Thứ năm 09/05/2024 07:42

Ông Prabowo Subianto đắc cử Tổng thống Indonesia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/3, Ủy ban Bầu cử quốc gia Indonesia (KPU) đã chính thức công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống, theo đó Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đã được xác nhận là người chiến thắng.
Ông Prabowo Subianto đắc cử Tổng thống Indonesia
Ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia. (Ảnh: MekongAsean)

Theo thông tin từ 38 tỉnh trong nước, ông Prabowo Subianto và người đồng hành Gibran Rakabuming Raka đã giành được 58,58% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và ứng cử viên Muhaimin Iskandar đứng thứ hai với tỷ lệ ủng hộ là 24,94%. Còn cặp ứng cử viên Ganjar Pranowo và Mahfud Md. đạt tỷ lệ ủng hộ là 16,46%.

Ở khu vực bầu cử nước ngoài, thứ hạng của ba cặp ứng cử viên không thay đổi, trong đó cặp của ông Prabowo Subianto dẫn đầu với hơn 300.000 phiếu bầu.

Tổng số phiếu bầu được tổng hợp cho cặp ứng cử viên Prabowo và Gibran là 96.304.691 phiếu, trong khi cặp Anies - Muhaimin nhận được 40.971.726 phiếu và cặp Ganjar - Mahfud nhận được 27.041.508 phiếu.

Theo Luật bầu cử Indonesia, trong trường hợp có tranh chấp về kết quả bỏ phiếu, các ứng cử viên có thể gửi đơn phản đối tới Tòa án Hiến pháp trong vòng 3 ngày sau khi kết quả chính thức được công bố.

Dự kiến, ông Prabowo Subianto sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/10. Với hơn 96 triệu phiếu bầu, tương đương với 58,6% tổng số phiếu, ông Prabowo đủ điều kiện giành chiến thắng ngay từ vòng bầu cử đầu tiên, theo tuyên bố của Chủ tịch KPU Hasyim Asy'ari vào ngày 20/3.

Hai ứng viên thất bại là Anies và Ganjar đã tuyên bố sẽ khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp về các sai phạm và gian lận trong cuộc bầu cử. Mặc dù nhóm pháp lý của ông Prabowo tin rằng nỗ lực của họ sẽ không thay đổi kết quả, vì Bộ trưởng Quốc phòng đã giành chiến thắng với chênh lệch rất lớn.

Ông Prabowo Subianto, 72 tuổi, sinh ra trong một gia đình ưu tú với cha là một cựu Bộ trưởng dưới thời cố tổng thống Sukarno. Sau những năm sống lưu vong, ông trở lại và đã chính thức gia nhập đường đua chính trị và tranh cử tổng thống vào các năm 2014 và 2019, trước khi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

EU thông qua kế hoạch hỗ trợ bổ sung cho Ukraine EU thông qua kế hoạch hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thông qua thêm một kế hoạch hỗ trợ bổ sung tài chính nữa cho Ukraine nhằm hỗ trợ ...

Nhật Bản chính thức chấm dứt lãi suất âm sau 17 năm Nhật Bản chính thức chấm dứt lãi suất âm sau 17 năm

Sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã đưa ra quyết định lịch sử khi chấm dứt chính sách lãi suất âm, ...

Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan tiếp tục giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp, theo Báo cáo hạnh phúc ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động