Thứ năm 02/05/2024 09:23

Siết chặt quản lý, xử lý các cơ sở kinh doanh “bóng cười”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, “bóng cười” trở thành trào lưu được giới trẻ coi như một thú vui mỗi khi đi bar… Vì lợi nhuận cao nên nhiều cơ sở kinh doanh “bóng cười”, dù lực lượng CA đã vào cuộc quyết liệt nhưng một số cơ sở vẫn lén lút hoạt động…
-	Lực lượng CA quận Hoàn Kiếm phát hiện, thu giữ hàng chục bình khí cười tại một quán bar trên địa bàn
Lực lượng CA quận Hoàn Kiếm phát hiện, thu giữ hàng chục bình khí cười tại một quán bar trên địa bàn

Tác hại khôn lường của “bóng cười”

Theo các chuyên gia y tế, “bóng cười” thực chất là một loại bóng chứa khí N2O. Đây là loại khí không màu, không mùi, có tính chất ức chế thần kinh làm phản ứng của cơ thể trở nên chậm chạp. Sau khi hút khí này, người sử dụng có cảm giác hưng phấn, thích cười, chóng mặt nhẹ và ảo giác thoáng qua. Chất N2O được sử dụng trong y khoa nhưng phải đúng liều lượng và chỉ định. Tùy theo số lượng sử dụng, sức khỏe người dùng cũng như mức độ dung nạp của cơ thể mà N2O gây hại trên cơ thể với các mức độ khác nhau.

Ngay khi sử dụng có thể đem lại cảm giác sảng khoái, vui vẻ, nhưng sau đó là cảm giác chóng mặt, vã mồ hôi, buồn nôn. Một số trường hợp có thể đột tử do cung cấp không đủ khí oxy trong quá trình hô hấp. Quá trình sử dụng lâu dài có thể gây ra mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, tê tay chân và cảm giác buồn, gây lệ thuộc tâm lý. Việc sử dụng chất gây ảo giác từ “bóng cười” sẽ gây hậu quả trên hệ thần kinh, hệ tim mạch, lâu ngày sẽ gây trầm cảm.

Điều nguy hại là khi sử dụng lâu dài sẽ gây nghiện và người sử dụng sẽ tìm đến những thứ ảo giác mạnh hơn như “cỏ”, “thuốc lắc”, “đá”, “ke”… Mặc dù “khí cười” trong y tế khá an toàn và chủ yếu được thực hiện trong các thủ thuật nha khoa, sản khoa, thể dục thể thao, song không phải đối tượng nào cũng có thể dung nạp “khí cười”.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, GĐ Trung tâm chống độc BV Bạch Mai: “Lạm dụng khí N2O với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong. Với những người đang lái xe có sử dụng loại khí này sẽ rất nguy hiểm…”. Hiện trung tâm chống độc BV Bạch Mai đang điều trị một số bệnh nhân do sử dụng "bóng cười". Đa số những bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng nặng hoặc rất nặng, hệ thống thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như gây ra các bệnh lý khác…

Trung tâm từng điều trị cho một nam bệnh nhân 21 tuổi bị ngộ độc “bóng cười” sau khoảng 6 tháng hít bóng cười liên tục. Theo lời bệnh nhân, 6 tháng qua, nam thanh niên đã mua bình khí 5kg về nhà tự bơm “bóng cười” hít. Có ngày bệnh nhân hít tới 20, thậm chí 30 quả bóng cười. Sau đó, bệnh nhân nhập viện khi có biểu hiện ngộ độc khí N2O, người tê liệt, mất thăng bằng, tứ chi tê bề... Sau nhiều ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo nhưng phải điều trị thời gian dài. Không riêng gì Trung tâm chống độc BV Bạch Mai mà tại nhiều BV trên cả nước cũng đã ghi nhận những trường hợp bệnh nhân nhập viện liên quan đến việc sử dụng "bóng cười".

Quyết liệt vào cuộc

Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện có 990 cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT, đặc biệt là loại hình kinh doanh có sử dụng nhạc và biểu diễn nghệ thuật như: Quán bar, nhà hàng có sử dụng nhạc, quán cà phê có nhạc, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT bởi các đối tượng lợi dụng hoạt động của các cơ sở để tàng trữ, sử dụng, mua bán ma túy, kinh doanh khí N2O…

Thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý đã được các lực lượng chức năng quận phối hợp thực hiện quyết liệt, tình trạng quán bar kinh doanh “bóng cười” đã giảm đáng kể. Tuy nhiên do chạy theo lợi nhuận nên một số cơ sở cố tình lén lút với nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau để hoạt động. CA quận Hoàn Kiếm cho biết, đêm 6/5 vừa qua, Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội QLTT số 2 đã phát hiện, thu giữ 3 bình “khí cười” loại nhỏ và 2 túi vỏ bóng cao su chưa qua sử dụng tại cơ sở kinh doanh số 39 Hai Bà Trưng.

