Thứ năm 25/04/2024 09:26

Ông già 70 tuổi xâm hại bé gái lớp 6 có thai sẽ chịu hình phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, ông già 70 tuổi xâm hại bé gái lớp 6 là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, sức khỏe của cháu bé và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, tương lai của trẻ em. Đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Kết quả siêu âm cho thấy nạn nhân đã mang thai hơn một tháng (Ảnh: Gia đình cung cấp).
Kết quả siêu âm cho thấy nạn nhân đã mang thai hơn một tháng (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Ngày 17/9, Công an huyện Quế Phong, Nghệ An vừa bắt khẩn cấp ông P.H, SN 1952, bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn vì đã xâm hại nữ sinh lớp 6 khiến cháu mang thai. Hành vi của người này khiến dư luận vô cùng căm phẫn, nhiều người bày tỏ mong muốn người này sẽ bị xử phạt với mức án cao nhất để có đủ sức răn đe.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết, đây không phải là vụ đầu tiên người cao tuổi quan hệ tình dục với trẻ em. Trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục cho thấy rất nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục là người cao tuổi và nạn nhân là trẻ em hoặc người mắc bệnh tâm thần.

Đây là vấn đề xã hội cần phải có những nghiên cứu, nhìn nhận, đánh giá để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Có thể thấy đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do đó, cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành điều tra là có căn cứ.

Luật sư Bình nhận định, quan hệ tình dục với người chưa đủ 13 tuổi cho dù là có tự nguyện vẫn được xác định là hành vi hiếp dâm trẻ em bởi độ tuổi này chưa có nhận thức đầy đủ về bản thân, chưa có khả năng bảo vệ bản thân.

Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, đến sức khỏe của trẻ em và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, tương lai của trẻ em, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Luật sư Diệp Năng Bình
Luật sư Diệp Năng Bình

Theo luật sư Bình, trong vụ án này, kết quả siêu âm cho thấy cháu bé mới bước sang lớp 6 đã có thai hơn một tháng tuổi. Đây là chứng cứ pháp lý quan trọng cho thấy cháu bé đã bị quan hệ tình dục đến mức có thai và có thể là quan hệ tình dục nhiều lần.

Việc mang thai ở độ tuổi này là rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của cháu bé. Kể cả trường hợp phá thai hay để sinh ra đứa trẻ đều là những tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe và tương lai của cháu bé này.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy thời điểm nghi phạm quan hệ tình dục với cháu bé khi chưa đủ 13 tuổi và hậu quả khiến cháu bé có thai, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với khung hình phạt quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự là phạt tù từ 12- 20 năm.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội 2 lần trở lên và làm nạn nhân có thai là những tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với đối tượng gây án. Đối với những vụ việc như thế này thì đối tượng sẽ bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội nhiều lần.

Nghi phạm đã 70 tuổi nên được xác định là người già, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Khi xét xử vụ án này, tòa án sẽ căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức án phù hợp.

Trước đó, người nhà nạn nhân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Quế Phong tố cáo hành vi của ông P.H, bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn.

Theo người nhà nạn nhân, sau một thời gian thấy con gái có nhiều biểu hiện bất thường, gia đình đưa cháu đi khám và phát hiện cháu đã mang thai hơn một tháng. Khi người nhà hỏi, cháu cho biết bị bảo vệ trường mầm non gần nhà xâm hại.

Theo lời cháu bé, do nhà gần trường, cháu thường sang đó chơi những lúc được nghỉ học và đã bị nhân viên bảo vệ trường xâm hại.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng huyện Quế Phong nhanh chóng xác minh và đã bắt khẩn cấp ông H.

Tại cơ quan điều tra, ông H. đã thú nhận hành vi của mình đối với bé gái.

Tạm giữ hình sự đối tượng xâm hại bé gái 5 tuổi
Trả giá 18 năm tù cho lần xâm hại bé gái
Bắt đối tượng xâm hại bé gái khi đi chăn thả gia súc
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động