Thứ sáu 29/03/2024 08:34

Nam thanh niên bị thanh gỗ đâm thấu ngực sau tai nạn giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công lấy thanh gỗ dài 30cm đâm xuyên phổi, qua cơ hoành, thấu gan bệnh nhân do tai nạn giao thông.
Nam thanh niên bị thanh gỗ đâm thấu ngực sau tai nạn giao thông
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Trước đó, khi đang di chuyển bằng xe máy, vì để tránh một con chó lao ra đường bất ngờ, bệnh nhân nam T.T.S, 17 tuổi (ở Kiên Giang) ngã xuống sông bị cây cọc đâm thấu ngực. Bệnh nhân được người dân đưa đến y tế địa phương cấp cứu sau đó chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bệnh nhân nam chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 4h45 ngày 19/11/2022 với tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, dị vật thành trước ngực phải dạng thanh gỗ nhọn, kích thước 5x30cm hướng từ trên xuống, dị vật nằm trong lồng ngực và ổ bụng khoảng 25cm.

Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu, truyền dịch, giảm đau, truyền máu… Kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật đâm xuyên từ ngực phải qua phổi xuống ổ bụng thấu gan, gãy cung xương sườn trước 3 (P), dập phổi thùy giữa.

Nam thanh niên bị thanh gỗ đâm thấu ngực sau tai nạn giao thông
Cây gỗ nhọn dài 30cm được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật thám sát, xử lý tổn thương cấp cứu. Ê-kíp phẫu thuật gồm 8 bác sĩ của khoa Gây mê hồi sức, Ngoại Lồng ngực – mạch máu, Ngoại Tổng quát thực hiện kết hợp mở ngực và mở bụng lấy dị vật kiểm soát chảy máu, khâu nhu mô phổi, khâu cơ hoành, khâu gan, quá trình phẫu thuật bệnh nhân được chỉ định truyền 9 đơn vị máu và chế phẩm của máu. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra cẩn thận những tổn thương, bệnh nhân đã vượt qua nguy hiểm và chuyển khu hồi sức ngoại khoa theo dõi.

Hiện tại (ngày 22/11/2022), bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu.

Ths.Bs Liêu Vĩnh Đạt – Phó khoa Ngoại Lồng ngực - mạch máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, với bệnh nhân có vết thương thấu ngực bụng còn dị vật dính trên lồng ngực việc sơ cứu và điều trị với sự phối hợp nhiều chuyên khoa rất quan trọng.

Một dị vật xuyên qua thành ngực xuống ổ bụng, có thể tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan ở ngực và trong ổ bụng và điều này có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc mất máu và đưa đến tử vong. Việc đầu tiên sơ cấp cứu tuyệt đối không lấy dị vật ra khỏi vết thương. Lúc này, dị vật đóng vai trò trong việc ngăn chảy máu. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, băng ép vết thương xung quanh và cố định dị vật tốt nhất có thể và chuyển đến bệnh viện tuyến chuyên khoa nhanh nhất để được xử trí kịp thời.

Thanh niên bị chấn thương sọ não, dị vật đâm vào mắt do tai nạn giao thông
Đỡ nạn nhân bị ngã cao, nam thanh niên bị chấn thương sọ não
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động