Thứ bảy 27/04/2024 13:46

Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ba cơ quan tài chính hàng đầu của Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về việc sẵn sàng can thiệp vào thị trường nhằm ngăn chặn các hoạt động đầu cơ và sự rối loạn về tiền tệ.
Nhật Bản họp khẩn khi đồng yên rớt giá kỷ lục
Đồng yên Nhật giảm giá kỷ lục so với đồng đô la Mỹ. (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo đó, cuộc họp này diễn ra sau khi đồng yên Nhật đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ trong 34 năm qua.

Các nhà quản lý tài chính hàng đầu Nhật Bản, bao gồm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Nhật Bản - Masato Kanda, Ủy viên Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản - Teruhisa Kurita và Giám đốc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) - Seiichi Shimizu đã tham gia vào cuộc họp này.

Cụ thể, đồng yên đã giảm giá 0,3% xuống mức 151,97 JPY đổi 1 USD trong phiên giao dịch ngày 27/3 tại Tokyo, vượt qua mức 151,95 JPY đổi 1 USD - thời điểm mà Nhật Bản đã kích hoạt các biện pháp can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ vào tháng 10/2022.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã thông báo rằng chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để chống lại các biến động tiền tệ quá mức mà không loại trừ bất kỳ phương án nào. Việc đề cập đến hành động mạnh mẽ thường được hiểu là can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ.

Theo ông Suzuki, việc đồng yên giảm giá đã gây ra tác động tích cực và tiêu cực đối với nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, biến động quá mức sẽ làm tăng sự không chắc chắn cho hoạt động kinh doanh và có thể gây tổn hại cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng việc duy trì sự ổn định của tiền tệ là rất quan trọng và tiền tệ phải phản ánh các nguyên tắc cơ bản về kinh tế.

"Biến động tiền tệ nhanh chóng là điều không mong muốn. Điều quan trọng là tiền tệ phải di chuyển ổn định, phản ánh các nguyên tắc cơ bản về kinh tế", Bộ trưởng Suzuki nói.

Việc bán tháo đồng yên đã diễn ra nhanh chóng sau quyết định mang tính bước ngoặt của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào tuần trước để chấm dứt 8 năm áp dụng chính sách lãi suất âm. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đầu tiên ở Nhật Bản kể từ năm 2017 đã được thông báo trước đó khiến đồng yên giảm giá theo kiểu "bán theo sự thật".

Các nhà quản lý tài chính Nhật Bản đã chi 9,2 nghìn tỷ yên trong năm 2022 để hỗ trợ đồng yên trong 3 lần sau khi đồng yên giảm giá so với đồng đô la Mỹ.

Thái Lan thông qua dự luật hôn nhân đồng giới Thái Lan thông qua dự luật hôn nhân đồng giới

Hôm 27/3, Hạ viện Thái Lan đã thông qua một dự luật về bình đẳng hôn nhân với sự ủng hộ mạnh mẽ, khi có ...

Luật quốc tịch mới của Đức sẽ nới lỏng hơn Luật quốc tịch mới của Đức sẽ nới lỏng hơn

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành một Luật quốc tịch mới, mở ra khả năng cho công dân Đức có thêm quốc ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động