Thứ ba 07/05/2024 22:03

Phần Lan quyết định mở cửa trở lại biên giới với Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/12, Chính phủ Phần Lan đã công bố quyết định mở lại 2 trong số 8 trạm kiểm soát biên giới với Nga.
Phần Lan quyết định mở cửa trở lại biên giới với Nga
Phần Lan quyết định mở lại một số cửa khẩu biên giới với Nga kể từ ngày 14/12. (Ảnh: Politico)

Theo đó, Thủ tướng Phần Lan - Orpo thông báo rằng cửa khẩu Vaalimaa và Niirala tiếp giáp với Nga sẽ hoạt động trở lại, trong khi sáu trạm biên giới khác vẫn đóng cửa.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan - Mari Rantanen cho biết các cửa khẩu này dự kiến sẽ mở cửa lại vào ngày 14/12 và quyết định này có thể kéo dài đến ngày 14/1. Tuy nhiên, nếu có sự gia tăng đột ngột về số lượng người xin tị nạn, các trạm kiểm soát có thể sẽ đóng cửa trước thời hạn dự kiến.

Helsinki đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga vào tháng trước khi cửa khẩu cuối cùng đóng cửa vào ngày 28/11. Chính phủ Phần Lan lý giải quyết định này bằng việc nhận thấy số lượng người di cư từ các quốc gia thứ ba cố gắng vượt qua lãnh thổ Nga đã tăng lên.

Phần Lan đã liên tục cáo buộc Nga đứng sau sự gia tăng này, mặc dù chính phủ Nga đã phủ nhận những tuyên bố này là "hoàn toàn vô căn cứ".

Bộ trưởng Rantanen trong ngày 12/12 đã đưa ra tuyên bố rằng sự gia tăng đột ngột của số lượng người di cư mới đến Phần Lan là một "hoạt động kết hợp" nhằm "gây bất ổn cho xã hội" và nước này cần ngăn chặn điều đó. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ Phần Lan sẽ liên tục theo dõi tình hình, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Giáng sinh sắp tới.

Helsinki là thành viên mới nhất của NATO sau khi từ bỏ chính sách trung lập kể từ thời điểm Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm ngoái. Còn phía Nga cho rằng Phần Lan không tạo ra mối đe dọa trực tiếp, nhưng cam kết thực hiện "biện pháp đáp trả" đối với bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh này, Ba Lan, một quốc gia cũng có đường biên giới giáp với Nga, đã đề xuất việc triển khai một nhóm "cố vấn quân sự" tới Phần Lan để trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ kiến thức về an ninh biên giới. Tuy nhiên, Phần Lan sau đó đã phủ nhận thông tin này.

Gần đây, Hội đồng châu Âu đã chỉ trích quyết định đóng cửa biên giới với Nga của Helsinki, đồng thời chỉ ra những lo ngại về khả năng nhập cảnh hợp pháp hiệu quả cho người xin tị nạn và những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng của người di cư.

Thái Lan mở rộng xuất khẩu nông sản sang châu Âu bằng đường sắt Thái Lan mở rộng xuất khẩu nông sản sang châu Âu bằng đường sắt

Ngày càng tận dụng mạng lưới vận tải đường sắt, Thái Lan đã chính thức khởi động kế hoạch xuất khẩu nông sản của mình ...

Nghị quyết ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza chính thức thông qua Nghị quyết ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza chính thức thông qua

Ngày 12/12 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vì nhân ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động