Thứ tư 24/04/2024 11:11

“Sàng lọc tự nhiên” các sàn giao dịch bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ riêng trong quý 1/2023, đã có thêm khoảng 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động với hàng nghìn lao động phải mất việc. Ước tính, số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Theo nhận định của Hội Môi giới bất động sản (BĐS) (VARS), đây cũng được coi là giai đoạn “sàng lọc tự nhiên” để thị trường bình vận hành an toàn và minh bạch hơn.
Luật Kinh doanh BĐS mới sẽ siết chặt hơn việc quản lý với hoạt động môi giới. Cụ thể, dự thảo quy định chặt chẽ hơn không cho môi giới hoạt động tự do mà phải dưới sự giám sát của sàn giao dịch
Luật Kinh doanh BĐS mới sẽ siết chặt hơn việc quản lý với hoạt động môi giới. Cụ thể, dự thảo quy định chặt chẽ hơn không cho môi giới hoạt động tự do mà phải dưới sự giám sát của sàn giao dịch.

Năm khó của môi giới nhà đất

Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn. Môi giới BĐS muốn gắn bó lâu năm với nghề cần phải tham gia các khóa học đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để bổ sung thêm kiến thức và hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh vai trò của nhà môi giới BĐS đang ngày càng được đánh giá cao, với những yêu cầu ngày càng khắt khe cùng với sự nóng lên của thị trường quan trọng hàng đầu này.

Những khó khăn trên thị trường BĐS thể hiện rõ trên kết quả kinh doanh khi nhiều DN hoạt động môi giới trong ngành này đều báo lỗ trong quý 1/2023, ghi nhận giai đoạn kém nhất kể từ 2017 cho tới nay. Tại đại hội cổ đông vừa qua, các DN lý giải kết quả kinh doanh với những con số tiêu cực trên do thị trường BĐS vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và các yếu tố không thuận lợi xuất hiện từ năm ngoái.

“Các vấn đề về nguồn vốn, lãi suất tăng cao... đang gây áp lực lớn cho người mua nhà và nhà đầu tư. Điều này làm cho nhu cầu giao dịch BĐS giảm mạnh kéo theo doanh thu và lợi nhuận suy giảm nhiều so với cùng kỳ”, DN giải trình.

Mặc dù thực hiện cắt giảm mạnh các khoản chi phí nhưng do tình hình khó khăn chung của thị trường BĐS đã dẫn đến sự sụt giảm doanh thu tại các mảng kinh doanh trên. Điểm đáng chú ý, các DN kinh doanh môi giới chứng kiến làn sóng sa thải nhân viên nhiều nhất từ trước tới giờ với hàng nghìn nhân sự, trong đó nhiều nhất thuộc bộ phận kinh doanh.

Các DN môi giới hoặc chủ đầu tư có bố trí bộ phận môi giới bán hàng có tỷ trọng sa thải 50% nhân sự trở lên dưới nhiều hình thức như dừng ký hợp đồng tạm thời trong 3 - 6 tháng, cho thôi việc, giữ chế độ cộng tác viên...

Tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các DN đầu ngành, mà thậm chí với các DN trong ngành còn mạnh mẽ hơn. Thực tế cho thấy, một số DN quy mô dưới 50 nhân viên thậm chí còn chấm dứt hợp đồng với 70% người lao động do không còn nguồn lực cầm cự.

Trong khi đó, các chủ đầu tư có bộ máy tinh gọn hơn (chỉ nuôi đội ngũ phát triển dự án) ghi nhận tỷ lệ cắt giảm 20 - 25% nhân sự cùng với giảm lương theo cấp bậc.

Dữ liệu của VARS cho thấy, ước lượng số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Tổng GĐ G-Homes đánh giá, nếu khó khăn của chủ đầu tư là 8-9 thì với người môi giới là tương đương, thậm chí cao hơn khi thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào hoa hồng sản phẩm, nhưng chủ đầu tư không bán được hàng nên không thể thanh toán. Việc không có nguồn thu kéo dài, trong khi các chi phí vẫn phải chi trả đều đặn nên phải ngừng hoạt động là dễ hiểu bởi không thể chịu đựng mãi.

