Thứ bảy 27/04/2024 13:54

Thái Lan thông qua dự luật hôn nhân đồng giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hôm 27/3, Hạ viện Thái Lan đã thông qua một dự luật về bình đẳng hôn nhân với sự ủng hộ mạnh mẽ, khi có tới 400/415 phiếu ủng hộ.
Thái Lan thông qua dự luật hôn nhân đồng giới
Hạ viện Thái Lan đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới. (Ảnh: N.Asia)

Dự luật mới này được tạo ra từ việc tổng hợp bốn dự luật riêng lẻ đã được đề xuất trước đó, công nhận hôn nhân giữa hai cá nhân mà không phân biệt giới tính, thay vì chỉ nhấn mạnh hôn nhân "giữa chồng và vợ" như quy định trong pháp luật hiện hành.

Theo dự luật mới, các cặp đôi đồng tính sẽ được phép hưởng đầy đủ các quyền lợi quy định bởi luật dân sự và thương mại của Thái Lan cho các cặp đôi đã kết hôn, bao gồm cả quyền thừa kế và quyền nhận con nuôi.

Với bước tiến này, Thái Lan đang tiến sát hơn tới việc trở thành quốc gia hoặc vùng lãnh thổ thứ ba ở châu Á (sau Đài Loan và Nepal) chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Dự luật này đã được bàn bạc trong hơn 10 năm và được toàn bộ các đảng lớn trong Hạ viện Thái Lan ủng hộ.

Tuy nhiên, để trở thành luật, văn bản này sẽ cần được Thượng viện Thái Lan thông qua và được Quốc vương Rama X chấp thuận. Sau khi các thủ tục này hoàn tất, đạo luật mới sẽ có hiệu lực sau 120 ngày.

Năm 2020, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra quyết định rằng luật hôn nhân hiện hành của nước này, chỉ công nhận hôn nhân giữa các cặp vợ chồng khác giới, là không hợp hiến, đồng thời khuyến nghị mở rộng luật để đảm bảo quyền của các giới tính khác.

Trong năm 2022, các nhà lập pháp Thái Lan đã phê duyệt hai dự luật liên quan đến hôn nhân đồng giới và hai dự luật khác về quan hệ đối tác dân sự. Tuy nhiên, các dự luật này đã bị hoãn lại khi quốc hội giải tán để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2023.

Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới

Theo thông tin từ Cơ quan Y tế - Sinh học Liên bang Nga (FMBA), các nhà nghiên cứu y tế Nga có thể tung ...

Tấm vé độc đắc trị giá 1,13 tỷ USD đã có chủ Tấm vé độc đắc trị giá 1,13 tỷ USD đã có chủ

Công ty xổ số Mega Millions đã thông báo về việc tấm vé trúng giải độc đắc trị giá 1,13 tỷ USD đã được bán ...

HV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động