Trong tháng 4/2023, đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế chủ công, phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra các quán bar, vũ trường, karaoke nhằm phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm về ma túy, “bóng cười”. Theo đó, đã có 3 cơ sở bị phát hiện, thu giữ tổng số 9 bình “khí cười”.

Cụ thể, khoảng 23h30 ngày 16/4, CA phường Phan Chu Trinh phối hợp với tổ công tác của CA quận kiểm tra quán bar NOX trên đường Lý Thường Kiệt, thu giữ 2 bình “khí cười”; 22h30 ngày 22/4, CA phường Hàng Buồm phối hợp CA quận kiểm tra quán bar ONE LONGER tại 61 Mã Mây, phát hiện, thu giữ 1 bình khí N2O. Đến 23h45 ngày 23/4, lực lượng CA kiểm tra quán bar THE BUNKER có địa chỉ tại số 44-46 Mã Mây, phường Hàng Buồm, thu giữ 6 bình “khí cười”.

Trước đó, tối 7/3/2023, CA phường Tràng Tiền phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar Shark Club, phát hiện, thu giữ 29 bình “khí cười” và hàng nghìn vỏ bóng cao su cỡ lớn chưa được sử dụng. Trong tháng 2/2023, lực lượng CA phát hiện, thu giữ hơn 40 bình “khí cười” tại một số quán bar trên địa bàn quận.

Siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh “bóng cười”

Theo chỉ huy CA quận Hoàn Kiếm đánh giá, qua kiểm tra, các vi phạm tại cơ sở kinh doanh thường mang tính chất hành chính, do đó chế tài xử lý đối với chủ cơ sở chưa mạnh, không đủ sức răn đe. Các loại hình kinh doanh như nhà hàng có sử dụng nhạc, quán cafe có nhạc, Pub, lougne...hiện chưa được quy định trong các danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc Nghị định 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ nên không cần cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Những cơ sở này chỉ được đưa vào diện quản lý theo kế hoạch của CATP Hà Nội đối với các cơ sở dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm pháp luật để có kế hoạch phân công, phân cấp quản lý phòng ngừa xảy ra vi phạm. Vì vậy, dù cơ sở vi phạm nhiều lần song để rút giấy phép kinh doanh lại không hề đơn giản. Nhiều chủ cơ sở phớt lờ quy định, vì lợi nhuận cao lên vẫn cố tình kinh doanh “bóng cười” với nhiều thủ đoạn tinh vi…

Trước tình hình phức tạp về các cơ sở kinh doanh “bóng cười” trên địa bàn, BCĐ 138 quận Hoàn Kiếm đã triển khai kế hoạch chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quản lý và tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng, chống ma túy và kiểm soát khí N2O trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT”.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các phường trong công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và kinh doanh khí N2O, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, lâu dài với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân theo phương châm “rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, rõ địa bàn”.

Đồng thời, yêu cầu UBND, BCĐ 138 các phường căn cứ kế hoạch của BCĐ 138 quận thường xuyên nắm tình hình, đánh giá, rà soát và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giải pháp phòng, chống, kiểm soát ma túy và khí N2O trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh vi phạm, đề xuất, kiến nghị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với những cơ sở vi phạm nhiều lần, không đủ TTHC, kinh doanh không đúng giấy phép được cấp hoặc hoạt động trá hình, biến tướng… Qua đó góp phần siết chặt quản lý ma túy và các cơ sở kinh doanh có điều kiện, dịch vụ nhạy cảm về ANTT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị, các đơn vị của quận và UBND các phường tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng quận Hoàn Kiếm "không ma túy, không bóng cười".
Liên tiếp phát hiện các quán bar ở phố cổ Hà Nội kinh doanh “bóng cười”
Người kinh doanh nhà nghỉ chứa chấp gái "bán hoa" có thể bị xử lý như thế nào?
Bất chấp việc 7 lần bị xử lý, quán bar Heyo Club tiếp tục kinh doanh “bóng cười”
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hải Phòng: xử lý nhiều thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hải Phòng: xử lý nhiều thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) đã triển khai đồng bộ phương án bảo vệ tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông, qua đó xử lý 2 vụ việc có dấu hiệu gây mất trật tự trên địa bàn huyện.
Bắt quả tang nam thanh niên đang tìm nơi để “phê” ma túy

Bắt quả tang nam thanh niên đang tìm nơi để “phê” ma túy

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Chí Duy, SN 1991, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Một cô gái cầm dao la hét rồi xông vào trụ sở công an phường tấn công loạn xạ khiến 2 người bị thương.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động