Thứ bảy 04/05/2024 10:01

Ảnh

Quả thị "cô Tấm" chở cả mùa thu xuống phố Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa thị Hà Nội thơm khắp ngõ xóm đã về, khắp phố phường Hà Nội lại ngập tràn hương vị ngọt ngào của những trái thị chín mọng. Những gánh thị xuất hiện khắp mọi ngõ ngách, con phố như chở cả mùa thu về.
Quả thị
Mùa thị Hà Nội không chỉ mang đến những trái thị thơm mà còn chứa đựng cả một miền tuổi thơ. Thị không chỉ là loại quả mang nét đẹp dung dị của làng quê Bắc Bộ xưa mà đây còn là dấu hiệu đặc biệt nhận biết mỗi mùa thu sang.
Quả thị
Mùa thị Hà Nội thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Những ngày này, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán thị trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thị được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 10.000 đồng/kg.
Quả thị
Mùa thu Hà Nội không chỉ có gió heo may, lá vàng rơi, mà còn có hương thơm ngọt ngào của những trái thị chín mọng.
Quả thị
Cây thị có tên khoa học là Diospyros Decandra. Cuối hè sang thu thì thị bắt đầu chín. Quả thị dáng tròn, đến lúc chín rộ vàng rực, cuống hoa dính sát vào quả.
Quả thị
Thị không phải là loại cây có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều gia đình giữ lại một cây thị trong nhà như giữ một nét truyền thống. Đối với nhiều người, quả thị còn là một thứ lưu giữ ký ức về tuổi thơ đã xa.
Quả thị
Quả thị đi vào tiềm thức và ký ức đẹp của mỗi người qua câu chuyện Tấm Cám. Trước nay, quả thị vẫn là một trong số ít các loại quả "được lòng" tất cả mọi người bởi hình thức đẹp và mùi hương thơm dịu tựa như một miền ký ức đẹp đẽ. Chỉ cần một cây thị chín thôi là đủ để thơm lừng cả một xóm nhỏ.
Quả thị
Quả thị có hai dạng đó là dạng quả hình cầu, đáy tròn, thường được gọi là thị muộn và dạng quả nhỏ hơn, hơi dẹt, đáy bằng, có tên là thị sáp hay thị lục sáp.
Quả thị
Thị chín vàng có thể để từ 4 - 5 ngày, đối với những quả xanh có thể trưng cả nửa tháng.
Quả thị
Quả thị có hương thơm mộc mạc, vốn là thứ quả để “chơi”, để ngửi, chứ không phải để ăn. Quả thị thường được mua để trưng vào ngày rằm, mùng 1 vào những tháng mùa thu.
Quả thị
Những gánh thị xuất hiện thơm khắp phố phường Hà Nội như gợi cả một miền tuổi thơ về.
Quả thị
Hình ảnh những đôi quang gánh chòng chành trên chiếc xe đạp cũ chở những trái thị thơm ngang phố khiến bao người vừa háo hức, vừa bồi hồi.
Quả thị
Cùng với những loại hoa quả khác, thị vẫn được ưu ái một góc riêng xuất hiện khắp các nẻo phố. Hương thơm mộc mạc mà nồng nàn khẽ đưa mùa thu về, góp mình vào vẻ đẹp chung của Hà Nội mùa lá vàng bay.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động