Thứ ba 27/08/2024 16:11

Quận Hoàn Kiếm: xử phạt nhiều trường hợp xả rác sai quy định qua camera giám sát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm và và Hiệp hội du lịch quận Hoàn Kiếm đã huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt thí điểm hơn 30 camera ghi hình giám sát vệ sinh môi trường, an ninh... Hình ảnh từ camera là bằng chứng khiến người vi phạm bỏ rác sai quy định không thể chối cãi.
Camera ghi lại hành vi vi phạm vứt bỏ rác thải sai quy định tại số 63 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.
Camera ghi lại hành vi vi phạm vứt bỏ rác thải sai quy định tại số 63 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.

Vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và Hiệp hội du lịch quận Hoàn Kiếm có sáng kiến lắp các hệ thống camera công cộng tại các điểm nóng về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự sau đó đưa các dữ liệu cung cấp hình ảnh camera về trung tâm điều hành tại Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm.

Cụ thể, các đơn vị chức năng của UBND quận Hoàn Kiếm và và Hiệp hội du lịch quận Hoàn Kiếm đã lắp đặt hơn 30 camera ghi hình giám sát vệ sinh môi trường, an ninh có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) theo chương trình chuyển đổi số của quận Hoàn Kiếm.

Các camera giám sát này có khả năng tự xử lý khi có sự kiện xảy ra trong thực tế như hành vi xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, cướp giật, bán hàng chặt chém du khách... sau đó dữ liệu được chuyển về trung tâm điều hành của quận Hoàn Kiếm. Hình ảnh camera là bằng chứng khiến người vi phạm không thể chối cãi.

Chỉ trong 1 tuần qua, từ ngày 19/8 – 26/8, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm đã phối hợp trích và gửi hình ảnh về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm tổng hợp được 17 clip bỏ, vứt rác bừa bãi không đúng quy định. Theo thống kê ban đầu, các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã xử phạt được 3 trường hợp từ Camera giám sát với số tiền 4,5 triệu đồng. Các video clip khác đang tiếp tục được xác minh, xử phạt.

Cụ thể, 3 trường hợp đã xử phạt bao gồm:

Phạt bà H.T.B nơi thường trú quận Đống Đa, Hà Nội đã thực hiện hành vi vi phạm vứt bỏ rác thải sai quy định tại số 63 Hàng Trống, phường Hàng Trống.

Bà T.L.K.V (trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính vứt rác không đúng giờ quy định ra phố Phùng Hưng theo hình ảnh camera ghi lại lúc 15h9 ngày 20/8/2024.

Bà N.T.L (trú tại TP Bắc Giang tỉnh Bắc Giang) thực hiện hành vi vi phạm hành chính vứt rác không đúng giờ quy định ra phố Phùng Hưng theo hình ảnh camera ghi lại lúc 15h25 ngày 20/8/2024.

Mỗi trường hợp này đã thực hiện nộp phạt 1,5 triệu đồng.

Như vậy, camera giám sát được lắp thí điểm tại quận Hoàn Kiếm bước đầu phát huy tác dụng, góp phần nâng cao ý thức người dân, khách du lịch trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; đồng thời là bằng chứng không thể chối cãi, giúp xử lý nghiêm các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định.

Công Thọ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động