Thứ năm 02/05/2024 06:41
Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa:

Quá tải lượng công nhân đến trạm y tế xã, phường test Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phản ánh của công nhân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tại điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 của các trạm y tế xã/phường xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn nhau dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo.
Quyết định của giám đốc trung tâm Y tế Thị xã Nghi Sơn đang ảnh hưởng đến 21.000 lao động công ty giầy Annora
Quyết định của Giám đốc trung tâm Y tế Thị xã Nghi Sơn đang ảnh hưởng đến 21.000 lao động công ty giầy Annora

Áp lực quá tải đối với các Trạm y tế xã phường

Theo phản ánh của Công nhân công ty Giầy Annora, sau khi Trung tâm y tế Thị xã Nghi Sơn yêu cầu nhân viên công ty này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh vào các ngày chủ nhật hàng tuần tại các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn, tính từ ngày 13-2-2022 đã dẫn đến nhiều bất cập, khó khăn cho họ. Đặc biệt, theo những công nhân này nếu thực hiện test với số lượng lớn tại các trạm y tế xã, phường sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, khó kiểm soát và dễ xảy ra lây nhiễm chéo.

Với 4 cán bộ, có ngày phải test cho hơn 400 người
Mỗi trạm y tế chỉ có 4,5 cán bộ

Theo tìm hiểu của Phóng viên, trước đây Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn và Bệnh viên đa khoa quốc tế Hợp Lực thực hiện xét nghiệm nhanh cho công nhân một số công ty trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) với số lượng bàn xét nghiệm nhiều, phân luồng thuận lợi do công nhân làm việc theo ca. Tuy nhiên, kể từ khi Giám đốc Trung tâm Y tế Thị xã Nghi Sơn có văn bản chỉ đạo thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh chỉ dành riêng cho Công nhân Công ty TNHH Giầy Annora và yêu cầu Công nhân của công ty này phải thực hiện test Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thì mới xảy ra tình trạng trên.

Mang giấy xét nghiệm không đảm bảo đi đến bệnh viện khám bệnh

Theo đại diện của Bệnh viện quốc tế Hợp Lực, thời gian gần đây bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp là công dân ở các phường khác trên địa bàn thị xã mang giấy test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 không ghi rõ thông tin ngày tháng nên không biết hiệu lực kết quả xét nghiệm từ khi nào, gây khó khăn cho chính người dân đã đi test.

Giấy xét nghiệm được trạm Y tế phường cấp nhưng không ghi ngày tháng test
Giấy xét nghiệm không đảm bảo quy định bị phát hiện khi xuất trình để vào bệnh viện

Trao đổi với PV Pháp luật & Xã hội, Bs.CKII Dương Tất Linh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực cho biết: “Một số người đến đây khám bệnh và xuất trình giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 được xã, phường xác nhận. Tuy nhiên trong giấy xác nhận này lại không ghi ngày tháng test. Rõ ràng những giấy này là không hợp lệ. Đúng quy định là phải có hóa đơn thu tiền, ghi rõ thông tin người xét nghiệm và ngày giờ test. Chúng tôi còn phát hiện một số trường hợp để trống cả thông tin người xét nghiệm nhưng vẫn đóng dấu xác nhận âm tính…”

“Nếu không kiểm soát tốt và chặt chẽ trong khâu xét nghiệm cũng như cấp xác nhận âm tính với Covid-19 thì sẽ rất nguy hiểm. Khó kiểm soát và dễ làm lây lan dịch bệnh”, Bs Linh chia sẻ

Không hợp lý, gây khó khăn cho người dân và cán bộ y tế

Trước đây, trung bình mỗi công nhân chỉ mất 15 phút để thực hiện xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên, khi triển khai xét nghiệm nhanh cho công nhân tại các trạm y tế xã, phường của thị xã sẽ mất hàng tiếng. Chưa kể do chỉ test vào chủ nhật nên sẽ không tránh khỏi việc tập trung đông người. Bên cạnh đó cán bộ y tế cơ sở là mỏng và chưa đáp ứng được nhu cầu test nhanh với số lượng lớn như vậy.

Việc làm này hiện đang nhận được phản hồi tiêu cực từ phía công nhân công ty Giầy Annora, trên một số diễn đàng các công nhân nơi đây đã bày tỏ sự bức xúc.

Những hình ảnh tại các trạm y tế được chia sẻ lên mạng xã hội
Những hình ảnh tại các trạm y tế được chia sẻ lên mạng xã hội
Quá tải lượng công nhân đến trạm y tế xã, phường test Covid-19
Chen lấn, không đảm bảo 5K

Chị T.L một công nhân công ty Giầy Annora cho biết, được ngày nghỉ thì mất nửa ngày đi test vì đông người rồi. Chưa kể có việc gì cũng không dám đi vì ngày mai không có giấy là không được vào công ty.

Hay chị H.T.M, cũng làm ở công ty giầy Annora cho biết: "Trước đây việc xét nghiệm nhanh tại công ty chỉ mất 15 phút và kịp vào làm việc. Nhưng nay xét nghiệm nhanh tại trạm phải mất 1,5 tiếng tôi mới lấy được kết quả, như vậy rất bất cập, chưa kể phải chen lấn để được xét nghiệm, nên rất dễ bị lây nhiễm chéo."

Khó tránh khỏi sai sót…

Trước những phản ánh của người dân phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Thị xã Nghi Sơn, người này cho biết đã nhận được phản ánh và đang yêu cầu kiểm tra cụ thể.

Ngày 21-2-2022, làm việc với PV Pháp luật & Xã hội, bà Lê Thị Mai, Trạm trưởng trạm Y tế phường Hải An cho biết: Tại địa phương mới phát hiện 95 F0 qua test nhanh. Hiện có hơn 600 công nhân của công ty Giầy Annora là người địa phương, chủ yếu số F0 này là công nhân hoặc người nhà của công nhân công ty này. Do cán bộ y tế của trạm chỉ có 4 người, công việc rất nhiều, áp lực rất nhiều, việc xét nghiệm cũng rất nhiều. Có ngày trạm phải test nhanh cho hơn 400 người, việc thu phí test gộp cho 5 người được quy định là 30.000/ người. Đối với người bình thường là 80.000 đồng/ người.

Trạm Y tế phường Hải An với diện tích chật hẹp nhưng có ngày phải test cho hơn 400 công nhân
Trạm Y tế phường Hải An với diện tích chật hẹp nhưng có ngày phải test cho hơn 400 công nhân

Về thông tin giấy xác nhận test nhanh âm tính do Trạm y tế phường mình cấp nhưng không ghi ngày tháng và thiếu thông tin bà Mai xác nhận: “Làm nhiều cũng lẫn đi, do công việc quá tải đi đôi khi các chị có nhầm lẫn đấy. Gần như là ghi nhưng có thể do sót đó.”

Không chỉ tại Trạm y tế phường Hải An xảy ra tình trạng quá tải mà nhiều trạm y tế khác trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Từ những bất cập trên cho thấy, việc chuyển xét nghiệm nhanh từ công ty về các trạm y tế chưa thực sự phù hợp với nhân lực của các trạm y tế tại địa phương. Không những gây khó khăn, quá tải cho các trạm y tế xã, phường mà còn khó khăn cho chính người đi làm xét nghiệm…tiềm ẩn nguy cơ lây chéo do không đảm bảo quy định 5k.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động