Thứ hai 29/04/2024 06:10

Phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tuổi bị trật khớp háng bẩm sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các chuyên gia bệnh viện Nhi trung ương phẫu thuật thành công cho 1 bé gái 2 tuổi mắc bệnh lý trật khớp háng bẩm sinh.
Phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tuổi bị trật khớp háng bẩm sinh

TS.BS Hoàng Hải Đức – Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi trung ương (thứ 2 từ phải qua) trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ: Phối hợp với chuyên gia phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh cho bé gái 2 tuổi trật khớp háng bẩm sinh là một bệnh lý nguy hiểm song lại khó phát hiện sớm khi trẻ mới chào đời. Bệnh được coi là hiếm gặp với tỉ lệ mắc khoảng 1/800 – 3000 trẻ, thường gặp ở trẻ nữ nhiều hơn trẻ nam.

Bệnh này nguy hiểm nhưng khó phát hiện sớm. Bé N.G.H (2 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) bị trật khớp háng bẩm sinh nhưng gia đình không phát hiện ra có sự bất thường nào vì bé vẫn ăn tốt, chơi ngoan và phát triển đúng lứa tuổi. Đến khi bé bước vào giai đoạn tập đi, bố mẹ bé thấy con bước đi tập tễnh và hay bị ngã mới đưa bé đến khám ở một số cơ sở y tế gần nhà. Tuy nhiên, qua các lần thăm khám, gia đình chỉ nhận được lời khuyên của các bác sĩ là nên theo dõi bé thêm. Đến khi bé được 2 tuổi, bé vẫn đi tập tễnh, dáng đi lệch, và việc thường xuyên vấp ngã khi bé di chuyển gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày và gia đình đã đưa bé đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, sau khi được các bác sĩ khám, các bác sĩ thấy 2 chân của bé dài ngắn khác nhau, chân trái ngắn hơn chân phải, gối bên trái cũng thấp hơn gối bên phải. Hình ảnh trên phim chụp X-quang cho thấy chỏm xương đùi trái trật ra khỏi ổ cối. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định trật khớp háng trái bẩm sinh.

Sau khi các bác sĩ hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tuyến trung ương, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để chỉnh sửa và tạo hình lại khớp háng trái.

Ca phẫu thuật được thực hiện trực tiếp bởi TS.BS Hoàng Hải Đức – Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi trung ương và các bác sĩ khoa Ngoại nhi tổng hợp tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành mở bao khớp, đặt lại khớp háng về vị trí giải phẫu, đồng thời cắt xương chậu, ghép xương đồng loại tạo hình ổ cối và bó bột chậu lưng chân theo tư thế giải phẫu. Ca phẫu thuật tiến hành thuận lợi và thành công, bệnh nhi sau đó được điều trị, chăm sóc tại khoa Ngoại nhi tổng hợp. Các bác sĩ cho biết sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được bó bột trong khoảng thời gian 3 tháng và sau đó tập phục hồi chức năng, phục hồi giải phẫu khớp háng.

Khi chúng ta phát hiện ra bệnh sớm thì nó đóng một vai trò rất quan trọng. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời trong độ tuổi sơ sinh đến 6 tháng tuổi thì việc điều trị trật khớp háng bẩm sinh sẽ đơn giản, tỷ lệ thành công có thể đạt tới 95% bằng phương pháp bảo tồn. Tuy nhiên, đa số các gia đình thường chỉ đưa con đi khám sau khi bé biết đi, thấy con đi tập tễnh, một chân yếu hẳn so với chân kia. Chính vì vậy, sự quan sát, chú ý của bố mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ có ý nghĩa quyết định đến việc phát hiện con bị bệnh sớm hay muộn.

Nếu như phát hiện bệnh muộn, việc điều trị sẽ rất phức tạp, thậm chí để lại nhiều di chứng sau này như: Tái trật khớp, hoại tử chỏm xương đùi, loạn sản phát triển ổ cối và chỏm xương đùi gây mất cân xứng chiều dài của chi, teo cơ cứng khớp, hạn chế vận động. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo các gia đình khi thấy trẻ có các dấu hiệu như: 2 chân trẻ dài ngắn khác nhau; nếp lằn mông, đùi 2 bên cao thấp khác nhau; bàn chân trẻ đổ ra ngoài khi trẻ nằm duỗi chân; trẻ hạn chế việc dạng khớp háng; khi trẻ lớn bị lệch vai một bên, chân đi tập tễnh… thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh gây ra những di chứng đáng tiếc.

Đánh giá về khả năng triển khai kỹ thuật phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, TS.BS Hoàng Hải Đức cho rằng điều này là hoàn toàn có thể bởi bệnh viện hiện có điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đồng thời có đội ngũ bác sĩ gây mê, bác sĩ phẫu thuật được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn tốt. Thêm vào đó, các ca phẫu thuật đều có sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi trung ương nên việc triển khai kỹ thuật này là rất khả quan.

TS.BS Phạm Thái Hạ - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ cử đội ngũ bác sĩ đi học tập, nghiên cứu tại các Bệnh viện tuyến trung ương (như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) và tham gia các hội nghị về dị tật bẩm sinh, chấn thương chỉnh hình để nâng cao năng lực chuyên môn, làm cơ sở triển khai các kỹ thuật phẫu thuật khó nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng sẽ tăng cường phối hợp với các chuyên gia tuyến trung ương trong điều trị các bệnh lý hiếm gặp giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không cần di chuyển xa, từ đó giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị.

Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhi 14 tuổi bị vết thương thấu ngực gây rách phổi trái
Thanh niên ngã từ độ cao 4 mét gãy cột sống được phẫu thuật kịp thời
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động