Thứ ba 19/03/2024 11:28

Phí bảo trì đường bộ đóng thế nào khi ô tô được giãn đăng kiểm?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tư 08/2023/TT-BGTVT về tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại. Tuy nhiên, có một băn khoăn của các chủ phương tiện là đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?
Phí bảo trì đường bộ đóng thế nào khi ô tô được giãn đăng kiểm?
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm. Hoặc nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho khoảng thời gian được giãn kiểm định

Theo Thông tư 08, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Theo tính toán, sẽ có hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Cụ thể, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực. Do đó, các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6/2023 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định. Có khoảng gần 156 nghìn xe thuộc diện này.

Đối với các xe nằm trong diện được cấp giấy xác nhận trên, trường hợp chưa nắm được thông tin vẫn đến trung tâm đăng kiểm vào ngày 3/6/2023 sẽ được hướng dẫn vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem và in giấy xác nhận mà không cần đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm ưu tiên kiểm định cho các xe hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định, các xe đã có phiếu hẹn đăng kiểm và các xe kinh doanh vận tải để người dân sớm có phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông, doanh nghiệp vận tải sớm đưa phương tiện vào khai thác, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, chủ phương tiện, người lái xe ô tô có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì lập biên bản thu hồi và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập ngay thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.

Nhiều chủ xe băn khoăn khi xe ô tô được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT, không cần đến trung tâm đăng kiểm, việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm. Hoặc nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho khoảng thời gian được giãn kiểm định. Việc này hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý muốn của chủ phương tiện. “Trường hợp hết hạn phí bảo trì bảo trì đường bộ thì phương tiện vẫn lưu hành bình thường vì hiện tại không có quy định xử phạt nào đối với trường hợp đó.

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân tra cứu, xem và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định một cách nhanh chóng và dễ dàng, ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát triển thêm tính năng “Gia hạn đăng kiểm”.

Tính năng này chính thức hoạt động từ ngày 3/6/2023 khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực. Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng TTDK, vào mục “Đặt lịch đăng kiểm” chọn dịch vụ “Gia hạn đăng kiểm”. Tại đây nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng. Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Giá lăn bánh Toyota Vios 2023 cập nhật 6/2023
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động