Thứ sáu 19/04/2024 12:29

Nữ giám đốc trốn thuế với khoản tiền thưởng 4,5 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Ngụy Thị Khanh, GĐ Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh - GreenID, về tội "Trốn thuế".
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Các cơ quan tố tụng làm rõ, từ năm 2011, Ngụy Thị Khanh giữ chức vụ GĐ Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) và GĐ Cty CP Sáng tạo xanh Việt Nam (tên viết tắt GREEN IN) đều hoạt động trong lĩnh vực môi trường, chuyên nghiên cứu, đưa ra các giải pháp về môi trường trong các lĩnh vực nước sạch, năng lượng sạch và không khí sạch. Khanh và Cty đã có những sáng kiến, giải pháp để người dân tộc thiểu số tiếp cận với nước sạch, có đóng góp nêu ra các tác động của ô nhiễm môi trường ở Hà Nội...

Tháng 3/2018, Ngụy Thị Khanh được thông báo nhận giải thưởng Goldman Environmental Prize của Quỹ môi trường Goldman. Ngày 1/6/2018, Ngụy Thị Khanh nhận được 200.000 USD (hơn 4,5 tỷ đồng) từ giải thưởng Goldman Environmental Prize của Quỹ Goldman chuyển vào tài khoản của Ngụy Thị Khanh. Sau khi nhận được tiền, Khanh đã rút số tiền này để sử dụng cá nhân, mua nhà làm trụ sở Trung tâm GreenID mà không kê khai để nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Giải thưởng không thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Điều 108 Luật Quản lý thuế năm 2006. Sau khi nhận được số tiền trên Ngụy Thị Khanh đã không kê khai, không nộp thuế thu nhập cá nhân, số tiền trốn thuế là hơn 456 triệu đồng.

HĐXX sơ thẩm nhận định, bị cáo là người có trình độ học vấn, nhưng vì động cơ tư lợi, đã không thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý thuế của Nhà nước, làm thất thu ngân sách và gây thiệt hại tiền thuế của Nhà nước, xâm hại đến đường lối phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thuế; gây mất trật tự xã hội, gây dư luận xấu trong Nhân dân.

Tháng 6/2022, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Ngụy Thị Khanh mức án 24 tháng tù về tội "Trốn thuế". Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Khanh đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Khanh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, công nhận các cơ quan chức năng đã truy tố, xét xử là đúng tội, không oan. Bị cáo cho biết cũng đã tham khảo ý kiến mọi người về nghĩa vụ đóng thuế, nhưng nghĩ là không phải đóng thuế do đây là giải thưởng vì đóng góp cho hoạt động cộng đồng chứ không phải lợi nhuận từ kinh doanh. Bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội được tặng thưởng giấy khen, bằng khen. Bị cáo có bố, mẹ được tặng thưởng huân huy chương nên đề nghị HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Khanh cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả; quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo. Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội. Bản thân bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Khanh bị truy tố về hành vi trốn thuế là đúng người, đúng tội, không oan. Tại phiên tòa, bị cáo xuất trình tài liệu mới về những đóng góp cho xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn cảnh khó khăn về gia đình… Tòa cũng ghi nhận, tại phiên toà phúc thẩm, Khanh tỏ ra thành khẩn. Do đó, TAND cấp cao tại Hà Nội giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt Ngụy Thị Khanh 21 tháng tù về tội "Trốn thuế" (giảm 3 tháng tù so với án sơ thẩm).

Bắt giam giám đốc công ty về hành vi trốn thuế
Nữ giám đốc lừa nhiều tỷ đồng tiền mua vé các chuyến bay giải cứu
Bắt giám đốc xuất khống hóa đơn hơn 43 tỷ đồng
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh, Hà Nội…
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động