Luật Kinh doanh BĐS mới sẽ siết chặt hơn việc quản lý với hoạt động môi giới

Mặc dù phông nền ảm đạm, tối màu vẫn bao trùm thị trường BĐS trong quý 1/2023, song thị trường cũng có xuất hiện một số tín hiệu tích cực. Báo cáo của VARS chỉ ra, giá bán BĐS đang có sự điều chỉnh về giá trị phù hợp hơn, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực, đặc biệt là sản phẩm đất nền. BĐS luôn là một trong những sản phẩm giúp nhà đầu tư kiếm lời nhiều nhất, cũng là một nơi lưu trữ an toàn trong thời kỳ lạm phát. Nhu cầu với BĐS hiện vẫn rất cao với cả xu hướng mua đầu tư và ở thực. Đây là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư sẵn tiền mua lại dự án hấp dẫn với giá phải chăng, tuy nhiên, chưa hẳn là sự trở lại thực sự tích cực cho hoạt động môi giới mà cần thêm thời gian điều chỉnh. Đặc biệt giai đoạn sắp tới nếu hoạt động môi giới muốn nở rộ trở lại thì bắt buộc sẽ phải có sự thay đổi rõ rệt hơn.

Triển vọng nghề nghiệp của môi giới BĐS là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành nghề rất khó, nhiều thách thức do tính cạnh tranh cao. Điều này buộc các môi giới BĐS phải luôn học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ và giữ được đạo đức nghề nghiệp, uy tín với khách hàng. Đáng chú ý, Luật Kinh doanh BĐS mới sẽ siết chặt hơn việc quản lý với hoạt động môi giới.

Cụ thể, dự thảo quy định chặt chẽ hơn không cho môi giới hoạt động tự do mà phải dưới sự giám sát của sàn giao dịch. Luật hướng đến làm sao quản lý được. Trước đây cơ quan Nhà nước quản lý lỏng lẻo, môi giới cấp chứng chỉ xong nhưng người được cấp đi đâu làm gì không báo cáo ai, không ai giám sát. Các địa phương có hàng nghìn, hàng vạn môi giới không có chứng chỉ vẫn hoạt động bình thường.

Sàn BĐS phải chịu trách nhiệm với môi giới. Các môi giới sau khi có chứng chỉ, cách quản lý, hoạt động ở đâu, giao dịch cái gì đều xuất hiện trên hệ thống quản lý. Trong luật phải quy định cụ thể hơn. Việc môi giới có chứng chỉ rất quan trọng. Thực tế, có những môi giới không có chứng chỉ vẫn hoạt động tốt nhưng tốt ở đây chỉ là doanh số bán hàng. Bản thân môi giới phải chuyên nghiệp vì đại diện bên bán, bên mua trong giao dịch và không được phép sai phạm. Vai trò môi giới nâng lên tầm cao hơn chứ không chỉ tư vấn bán hàng. Muốn làm được phải đào tạo. Nghề môi giới cũng giống như luật sư phải có học hành, thi cử.

VARS nhận thấy, việc cấp chứng chỉ giao cho Sở Xây dựng địa phương, tuy nhiên, nhiều địa phương mỗi năm tổ chức một lần, thậm chí không tổ chức thi. Như vậy, những người làm môi giới BĐS nhiều khi muốn tham gia cũng không có cơ hội, họ phải tìm đến địa phương có tổ chức để tham gia thi.

Trước mắt, để giúp các nhà môi giới có cơ hội và điều kiện tham gia các kỳ thì thi sát hạch thường xuyên hơn, đồng thời cũng là để hành nghề theo đúng quy định của pháp luật, VARS rất mong được Sở Xây dựng các địa phương cho phép, tạo điều kiện để VARS thường xuyên tổ chức đào tạo và tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Về lâu dài, để hiện đại hóa việc cấp chứng chỉ môi giới, cần xây dựng phương án Bộ Xây dựng sẽ cấp chứng chỉ hành nghề, tổ chức xã hội nghề nghiệp đứng ra quản lý ngành nghề, quy định khóa học đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức định kỳ cho người môi giới. Tổ chức xã hội nghề nghiệp được giao phải thể chế hóa quy tắc, đạo đức hành nghề môi giới.

