Thứ hai 29/04/2024 07:29

Quận Tây Hồ: phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ, phát huy những thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ưu đãi cho Tây Hồ, trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực công nghiệp văn hóa (CNVH) giàu tiềm năng là lợi thế riêng có của quận…
Lễ hội Xôi làng nghề Phú Thượng, quận Tây Hồ năm 2024. Ảnh: KP
Lễ hội Xôi làng nghề Phú Thượng, quận Tây Hồ năm 2024. Ảnh: KP

Định vị, bảo vệ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống

Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội phát triển CNVH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND quận Tây Hồ đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phát triển CNVH trên địa bàn quận Tây Hồ, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong đó, tiếp tục khẳng định vai trò của CNVH đối với phát triển kinh tế - xã hội của quận. Với mục tiêu đó, trong những năm qua, cán bộ và Nhân dân quận Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phát huy tối đa những thế mạnh là thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng cho Tây Hồ.

Với mong muốn gìn giữ nghề truyền thống địa phương - nghề xôi Phú Thượng và nâng cao đời sống người dân, UBND quận Tây Hồ đã luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ làng nghề phát triển.

Theo đó, từ năm 2016, Phú Thượng được UBND TP Hà Nội công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng. Năm 2019, làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Xôi Phú Thượng". Ngoài ra, xôi Phú Thượng đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao của TP Hà Nội…

Để định vị, bảo vệ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống với tư cách là một di sản văn hóa, trong thời gian qua, với sự đồng hành, hỗ trợ của Sở VH&TT Hà Nội, sự hướng dẫn, giúp đỡ của Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL), các nhà khoa học đầu ngành văn hóa… “Nghề xôi Phú Thượng” đã được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo UBND quận Tây Hồ, cùng với việc phát triển thương hiệu của xôi Phú Thượng, trong những năm qua, quận Tây Hồ đã tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang đường, ngõ, chiếu sáng trên địa bàn phường Phú Thượng.

Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án “Điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng” nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho làng nghề phát triển, khẳng định thương hiệu và nâng cao đời sống của người dân.

Theo chương trình hợp tác phối hợp thực hiện dự án “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội”, địa điểm tổ chức thực hiện thí điểm trồng sen trong năm 2024 sẽ bao gồm các hồ Đầu Đồng, Thủy Sứ (phường Quảng An); hồ Ao Sen 1, Ao Sen 2 (phường Nhật Tân). Thời gian thực hiện từ 17/2 đến ngày 15/11/2024.

Nhằm tạo ra nguồn cung cho nghề làm chè sen - một đặc sản của quận Tây Hồ, vừa qua, UBND quận Tây Hồ ký kết biên bản ghi nhớ với Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội về việc hợp tác thực hiện dự án “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội”.

Theo đó, các bên sẽ áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến (giống, kỹ thuật canh tác và thu hoạch, bảo quản) xây dựng mô hình sản xuất sen chất lượng cao năm 2024, quy mô là 7,5ha. Các sản phẩm bao gồm: hoa để ướp chè, hoa để trang trí và hạt để làm thực phẩm gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, xây dựng mô hình Tổ hợp tác/Hợp tác xã liên kết với DN tổ chức sản xuất sen gắn với dịch vụ du lịch và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị…

Phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch, văn hóa của Hà Nội

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, hiện quận Tây Hồ có 18 hồ nhỏ xung quanh hồ Tây. Theo chỉ đạo của TP Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ, việc khôi phục vùng nguyên liệu để trồng sen và nghề ướp chè sen đang là vấn đề cấp bách hiện nay. Do đó, từ năm 2018 đến nay, do những sự thay đổi của thời tiết, chất lượng nước… khiến diện tích trồng sen (nguyên liệu cho nghề ướp chè sen) bị thu hẹp.

“Việc khôi phục và phát triển nghề trồng sen là hết sức cần thiết nhằm tạo cảnh quan quanh Hồ Tây cũng như việc phát triển nghề ướp chè sen cũng như các sản phẩm có liên quan đến sen” - ông Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, ngành CNVH đã trở thành động lực, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nguồn lực hợp tác đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Do đó, phát huy những thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ưu đãi cho Tây Hồ, trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực CNVH giàu tiềm năng là lợi thế riêng có của quận như: Du lịch văn hóa, làng nghề truyền thống, không gian sáng tạo, nghệ thuật biểu diễn…

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, quận Tây Hồ sẽ đầu tư triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án “Tổ chức không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực quận Tây Hồ” giai đoạn 2. Đề án “Điểm du lịch, dịch vụ văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy Dó, phường Bưởi”.

Đề án “Trung tâm giới thiệu và thưởng thức trà sen Tây Hồ phường Quảng An”. Đề án “Điểm thông tin giới thiệu, quảng bá dịch vụ du lịch, văn hóa quận Tây Hồ”. Đề án “Phát triển làng nghề hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên gắn với dịch vụ du lịch”…

“Phấn đấu đến năm 2025 quận Tây Hồ trở thành Trung tâm dịch vụ - du lịch, văn hóa của Thủ đô” - ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương, hoa sen được coi là Quốc hoa của Việt Nam. Hiện có rất nhiều giống sen trên thế giới nhưng sen được trồng tại quận Tây Hồ có đặc trưng về mùi thơm, chưa nơi nào có. Vì vậy, việc quận Tây Hồ quyết tâm chỉ đạo duy trì và phát triển trồng sen Tây Hồ và các sản phẩm liên quan đến sen với việc hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, chắc chắn việc triển khai trồng sen sẽ thực hiện tốt và bài bản hơn…
Lan tỏa nét đẹp văn hóa đầu năm
Thực hiện hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Thủ đô
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động