Thứ năm 25/04/2024 22:27

Sĩ tử lạm dụng cà phê có thể gặp phải hệ luỵ kéo dài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Lạm dụng trà, cà phê tránh buồn ngủ gây hệ luỵ, nếu dùng ít, tạm thời có thể mang lại hiệu quả trước mắt nhưng nếu dùng kéo dài tác động đến hệ thần kinh của con", TS-BS. Trần Thị Hà An, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bạch Mai cảnh báo.
Sỹ tử lạm dụng cà phê có thể gặp phải hệ luỵ kéo dài
Bác sỹ khuyến cáo, lứa tuổi học sinh thì không nên sử dụng cà phê vì đây là chất kích thích

Kỳ thi chuyển cấp lên cấp 3 THPT tại Hà Nội và kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, các sỹ tử cố gắng tận dụng quãng thời gian ít ỏi còn lại để ôn tập. Nhiều học sinh đã sử dụng cà phê để tránh cơn buồn ngủ, tăng cường tập trung, tỉnh táo nhằm ôn thi tốt hơn. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến cáo việc lạm dụng cà phê kéo dài có thể gây hệ luỵ.

TS-BS. Trần Thị Hà An, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, Bạch Mai cho biết: Lạm dụng trà, cà phê để tránh buồn ngủ nếu dùng ít, tạm thời có thể mang lại hiệu quả trước mắt nhưng nếu dùng kéo dài tác động đến hệ thần kinh của con. Nhiều bạn sau khi dùng cà phê kéo dài đến lúc thi xong có thời gian ngủ thì đã không ngủ lại được chất kích thích này tác động lên hệ thống thần kinh và đôi khi không hồi phục được.

Còn theo TS-BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cà phê là một đồ uống liệt vào chất kích thích không khuyến khích uống quá nhiều, không nên uống liên tục trong một ngày. Đặc biệt với lứa tuổi học sinh thì không nên sử dụng cà phê vì đây là chất kích thích, có thể gây phụ thuộc ở một số trẻ. Ngoài ra, trong một số trường hợp, cà phê có thể gây đau đầu, không tập trung ở trẻ.

BS. Hưng cho rằng: Để giữ cho cơ thể có một tinh thần tỉnh táo, cần có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thư giãn, tự giảm tải các áp lực của mình chứ không nên lạm dụng cà phê.

“Mọi người vẫn cứ căng thẳng thì cà phê hay đồ uống nào cũng không giải quyết được. Do đó, mọi người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay cần thay đổi lối sống, điều chỉnh nhịp sinh hoạt, giảm bớt áp lực có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý thì mới đỡ bị phụ thuộc vào những đồ uống như trà, cà phê giúp tỉnh táo.

Hơn nữa việc uống cà phê giúp tỉnh táo có thể hiệu quả lúc đầu nhưng giống như thuốc sử dụng nhiều sẽ trở nên nhờn thuốc, cứ tăng liều mà không giải quyết được vấn đề. Trong khi nguyên nhân sâu xa là từ những căn cớ nêu trên. Người dân, đặc biệt là giới trẻ chỉ trông chờ vào những chất này, chất kia không làm giảm đi những mệt mỏi, thiếu tỉnh táo”, TS-BS. Trọng Hưng nhấn mạnh.

Thời điểm các sĩ tử ôn thi, nhu cầu về năng lượng của não bộ sẽ cao hơn, các bác sỹ khuyến cáo đó, phụ huynh cần lựa chọn những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho con. Cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm chất: Tinh bột, đạm, vitamin, chất béo, chất khoáng.

Nhóm tinh bột có trong những thực phẩm như: Cơm, bún, phở, ngô, bánh mì... Để cung cấp đủ lượng tinh bột cho cơ thể các sĩ tử nên ăn mỗi ngày 2 bữa chính, mỗi bữa khoảng 2 bát cơm.

Nhóm chất đạm có trong thực phẩm như: Thịt, trứng, sữa,... Ngoài ra, cũng cần đảm bảo cân đối nguồn đạm từ động vật và thực vật. Đạm động vật giúp cung cấp khoáng chất và các acid amin thiết yếu.

Nhóm vitamin D rất tốt cho não bộ, giúp tăng cường trí nhớ. Các thực phẩm giàu vitamin như: lòng đỏ trứng, dầu cá...; vitamin B có trong các thực phẩm như: Ngũ cốc, gan, thịt nạc, ngũ cốc nguyên cám, rau màu xanh đậm... Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thị lực và thường có trong các loại trái cây như cam quýt, cà chua, bông cải xanh...

Nhóm chất béo-nhất là omega 3 rất tốt cho tăng cường hoạt động của các tế bào não, cải thiện trí nhớ. Những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi như: cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá tuyết... Ngoài ra, trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, cũng cần bổ sung acid béo không bão hòa có trong các loại dầu oliu, dầu rum, dầu canola, đậu phộng, quả bơ, quả hạch...

Chất khoáng, nhất là sắt và iốt. Sắt có nhiều trong các loại rong biển, tảo biển, các loại đậu, gan động vật, cam, bưởi, đu đủ, dưa hấu...; Iốt có trong các loại cá biển, rong biển, tảo biển, hải sản... và cũng nằm trong danh sách những nhóm thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi...

Sĩ tử cần một chế độ ăn đầy đủ chất, nhất là những thức ăn có lợi cho não bộ. Tuy nhiên không nên nhồi nhét, thức ăn nên cân bằng, không để đồn bữa quá nhiều thức ăn bổ dưỡng cùng lúc, sẽ khiến cơ thể khó tiêu. Không bỏ bữa ăn sáng. Đây là bữa ăn quan trọng giúp con bổ sung phần lớn dinh dưỡng cần thiết trong ngày.

Thực hiện thói quen ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp giữ lượng đường trong máu ổn định, không để đói khi đó đường huyết sẽ xuống thấp khiến tinh thần, thể chất, năng lượng, cảm xúc xuống dốc nhanh chóng và căng thẳng có cơ hội gia tăng.

Đồng thời, nên cho con uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể. Nước hoa quả như: Cam, chanh, dưa hấu, bưởi... rất bổ dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt.

Sau khi ăn xong không nên học ngay mà nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng khoảng 30-60 phút cho đầu óc thư giãn.

Nguyên tắc 5 chữ R giúp sỹ tử giảm stress trong mùa thi Nguyên tắc 5 chữ R giúp sỹ tử giảm stress trong mùa thi
Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ, trí nhớ cho sĩ tử trong mùa thi Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ, trí nhớ cho sĩ tử trong mùa thi
Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?! Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động