Về hình thức đào tạo và cấp chứng chỉ, cần bổ sung thêm quy định đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS online, học dưới hình thức e-learning, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, quản lý dịch vụ thông tin, dữ liệu BĐS. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động, sự chuyên nghiệp của các nhà môi giới BĐS và giúp chúng ta có thể quản lý được hoạt động của môi giới BĐS hiệu quả hơn.

Dự án chuẩn pháp lý, chủ đầu tư úy tín là điểm sáng thị trường bất động sản Hà Nội 2023 - 2025
Bất động sản công nghiệp đang tăng sức hút các nhà sản xuất lớn
Giao dịch bất động sản phải qua sàn hoặc không: Nên trao quyền lựa chọn cho người mua
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất toàn ngành.
Hàng giá trị nhỏ nhập qua Tiktok, Shopee bị đề xuất đánh thuế VAT

Hàng giá trị nhỏ nhập qua Tiktok, Shopee bị đề xuất đánh thuế VAT

Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT đối với hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử như tiktok, shopee… dưới 1 triệu đồng để có thêm nguồn thu.
Techcombank Rewards: cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền "vượt trội mỗi ngày"

Techcombank Rewards: cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền "vượt trội mỗi ngày"

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: giá dầu thế giới tiếp đà tăng, xăng dầu trong nước cũng dự kiến tiếp tục tăng?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: giá dầu thế giới tiếp đà tăng, xăng dầu trong nước cũng dự kiến tiếp tục tăng?

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 83,45 USD/thùng, tăng 0,09 USD trong phiên và tăng 1,15 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 23/4...
Tỷ giá USD hôm nay 24/4/2024: đồng USD trượt dốc

Tỷ giá USD hôm nay 24/4/2024: đồng USD trượt dốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 24/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.275 đồng.
Giá vàng hôm nay 24/4/204: vàng trong nước lao dốc theo đà giảm của vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 24/4/204: vàng trong nước lao dốc theo đà giảm của vàng thế giới

Giá vàng thế giới giảm vào thứ Ba do lo ngại giảm bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư chốt lời trước dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tuần này. Vàng trong nước lao dốc theo đà giảm của giá vàng thế giới.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Phân khu Quý Tộc - Bất động sản “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia

Phân khu Quý Tộc - Bất động sản “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia

Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
70% chủ đầu tư có bất động sản đã sẵn sàng “bung hàng”

70% chủ đầu tư có bất động sản đã sẵn sàng “bung hàng”

Viễn cảnh được nhiều chuyên gia dự báo: một số chủ đầu tư đã “bung hàng”, một số chủ đầu tư đang rục rịch nghiên cứu kế hoạch ra hàng trong thời gian sắp tới, các sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, sẵn sàng nguồn hàng phân phối, môi giới quay trở lại với tâm thế mới, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu “xuống tiền", ngân hàng rục rịch kích cầu vay mua nhà,...
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 7,92 điểm, giao dịch quanh mức 1.182 điểm. HNX-Index tăng hơn 2,24 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết phiên phiên giao dịch ngày cuối tuần (19/4), VN-Index giảm 18,16 điểm, về mức 1.174,85 điểm. VN30-Index giảm 16,71 điểm, dừng lại ở mức 1.194,03 điểm. HNX-Index giảm 5,4 điểm, giao dịch quanh mức 220 điểm.
Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. Dự kiến ​​xe sẽ được ra mắt trên nhiều thị trường khác trong thời gian tới.
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt giải thưởng Sao Khuê 2024.
Mỹ tiếp tục thúc đẩy dự luật mới để cấm ứng dụng TikTok

Mỹ tiếp tục thúc đẩy dự luật mới để cấm ứng dụng TikTok

Mỹ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tranh luận về việc cấm ứng dụng TikTok, khi Hạ viện mới đây đã đưa ra một dự luật mới có thể đẩy nhanh tiến độ quá trình này.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động