cũng chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Slovenia rất quan tâm và mong muốn hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Việt Nam, thể hiện qua việc nhiều doanh nghiệp hàng đầu Slovenia đã đến Việt Nam nhân dịp này để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Các vấn đề Châu Âu Tanja Fajon nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và khu vực, cùng nhau đối phó với các thách thức toàn cầu, như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Chính phủ Slovenia tiếp tục ủng hộ, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc, qua đó đóng góp thiết thực, hiệu quả cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Slovenia.

“Vận dụng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong triển khai đường lối đối ngoại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”
Thủ tướng Chính phủ đã có 13 cuộc làm việc
Vẫn có những cơ hội để ngành gỗ có thể tận dụng
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về tái thiết đô thị, theo định hướng giao thông công cộng

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về tái thiết đô thị, theo định hướng giao thông công cộng

Chiều 28/3, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2024 của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã thông tin về tình hình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật của TP Hà Nội ban hành trong quý I năm 2024.
Việt Nam kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024...
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động