Thứ ba 30/04/2024 04:16

Pháp tiếp tục hỗ trợ lượng lớn thiết bị quân sự cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm đảm bảo khả năng cơ động trong việc duy trì phòng tuyến biên giới kéo dài hàng trăm km với Nga, Pháp đã công bố kế hoạch chuyển giao một lượng lớn xe bọc thép chở quân (VAB) sang hỗ trợ Ukraine.
Pháp tiếp tục hỗ trợ lượng lớn thiết bị quân sự cho Ukraine
Một lượng lớn xe bọc thép VAB sẽ được Pháp viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Ngày 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết rằng nước này đang tiến hành chuẩn bị một gói viện trợ mới cho Ukraine, theo yêu cầu từ Tổng thống Emmanuel Macron sau cuộc hội đàm gần đây với Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky.

Theo Bộ trưởng Sebastien Lecornu, Paris hiện đang xem xét việc cung cấp hàng trăm xe bọc thép VAB sang Kiev trong năm 2024 và đầu năm 2025. Ông khẳng định rằng mặc dù số lượng thiết bị này đã cũ, nhưng vẫn hoạt động tốt.

"Quân đội Ukraine cần phải bảo vệ một chiến tuyến dài hàng trăm km và họ cần các xe bọc thép để thực hiện nhiệm vụ này. Điều này cực kỳ quan trọng đối với khả năng di chuyển của quân đội và là một phần trong yêu cầu từ phía Ukraine" - ông Sebastien Lecornu nhấn mạnh.

Một nguồn tin cho biết rằng các xe bọc thép VAB sẽ được chuyển giao sang Ukraine được Pháp sử dụng từ hơn 40 năm trước và hiện đang dần được thay thế bằng các xe bọc thép thế hệ mới Griffon.

Ngoài việc chuyển giao xe bọc thép, trong gói viện trợ sắp tới, Paris cũng sẽ "bơm" thêm 30 tên lửa phòng không Aster có tầm bắn lên tới 100 km để sử dụng cho hệ thống phòng không SAMP-T mà Pháp đã cung cấp trước đó, tương tự như hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Sebastien Lecornu cũng tiết lộ rằng Pháp đang phát triển các loại vũ khí điều khiển từ xa trong một khoảng thời gian rất ngắn để chuyển giao cho Ukraine, dự kiến bắt đầu từ mùa hè năm nay.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Hungary - Viktor Orban đã chia sẻ quan điểm rằng người dân châu Âu không hài lòng khi chính phủ của họ tiếp tục cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Theo Viện Kiel của Đức, từ khi xung đột bùng phát, Liên minh châu Âu (EU) đã phân bổ 77 tỷ Euro (khoảng 83 tỷ USD) viện trợ cho Kiev và cam kết sẽ tiếp tục chi thêm 144 tỷ Euro.

Tuy nhiên, Hungary không tham gia việc gửi vũ khí đến Ukraine, Thủ tướng Viktor Orban cho rằng hiện là thời điểm thích hợp để ngừng bắn và bắt đầu đàm phán về việc thiết lập vùng đệm cạnh biên giới Nga như một giải pháp hòa bình lý tưởng cho Ukraine. Ông Orban cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ không bao giờ chấp nhận việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục

Ba cơ quan tài chính hàng đầu của Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về việc sẵn sàng can ...

Tiêu dùng mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ Tiêu dùng mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế của nước này đã có mức tăng trưởng cao hơn dự kiến ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động