Chủ nhật 28/04/2024 06:31
Nẻo đường hướng thiện:

Nữ phạm nhân lấy con làm động lực để cải tạo tốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối diện với bản án 20 năm tù giam vì liên quan đến ma túy, Lầu Thị Bách, SN 1989, trú tại Na Ư, Điện Biên đau đớn chấp nhận. Nhưng cũng chính trong những lúc cùng cực ấy, cô biết mình mang thai và con trai đang là động lực để Bách phấn đấu cải tạo, quay về...
Phạm nhân Lầu Thị Bách bảo nghĩ đến con làm động lực để lao động, cải tạo, quay về
Phạm nhân Lầu Thị Bách bảo nghĩ đến con làm động lực để lao động, cải tạo, quay về

20 năm tù cho hành vi mù quáng

Phạm nhân Lầu Thị Bách, SN 1989, trú tại Na Ư, Điện Biên đang thụ án 20 năm về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy ở Trại giam Ninh Khánh (Bộ Công an). Tâm sự với PV, Bách bảo rằng mình đang lao động ở đội may mặc của trại giam.

Công việc cũng khá vừa sức với cô, nhưng nhiều khi nhớ con quay qoắt. Nhưng càng nhớ, cô lại càng thương con, bởi một đứa trẻ bình thường sinh ra nó được đón nhận tình cảm của cả mẹ, cả cha. Nhưng đây, cha của con Bách còn không biết cô sinh con, bản thân Bách là mẹ lại đang phải đối mặt với những năm tháng tù. Càng nghĩ, Bách càng ân hận.

Theo lời Bách, thì cô có một nhóm bạn và thường xuyên rủ nhau vượt biên sang Lào buôn bán. Họ thường rủ nhau đi từ tối hôm trước, cắt rừng vượt biên sang Lào rồi ở lại đó có khi 2 ngày mới nhận được hàng sau đó cõng về Điện Biên.

Tình cảm trai gái nảy sinh mà theo Bách thì với người dân tộc quê cô không quan trọng lắm chuyện quan hệ nam nữ. Ai khéo mời, khéo rủ, biết đàn môi, khèn lá là dễ dàng rủ được các cô gái đi với mình mà nhiều khi gốc cây, hang đá hay một gờ đá ven suối… đều có thể là nơi để đôi trai gái tình tự.

Bị bắt quả tang đang vận chuyển 1 bánh ma túy, Bách không biết trong người cô ta đang hình hài một đứa trẻ. Mấy tháng sau, thấy Bách có vẻ khác thường, cán bộ trại tạm giam mới nghi ngờ cho đi khám, phát hiện Bách đã có thai 6 tháng. Thời gian đó Bách đang ở giam cứu, chờ xét xử. Cô sinh con khi chưa thành án rồi bế con về trại giam Ninh Khánh cải tạo.

Lấy con làm động lực để cải tạo

Tâm sự với PV, phạm nhân Lầu Thị Bách bảo rằng về trại giam Ninh Khánh thi hành bản án 20 năm tù, thời gian đầu vì con trai chưa đủ 6 tháng tuổi nên Bách chưa phải đi làm. Đến khi cậu bé đã chập chững lần cửa tập đi, Bách mới phải đi lao động và ngày ấy cô cải tạo ở đội làm hàng mã.

Phạm nhân Lầu Thị Bách cho biết, như thấu hiểu được những vất vả và thiếu thốn của phạm nhân nuôi con trong trại giam, nên cán bộ trong trại giam coi con cô cũng như con họ. “Nhiều lần cán bộ trại giam còn mang cho con em quần áo, cán bộ bảo của con họ mặc cộc rồi. Nhưng em thấy đó đều là đồ mới và hiểu đó là sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ dành cho những phạm nhân kém may mắn như em và cho những đứa trẻ ở đây...”, phạm nhân Lầu Thị Bách tâm sự.

Nói về phạm nhân Bách, cán bộ trại giam Ninh Khánh cho biết, phạm nhân Bách có hoàn cảnh đáng thương. Từ ngày về Ninh Khánh đến nay đã gần 8 năm nhưng Bách không có người thăm nuôi. Trước đây, khi còn con nhỏ ở trong trại, để động viên nữ phạm nhân này yên tâm cải tạo, Ban lãnh đạo trại đã cho Bách lao động ở xưởng làm vàng mã cho gần nhà trẻ, tiện cho việc thăm con. Từ khi con trai Bách được gửi về quê, Bách được chuyển sang đội may mặc lao động.

Phạm nhân Lầu Thị Bách bảo rằng, từ ngày con về quê, cô rất nhớ nó, nhất là khi bưng bát cơm lên ăn. Bách bảo quê cô còn nghèo lắm, bữa đói bữa no nên càng nghĩ lại càng thương con. Theo lời Bách thì 3 năm sống cùng con dù là ở trại giam song cũng là khoảng thời gian cô thấy mình hạnh phúc nhất. Đó không chỉ là niềm hạnh phúc của một phụ nữ được làm mẹ mà còn là thời gian để Bách cảm nhận hết tình mẫu tử và không phải lo nghĩ tới cái ăn, cái mặc cho cả bản thân và đứa trẻ.

Theo cán bộ trại giam, Bách là một trong số nhiều phạm nhân ở trại, có hoàn cảnh đáng thương. Từ ngày xuống trại Ninh Khánh cải tạo, người nhà của Bách chưa một lần xuống thăm. Để động viên những phạm nhân có hoàn cảnh như Bách, năm nào mỗi dịp lễ tết, trại cũng dành riêng một phần quà tặng cho. Thế nên so với các phạm nhân khác, ngoài tiêu chuẩn mà phạm nhân nào cũng có, những phạm nhân hoàn cảnh như Bách lại có thêm một phần quà của trại.

Sau gần 8 năm cải tạo trong trại giam, với những sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ trại giam, cô sẽ mãi khắc ghi. Giờ đây, nghĩ về tương lai, phạm nhân Lầu Thị Bách bảo rằng nghĩ đến con làm động lực, cô sẽ cố gắng lao động cải tạo, để năm nào cũng được giảm án. Và như thế, ngày về hoàn lương của Bách sẽ càng ngắn lại...

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động