Thứ sáu 29/03/2024 14:16

Phát hiện mắc bệnh lý hiếm gặp, cực nguy hiểm từ cơn đau bụng tăng dần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ban đầu chỉ là những cơn đau bụng thỉnh thoảng, nghỉ ngơi là khỏi, nhưng sau một thời gian, cụ L bị đau bụng dữ dội và cường độ tăng dần nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Phát hiện mắc bệnh lý hiếm gặp, cực nguy hiểm từ cơn đau bụng tăng dần
Cụ L được phẫu thuật thành công thoát vị bịt sau cơn đau bụng dữ dội. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân là cụ bà T.T.L (104 tuổi, trú tại phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả), người dân tộc Sán Dìu. Gia đình cho biết, cụ L thỉnh thoảng đau bụng, nghỉ ngơi thì tự khỏi, đôi khi lẫn do sa sút trí tuệ tuổi già.

Sáng 29/4, cụ L bị đau bụng dữ dội nên được các con đưa vào bệnh viện tuyến dưới theo dõi, những cơn đau quặn ngày càng tăng dần và nhiều hơn trước. Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng phát hiện bệnh nhân bị thoát vị nghẹt do ruột non chui vào lỗ bịt bên trái. Vì bệnh nhân cao tuổi, già yếu lại bị bệnh hiếm gặp nên các bác sĩ tuyến dưới đã liên hệ hội chẩn từ xa và lập tức chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để phẫu thuật.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa Ngoại, Gây mê hồi sức và đánh giá, bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp (104 tuổi) bị thoát vị bịt, lú lẫn, tuy nhiên không có bệnh lý nội khoa cấp tính, chức năng tim phổi còn ổn định. Vì vậy, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu xử trí khối thoát vị bịt và đặt lưới nhân tạo phủ lỗ thoát vị, kịp thời cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ hoại tử ruột.

Ca mổ diễn ra thành công sau 1 giờ, phẫu thuật viên tiến hành đưa dụng cụ nội soi qua vết rạch vào ổ bụng kiểm tra thấy khối thoát vị là một quai ruột non chui qua và bị nghẹt ở lỗ bịt bên trái. Sau khi giải phóng ra khỏi lỗ thoát vị, kiểm tra thấy đoạn ruột vẫn hồng hào, thông tốt. Phẫu thuật viên khéo léo phẫu tích túi thoát vị bịt, tiến hành đặt một tấm lưới nhân tạo nhằm che phủ và tăng cường độ chắc chắn cho vùng sàn chậu. Sau mổ, cụ L hết đau bụng, ăn uống bình thường, có thể nhanh chóng xuất viện sau vài ngày.

Theo các bác sĩ, thoát vị bịt là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm dưới 1% trong số các loại thoát vị, nguy cơ tử vong cao nhất trong các loại thoát vị thành bụng. Thoát vị lỗ bịt xảy ra ở ống bịt hay còn gọi là ống dưới mu. Bệnh xảy ra khi các thành phần trong ổ bụng chui qua chỗ khuyết của lỗ bịt để đi vào ống bịt.

Nguyên nhân của thoát vị bịt được cho là sự lỏng lẻo của sàn chậu đi kèm với tuổi cao, thể trạng gầy, lượng mỡ của cơ thể giảm có thể làm rộng lỗ bịt. Ngoài ra còn do tình trạng táo bón kéo dài, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cổ trướng hoặc do bất thường trong cấu trúc bẩm sinh làm tăng áp lực ổ bụng gây thoát vị bịt.

Thoát vị bịt khó phát hiện do triệu chứng đau vùng bẹn nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác, việc thăm khám thông thường có thể phát hiện từ dấu hiệu đau co một chân bên bị thoát vị do khối thoát vị chèn vào thần kinh lỗ bịt. Phương tiện tốt nhất để chẩn đoán khi nghi ngờ căn bệnh này là chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Thoát vị bịt có nguy cơ nghẹt cao do lỗ thoát vị nhỏ, nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ hoại tử ruột, nhiễm trùng, sốc đe dọa tính mạng. Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để duy nhất với các loại thoát vị thành bụng nói chung.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bệnh lý này thường xuất hiện ở nữ giới lớn tuổi, thể trạng gầy, đã sinh con nhiều lần và đi kèm với các bệnh khác. Như trường hợp của cụ L là một ví dụ điển hình. Bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp lại bị bệnh lý cấp tính gây đau bụng dữ dội, tình trạng này nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ phải cắt bỏ ruột do hoại tử, đe dọa tính mạng, nhất là với bệnh nhân tuổi cao sức yếu”.

Đau bụng, nôn khan, trẻ 3 tuổi được xác định mắc bệnh lý xoắn dạ dày hiếm gặp
Người phụ nữ bị tắc ruột do dính buồng trứng và vòi trứng lên thành bụng sau sinh mổ 2 lần
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động