Thứ ba 19/03/2024 16:13

Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong mùa Đông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay trong mùa Đông này, Pháp có thể sẽ không đủ nguồn cung điện để phục vụ nhu cầu của người dân và phải thực hiện cắt điện trong một số ngày nhất định.
Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong mùa Đông
Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu điện vào mùa Đông này.

Cánh báo từ cơ quan quản lý năng lượng Pháp (RTE) cho biết, hiện tại chính phủ nước này đã gửi thông báo tới các chính quyền địa phương về việc tăng cường quản lý mọi sự cố khi tình trạng mất điện có thể xảy ra.

“Tình hình kéo theo những rủi ro, nhưng người dân không nên nghĩ rằng việc cắt điện là không thể. Chúng tôi có 35 gigawatt năng lượng hạt nhân khả dụng kể từ ngày 1/12, mục tiêu là đạt từ 40 đến 41 gigawatt vào ngày 1/1/2023 và kết thúc tháng 1 ở mức khoảng 43 gigawatt, so với tổng công suất 61 gigawatt", người đứng đầu RTE Xavier Piechaczyk chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Piechaczyk cho biết, dự báo này được mô phỏng theo lịch trình bảo trì các nhà máy điện hạt nhân của EDF, với một số sự chậm trễ bổ sung đã được dự đoán trước.

Hiện EDF phải đối mặt với tình trạng các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động nhiều chưa từng có, làm giảm sản lượng năng lượng hạt nhân xuống mức thấp nhất trong 30 năm trong bối cảnh châu Âu nỗ lực thay thế nguồn cung khí đốt của Nga.

Theo các nhà phân tích thì thời tiết lạnh có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện tại Pháp. Chính phủ Pháp đã gửi hướng dẫn tới các quan chức chính quyền khu vực, cung cấp chi tiết về cách ưu tiên phân bổ điện.

Những cơ sở quan trọng như bệnh viện có thể được miễn trừ (cắt điện), hướng dẫn cho biết, trong khi các trường học nên đóng cửa vào những ngày không có đủ nguồn năng lượng cung cấp.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, thủ tướng Pháp Elizabeth Borne đã thông báo kế hoạch nhằm giảm thiểu tác động của khủng hoảng năng lượng, khi mùa đông đang đến gần.

Cụ thể, hàng triệu hộ gia đình tại Pháp sẽ nhận được hỗ trợ tài chính dưới hình thức chi phiếu năng lượng, trị giá từ 100 đến 200 euro, tùy theo mức thu nhập.

Chính phủ Pháp cũng quyết định là trong năm 2023, giá khí đốt và giá điện không được tăng quá 15 %. Theo chính phủ Pháp, nếu không có “lá chắn” này, giá năng lượng sẽ tăng đến 120%.

Nhờ “lá chắn” về giá, các gia đình dùng khí đốt để sưởi nhà chỉ phải trả thêm 20 euro mỗi tháng, thay vì 200 euro. Bộ trưởng Kinh Tế Pháp - Bruno Le Maire cho biết biện pháp nói trên tiêu tốn tổng cộng 16 tỷ euro cho ngân sách nhà nước.

Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023 Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023
Thế giới có thể phải đối mặt với nguy cơ hạt nhân Thế giới có thể phải đối mặt với nguy cơ hạt nhân
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động