Thứ sáu 29/03/2024 02:27

Người phụ nữ nhiễm sán dây do thói quen ăn đồ tái, sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện sốt rét ký sinh trùng Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ L.T.S 64 tuổi quê Thanh Oai, Hà Nội bị nhiễm sán dây do thói quen ăn thịt bò tái, rau sống.
Người phụ nữ nhiễm sán dây do thói quen ăn đồ tái, sống
Khi bị nhiễm sán dây, người bệnh thường có triệu chứng không điển hình như: Đau bụng, buồn nôn, nôn khan, rối loạn tiêu hóa. Ảnh minh hoạ

Theo đó, khoảng 1 tuần nay bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn kèm theo đại tiện ra đốt sán có lúc các đốt sán tự bò ra ngoài hậu môn gây cảm giác khó chịu. Bệnh nhân có thói quen hay ăn thịt bò tái, rau sống.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ chuyên khoa Ký sinh trùng thuộc Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, được bác sĩ thăm khám, hỏi bệnh và được chỉ định các xét nghiệm và hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm đốt sán. Kết quả, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm sán dây và được bác sĩ tại khoa khám bệnh tư vấn và điều trị.

Bệnh sán dây (taeniasis) là một bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người do tập quán ăn thịt lợn, thịt bò chưa nấu chín bị nhiễm ấu trùng sán. Bệnh sán dây phân bố ở nhiều nước có điều kiện kinh tế khó khăn, điều kiện vệ sinh môi trường thấp kém thuộc khu vực Châu Phi, Mỹ Latin, Đông Nam Á... trong đó có Việt Nam.

Bệnh sán dây là do các loài sán dây trưởng thành gồm sán dây lợn (Taenia solium), sán dây bò (Taenia saginata), và sán dây Châu Á (Taenia asiatica) ký sinh trong ruột gây nên.

Người ở tất cả các lứa tuổi và cả hai giới đều có khả năng mắc bệnh sán dây. Sán trưởng thành ký sinh ở ruột non. Khi đầu sán bám vào niêm mạc ruột sẽ kích thích gây viêm tại chỗ đồng thời sán tiết ra kháng nguyên vào máu sẽ sinh ra kháng thể đặc hiệu. Kháng thể đặc hiệu có thể xuất hiện 3-4 tuần sau khi nhiễm và tồn tại trong thời gian ngắn.

Khi bị nhiễm sán dây, người bệnh thường có triệu chứng không điển hình như: Đau bụng (Đau âm ỉ vùng rốn); Buồn nôn, nôn khan; Rối loạn tiêu hóa (Táo bón hoặc tiêu chảy); Thỉnh thoảng thấy đốt sán bò ra hậu môn hoặc theo phân ra ngoài

Bệnh sán dây có thể khỏi hoàn toàn khi được chẩn đoán đúng và điều trị thuốc đặc hiệu tại các Bệnh viện chuyên khoa. Các bác sĩ khuyến cáo khi người bệnh có các triệu chứng bệnh như trên cần đến các Bệnh viện chuyên khoa Ký sinh trùng để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Để phòng bệnh sán dây, người dân cần vệ sinh cá nhân, không ăn thịt bò/lợn tái hoặc chưa nấu chín; thực hiện ăn chín, uống chín, ăn rau sống phải rửa sạch dưới vòi nước; Quản lý và xử lý nguồn phân tươi hợp lý, tránh reo rắc mầm bệnh ra môi trường; Phát hiện và tẩy sán trưởng thành sớm nếu bị nhiễm bệnh.

55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh sán dây, ấu trùng lợn
Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo dừng xét nghiệm sán dây lợn
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động