Thứ tư 24/04/2024 13:14

Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là đánh giá của Tổ chức Năng lượng quốc tế (IEA) về khả năng châu Âu sẽ thiếu khí đốt vào mùa Đông năm tới sau khi mất hoàn toàn nguồn cung từ Nga.
Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023
Châu Âu đang phải đối mặt với "bài toán" khí đốt vào năm 2023.

Theo đó, IEA nhận định rằng châu Âu sẽ vượt qua mùa Đông năm 2022 sau khi đã lấp đầy đến 95% các kho năng lượng dự trữ chiến lược và nhờ tận dụng được các yếu tố thuận lợi.

Cụ thể, dù cuộc xung đột Nga – Ukraine xảy ra nhưng phía Moscow vẫn thực hiện cam kết duy trì sản lượng cung cấp cho châu Âu theo đúng hợp đồng đã ký trong 6 tháng đầu năm. Tính từ đầu năm 2022, Nga đã cung cấp cho châu Âu tổng cộng 60 tỷ mét khối khí đốt.

Bên cạnh đó, châu Âu cũng nhanh chóng thu mua được số lượng lớn khí đốt tự nhiên hoá lỏng (NLG) khi mà nhu cầu nguồn khí đốt này của Trung Quốc đang sụt giảm do phía Bắc Kinh thực hiện chính sách “ZERO Covid” để đối phó với đại dịch.

Ngoài ra là yếu tố thời tiết khi mùa Đông năm nay được dự báo sẽ không quá khắc nghiệt, giúp nhu cầu về sưởi ấm của người dân giảm khoảng 9%.

Tuy nhiên, theo IEA thì mọi chuyện sẽ có vấn đề khi bước vào mùa Đông năm 2023. Lúc này, châu Âu sẽ không còn nguồn cung khí đốt từ Nga, trong khi đó, nhu cầu khí đốt tự nhiên hoá lỏng (NLG) của Trung Quốc sẽ hồi phục trở lại.

Theo Giám đốc IEA - Fatih Birol thì châu Âu sẽ thiếu khoảng 30 tỷ mét khối khí đốt vào mùa Đông năm tới và các kho năng lượng dự trữ chiến lược chỉ lấp đầy khoảng 65% so với mức 95% như năm nay.

Trung Quốc dừng bán khí đốt cho châu Âu Trung Quốc dừng bán khí đốt cho châu Âu
Châu Âu xem xét tiếp tục tăng lãi suất bất chấp rủi ro Châu Âu xem xét tiếp tục tăng lãi suất bất chấp rủi ro
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động