Thứ bảy 27/04/2024 15:55

EU thông qua kế hoạch hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thông qua thêm một kế hoạch hỗ trợ bổ sung tài chính nữa cho Ukraine nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.
EU thông qua kế hoạch hỗ trợ bổ sung cho Ukraine
Châu Âu tiếp tục triển khai kế hoạch hỗ trợ Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Ngày 18/3, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua một kế hoạch hỗ trợ bổ sung trị giá 5 tỷ euro (tương đương 5,44 tỷ USD) cho lực lượng vũ trang của Ukraine thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF).

Động thái này đến trong bối cảnh Kiev đang cần nhiều nguồn lực hỗ trợ hơn khi mà xung đột kéo dài, đặc biệt là khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD của Washington dành cho Ukraine.

Theo tuyên bố của Hội đồng EU, số tiền hỗ trợ bổ sung này sẽ được sử dụng để huấn luyện và trang bị vũ khí cho Ukraine, đồng thời hoàn trả tiền cho các quốc gia thành viên đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tuyên bố cũng nêu rõ rằng, với việc bổ sung 5 tỷ euro này, mức trần của EPF hiện đang được ấn định ở mức 17 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027.

Quyết định về việc bổ sung kế hoạch hỗ trợ đã được các đại sứ của 27 nước EU đồng thuận từ tuần trước.

Ngoài việc thông qua gói hỗ trợ bổ sung, Hội đồng EU cũng thông qua các quy định để thực hiện việc mua sắm chung vật tư quân sự từ các nhà thầu quốc phòng của EU và Na Uy.

Trong một phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng đối ngoại EU, Ngoại trưởng Ukraine - Dmytro Kuleba đã hoan nghênh quyết định của EU về việc bổ sung 5 tỷ euro hỗ trợ cho nước này, coi đây là một bước quan trọng đối với Ukraine.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Charles Michel đã nhấn mạnh rằng châu Âu cần tăng cường khả năng phòng thủ và tự chủ về vấn đề an ninh toàn khối.

Ông kêu gọi EU tiếp tục duy trì hỗ trợ cho Ukraine và khuyến khích các nước trong khối tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng, bao gồm cả việc xem xét thay đổi nhiệm vụ của Ngân hàng đầu tư châu Âu để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng trong khu vực.

Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 là sự khẳng định của ông Putin và cũng mang lại những chiến lược ...

Trung Quốc khuyến cáo công dân tránh xa cờ bạc khi ở nước ngoài Trung Quốc khuyến cáo công dân tránh xa cờ bạc khi ở nước ngoài

Trung Quốc đã phát đi thông điệp cảnh báo đối với công dân của họ ở nước ngoài, nhấn mạnh việc tránh xa hoạt động ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động