Thứ ba 23/04/2024 18:50

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1156/UBND-KGVX cho ý kiến về việc phòng ngừa bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn trên địa bàn thành phố.
ha noi chu dong phong ngua benh san day va au trung san lon
Ảnh minh họa

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2092/VPCP-KGVX ngày 18-3-2019 về việc tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương, UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tuyên truyền người dân hiểu đúng về bệnh; chủ động hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, vệ sinh cá nhân, ATTP, thực hiện “ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn”; tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố; chủ động phát hiện bệnh, điều trị tích cực, kịp thời, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc vật tư tiêu hao để điều trị cho trường hợp nhiễm bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn lương thực, thực phẩm, nước uống cho các trường học phải công bố công khai minh bạch nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm đảm bảo an toàn; đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ tại các bếp ăn và bữa ăn bán trú trong nhà trường; tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể cá nhân; tạo điều kiện để các ban phụ huynh học sinh cùng phối hợp giám sát.

Trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm phải thông báo ngay cơ quan y tế tại địa phương và Sở Y tế để có biện pháp xử lý, phân luồng người bệnh để điều trị; đồng thời, có biện pháp tuyên truyền, động viên kịp thời để người nhà, phụ huynh bình tĩnh và phối hợp cơ quan y tế trong xử lý ngộ độc thực phẩm. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa không được để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường và các bếp ăn tập thể trên địa bàn quận, huyện, thị xã.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức sản xuất, an toàn, hiện đại theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các sở, ngành, cơ quan truyền thông của thành phố và đơn vị liên quan tuyên truyền người dân hiểu đúng về bệnh; hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, vệ sinh cá nhân, ATTP, thực hiện “ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn”.

UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp các sở, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung trên đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động