Thứ ba 30/04/2024 06:30
Câu chuyện hòa giải:

Rạn nứt tình xóm giềng chỉ vì cái cửa sổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ dân phố số 2 Mế Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ông Nguyễn Khắc Bình (74 tuổi) đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Câu chuyện dưới đây ông Nguyễn Khắc Bình chia sẻ với PV ấn phẩm Pháp luật & Xã hội (Báo Kinh tế và Đô thị) là một trong những vụ việc điển hình.
Ông Nguyễn Khắc Binh là cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Ảnh: M. Phong
Ông Nguyễn Khắc Bình là cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Ảnh: M. Phong

Năm 2016, ông Hải mua thửa đất rộng 40 mét vuông (chiều dài mặt đường 4m, chạy sâu 10m) tại tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng. Thửa đất của ông Hải có một mặt tiếp giáp với nhà ông Thọ, được ngăn cách bởi một bức tường bao cao 1.5m.

Nhà ông Thọ được xây 3 tầng kiên cố, với diện tích 70 mét vuông. Do đất rộng nên khi xây nhà (trừ mặt phía đường chính) 3 mặt còn lại, ông Thọ đã bớt lối đi xung quanh rộng 1m. Căn nhà của ông được thiết kế khá hiện đại, với không gian mở và nhiều cửa kính để lấy ánh sáng tự nhiên. Nếu không kéo rèm, người bên ngoài có thể nhìn thấu nội thất bên trong căn nhà.

Năm 2023, ông Hải tiến hành xin giấy phép và tiến hành xây nhà. Vì diện tích đất hẹp nên ông Hải xây hết đất thuộc quyền sở hữu của gia đình ông.

Mâu thuẫn giữa gia đình ông Hải và ông Thọ bắt đầu xảy ra khi nhà xây lên tới tầng 2 thì ông Hải cho thiết kế mở cửa sổ nhìn sang nhà ông Thọ.

Thấy vậy, ông Thọ có sang nhà ông Hải có ý kiến. Ông Thọ cho rằng, ông Hải đã xây nhà hết đất nên nếu mở cửa sổ thì chỉ được mở cửa sổ kéo, chứ không được mở cửa sổ đẩy. Vì theo lý giải của ông Thọ, khi mở thì cánh cửa sổ đã lấn sang phần khoảng không nhà ông và sẽ nhìn rõ mọi sinh hoạt của nhà ông.

Ông Hải không hợp tác, ông cho rằng trên diện tích nhà của ông thì ông thích thiết kế cửa sổ ở đâu thì không ai có quyền ngăn cản.

Trước thái độ của ông Hải, ông Thọ tuyên bố sẽ không cho ông Hải nhờ đất nhà mình để kê giàn giáo trát tường và gửi đơn ra UBND phường để giải quyết.

Tiếp nhận đơn của ông Thọ, UBND phường đã cử đoàn kiểm tra xuống ghi nhận hiện trạng, lập biên bản và đề nghị công trình nhà ông Mạnh tạm thời dừng thi công. Ông Hải vô cùng lo lắng vì nguyên vật liệu đã đặt mua đủ, thợ xây thì thuê từ quê lên, nếu công trình bị dừng thì mọi việc dở dang hết cả.

Trong lúc chưa biết xử lý ra sao cho hài hòa thì có người mách ông nên nhờ sự vào cuộc của tổ hòa giải. Nghe lời khuyên, ông Hải đến nhà riêng gặp ông Nguyễn Khắc Bình, nhờ ông giúp đỡ. Nghe ông Hải kể đầu đuôi câu chuyện, ông Bình đã hiểu bản chất của vụ việc.

Chiều hôm đó, ông Bình đến UBND phường gặp cán bộ địa chính, nhờ cung cấp một số thông tin liên quan đến thửa đất mà gia đình ông Thọ và ông Hải đang sở hữu.

2 ngày sau, ông Bình mời ông Thọ và ông Hải ra Nhà văn hóa tổ dân phố để tiến hành hòa giải. Sau khi nghe ông Hải trình bày, ông Bình từ tốn phân tích cho ông Hải hiểu cái đúng cái sai của vụ việc.

“Ông xây nhà hết đất, nếu ông thiết kế cửa sổ đẩy, thì khi ở sẽ lấn sang phần đất nhà ông Thọ. Nếu trước khi triển khai, ông sang nhà ông Thọ có lời thì có thể ông ấy cũng tạo điều kiện cho ông mở. Đằng này, ông không hề có có lời nào nên khiến cho ông ấy bức xúc. Giờ tường ông xây xong không trát xi măng cát được, mưa thấm vào thì chẳng mấy mà căn nhà xuống cấp” – ông Bình phân tích.

“Theo tôi, ông nên cầu thị, có lời với ông Thọ mong ông ấy tạo điều kiện, tôi nghĩ ông ấy cũng chẳng khó khăn gì đâu. Ngoài ra, ông nên thiết kế cửa sổ kéo, khi mở cửa thì cũng chẳng lấn sang phần đất lưu không nhà ông Thọ” – ông Bình đưa ra lời khuyên cho ông Hải.

Sau khi phân tích cho ông Hải, ông Bình cũng phân tích cái được cái mất của hai gia đình nếu mâu thuẫn không được hóa giải. Ông Bình mong muốn ông Thọ gạt bỏ hiềm khích để cùng nhau sống vui vẻ. Thống nhất sử dụng chung phần đất giọt gianh. Hàng xóm láng giềng, không nên vì 30cm đất mà xảy ra mâu thuẫn, không thèm nhìn mặt nhau”, bà Minh khuyên nhủ.

Sau khi nghe ông Bình phân tích, trước sự chứng kiến của tổ hòa giải, ông Hải đã có lời xin lỗi ông Thọ và cam kết sẽ thiết kế lại cửa sổ. Ông Thọ cũng chấp nhận lời xin lỗi và đồng ý cho thợ của ông Hải sang nhà mình kê giàn giáo để trát tường.

Hai bên vui vẻ bắt tay làm lành trước sự chứng kiến của ông Bình và các hòa giải viên. Sau buổi hòa giải, ông Thọ đến UBND phường rút đơn và công trình nhà ông Hải tiếp tục được thi công.

Sau thề non hẹn biển là cuộc sống địa ngục gia đình khiến hòa giải viên day dứt khuyên đương sự điều bất ngờ
Hòa giải viên "chuyên" hóa giải những mâu thuẫn gia đình
Câu chuyện hòa giải: Không phải chuyện gì cũng “đao to búa lớn”
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động