Thứ sáu 29/03/2024 22:18

Sản phụ và thai nhi bị tai nạn giao thông nguy kịch được cứu sống kịp thời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), mới đây, các bác sĩ bệnh viện này đã tiến hành ca phẫu thuật cứu sống sản phụ và thai nhi bị rau bong non sau tai nạn giao thông.
Sản phụ và thai nhi bị tai nạn giao thông nguy kịch được cứu sống kịp thời
Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cứu sống sản phụ và thai nhi. Ảnh: BVCC

Theo đó, sản phụ P.T.H (SN 1996, trú tại xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) mang thai lần 2, thai 37 tuần 5 ngày. Sản phụ cho biết, trước đó khi tham gia giao thông có xảy ra va chạm giao thông. Sau đó, sản phụ thấy đau bụng, bụng căng cứng và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

BSCKII. Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết, tiến hành thăm khám cho sản phụ nhận thấy cơn co tử cung tần số 4, tim thai chậm, trên hình ảnh siêu âm có khối máu tụ sau rau, xét nghiệm máu cho thấy có rối loạn đông máu rất nặng (Fibrinogend nhỏ hơn 1g/l, prothrombin 26%), D-dimer hơn 7000ng/ml. Nhận định đây là dấu hiệu điển hình của rau bong non vì vậy các bác sĩ đã ngay lập tức chỉ định phẫu thuật cho sản phụ và dự trù máu truyền.

Ca phẫu thuật nhanh chóng được diễn ra, một bé trai cân nặng 3.110g chào đời an toàn, khỏe mạnh. Các bác sĩ cũng lấy ra khối máu tụ khoảng 50g ở vị trí 1/3 bánh rau cùng với đó là tiến hành làm sạch tử cung, thắt động mạch tử cung để tránh tình trạng chảy máu. Ca phẫu thuật diễn ra an toàn trong hơn 1 giờ, sản phụ được truyền 10 đơn vị máu. Hiện, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Rau thai là con đường cung cấp oxy cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Tình trạng rau bong non sẽ khiến quá trình cung cấp nguồn dưỡng chất cho trẻ bị gián đoạn, gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ (thai suy, mất tim thai, thậm chí nguy hiểm tính mạng người mẹ do sốc giảm thể tích, rối loạn đông máu, băng huyết sau sinh…) nếu không được phát hiện và xử trí sớm. Do vậy nếu gặp các dấu hiệu bất thường như xuất huyết, đau bụng dưới, bụng co cứng… cần nhanh chóng đến các Bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa sản thăm khám và xử trí kịp thời.

Người phụ nữ nhiễm sán dây do thói quen ăn đồ tái, sống
Nam thanh niên bị thanh gỗ đâm thấu ngực sau tai nạn giao thông
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động