Thứ sáu 17/05/2024 07:06

Tiêu dùng mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế của nước này đã có mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong quý IV/2023, nhờ vào sự bùng nổ của hoạt động tiêu dùng mạnh mẽ cùng với đầu tư vào các cơ sở hạ tầng phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Tiêu dùng mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ
Nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc. (Ảnh: Reuters)

Theo ước tính tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng 3,4%, cao hơn so với mức ước tính trước đó là 3,2%. Hoạt động tiêu dùng, chiếm hơn 66% tổng GDP, tăng trưởng ở mức 3,3%, cao hơn so với ước tính trước đó là 3,0%, trong đó có sự tăng cường đáng kể trong lĩnh vực dịch vụ.

Chi tiêu cho doanh nghiệp cũng tăng lên, phản ánh mức đầu tư cao hơn vào cơ sở sản xuất và dịch vụ chăm sóc sức khỏe so với dự kiến.

Đồng thời, chi tiêu cho các sản phẩm sở hữu trí tuệ cũng được điều chỉnh lên cao hơn, trong khi chi tiêu cho thiết bị giảm không đáng kể so với dự kiến trước đó. Đầu tư vào hàng tồn kho cũng giảm xuống mức 54,9 tỷ USD so với ước tính trước đó là 66,3 tỷ USD.

Gần như tất cả các ngành công nghiệp đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý IV/2023, với sự nổi bật của sản xuất hàng hóa không lâu bền, tiếp theo là thương mại bán lẻ, sản xuất hàng hóa lâu bền, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội.

Mặc dù vậy, lĩnh vực nông nghiệp, thương mại bán buôn, nghệ thuật và giải trí lại gặp phải một số thách thức.

Báo cáo từ Bộ Thương mại cũng cho thấy lợi nhuận tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ vào sự đóng góp từ các tập đoàn phi tài chính. Lợi nhuận từ doanh nghiệp tăng lên 133,5 tỷ USD, sau khi tăng 108,7 tỷ USD trong quý trước.

Lợi nhuận của các công ty phi tài chính nội địa tăng 136,5 tỷ USD, trong khi lợi nhuận của các tổ chức tài chính tăng 5,9 tỷ USD, bù đắp cho sự giảm lợi nhuận từ các doanh nghiệp khác.

Mặc dù áp lực lạm phát cơ bản trong quý IV/2023 đã giảm xuống còn 2,0% từ mức 2,1% được ước tính trước đó, nhưng điều này không làm thay đổi kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn mức 1,8% được coi là tốc độ tăng trưởng không gây lạm phát, nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì sự ổn định và tiếp tục mở ra triển vọng tích cực.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 2,5% trong năm 2023, tăng tốc từ mức 1,9% của năm 2022. Dự báo cho tăng trưởng trong quý I/2024 là 2,0%.

Luật quốc tịch mới của Đức sẽ nới lỏng hơn Luật quốc tịch mới của Đức sẽ nới lỏng hơn

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành một Luật quốc tịch mới, mở ra khả năng cho công dân Đức có thêm quốc ...

Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục

Ba cơ quan tài chính hàng đầu của Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về việc sẵn sàng can ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động