Thứ năm 28/03/2024 20:33

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để chủ động phòng ngừa bệnh viêm gan cấp ở trẻ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với Tổ chức Y tế thế giới để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em
Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính trên thế giới có biểu hiện như: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt (ảnh minh hoạ)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 2956/VPCP-KGVX ngày 12/5/2022 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về bệnh viêm gan cấp ở trẻ em.

Văn bản nêu rõ, theo thông tin của Tổ Chức Y tế thế giới (WHO), thời gian qua một số nước đã phát hiện bệnh viêm gan cấp ở trẻ em, chưa xác định được nguyên nhân, với tỷ lệ chuyển nặng cao.

Để chủ động phòng ngừa căn bệnh này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với WHO về căn bệnh này để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi bệnh có diễn biến phức tạp.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh biên giới có cửa khẩu quốc tế tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển để phát hiện những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, kịp thời báo cáo Bộ Y tế để có hướng dẫn, quản lý phù hợp.

Trước đó, ngày 9/5 Bộ Y tế đã ban hành công văn số 2329/BYT-DP gửi Sở Y tế tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở Y tế tập trung chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Chỉ đạo tăng cường triển khai bao phủ vắc-xin viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại các cơ sở y tế đạt tỷ lệ đề ra và đảm bảo an toàn, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ em đạt thấp, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.

Thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan virus.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống bệnh viêm gan virus theo Quyết định số 4531/QĐ-BYT ngày 24/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm gan virus giai đoạn 2021-2025.

Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính trên thế giới có biểu hiện như: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (như virus viêm gan A, B, C, D và E).

Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu cho biết hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

WHO cảnh báo gia tăng đáng kể và đột ngột các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ WHO cảnh báo gia tăng đáng kể và đột ngột các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ
Indonesia tiếp tục ghi nhận các ca nghi nhiễm viêm gan bí ẩn ở trẻ em Indonesia tiếp tục ghi nhận các ca nghi nhiễm viêm gan bí ẩn ở trẻ em
Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ: Thời điểm nào cần nhập viện? Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ: Thời điểm nào cần nhập viện?
Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính
T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động