Thứ sáu 19/04/2024 21:34

Nữ cán bộ tư pháp tâm huyết, sáng tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng tạo, chủ động tham mưu trong công việc và sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ bất cứ thời gian nào, cán bộ tư pháp Đào Lan Phương (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) được người dân nhắc tới là một “tuyên truyền viên pháp luật” tại cơ sở.
Chị Đào Lan Phương hỗ trợ người dân đăng ký trên hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. 	Ảnh: Mộc Miên
Chị Đào Lan Phương hỗ trợ người dân đăng ký trên hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Mộc Miên

Nhiệt tình, trách nhiệm

Có dịp theo chân các tình nguyện viên “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch xuống hỗ trợ người dân trong công tác dịch vụ công trực tuyến mới thấu hiểu được những vất vả, khó khăn của mỗi cán bộ cơ sở. Bất kể thời tiết nắng nóng, làm việc ngoài giờ hành chính, cả ngày nghỉ cuối tuần, chỉ cần người dân gọi điện, các cán bộ trẻ sắp xếp công việc chuyên môn để lên đường hoàn thành nhiệm vụ.

“Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch là mô hình đầu tiên TP Hà Nội trong việc cụ thể hóa Đề án 06 về “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ. Ra mắt ngày 23/6, mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” thí điểm ra quân với 2 đội hình, tập hợp những cán bộ trẻ, mẫn cán với công việc. Để tạo nên dấu ấn với người dân và thay đổi nhận thức trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, những cán bộ trẻ UBND phường Trúc Bạch, đặc biệt là tấm gương chị Đào Lan Phương đã phải nỗ lực, cống hiến rất nhiều.

Trên cương vị đội trưởng của đội 2, “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch, chị Đào Lan Phương chủ động tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch ra Quyết định số 1575/QĐ-UBND ngày 22/3/2022 thành lập Ban chỉ đạo cấp phường thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu ban hành Quyết định số 1617/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 thành lập 8 tổ công tác thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ với nòng cốt là cán bộ UBND phường, các tình nguyện viên và tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố.

Là cán bộ tư pháp trẻ, tình nguyện viên tích cực “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, mặc dù kiêm nhiệm nhiều vai trò, chị Đào Lan Phương luôn chủ động, sắp xếp công việc chuyên môn, nhận nhiệm vụ khó khăn nhất. Có thời điểm xuống cơ sở hỗ trợ người dân, trở về cơ quan khi đồng hồ điểm 18h tối, chị Đào Lan Phương vẫn ngồi phòng làm việc để giải quyết những công việc chuyên môn còn tồn đọng trong ngày. Đồng thời, gọi điện thoại cho người dân đặt lịch hẹn đến hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến từ thông tin Bộ phận một cửa phường gửi đến.

Chia sẻ về đặc thù công việc, chị Đào Lan Phương cho biết, khi “Đội cơ động” xuống hỗ trợ, hướng dẫn người dân họ cảm thấy dễ hiểu, thuận tiện. Nhất là khi những thắc mắc được cán bộ giải đáp ngay. Đây cũng là đợt tập huấn để người dân có thể chủ động hơn khi phát sinh dịch vụ công trực tuyến mà không cần nhờ đến “Đội cơ động”.

Nhờ phát huy tốt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” với quy trình nghiệp vụ rõ ràng, sau thời gian thí điểm đã nhân rộng mô hình tới 8 tổ dân phố phường Trúc Bạch. Mô hình không chỉ hỗ trợ người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin mà còn giúp tối giản thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Kết quả, sau 3 tháng triển khai, tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng gấp 3 lần, mỗi ngày tiếp nhận 10-15 hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến được giải quyết ngay. Qua đó tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đối với những lĩnh vực đă triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt 100%. Các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Hạt nhân “Tuyên truyền viên pháp luật” tại cơ sở

Nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chị Đào Lan Phương đă chủ động tham mưu lãnh đạo phường triển khai chương trình, kế hoạch vận động Nhân dân thực hiện tích hợp định danh điện tử. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử, phổ biến giáo dục pháp luật và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xă hội bằng thông báo trúng thưởng, nhận quà tặng…

Thông qua các buổi tư vấn, chị Đào Lan Phương hướng dẫn các trường hợp cụ thể, nếu người dân nhận được cuộc gọi điện thoại của đối tượng mạo danh nhân viên bán hàng hoặc là người của đại diện cơ quan, VKS, tòa án, cơ quan tố tụng, CSGT, nói người dân vi phạm giao thông và bị phạt nguội, nhận trúng thưởng. Sau đó, yêu cầu nộp tiền. Đối với những trường hợp này, các biện pháp phòng ngừa được chị Đào Lan Phương nêu cụ thể, khi tiếp nhận thông tin của đối tượng lạ người dân sẽ gọi điện thoại cho cảnh sát khu vực, CA phường.

Tuyệt đối không làm việc qua điện thoại. Nếu đối tượng gọi điện nhiều lần làm phiền, người dân yêu cầu gặp mặt tại trụ sở cơ quan Nhà nước. Qua việc tuyên truyền của cán bộ tư pháp Đào Lan Phương, người dân bày tỏ biết cách phòng tránh và sẽ tuyên truyền đến người thân, hàng xóm để không mắc bẫy đối tượng lừa đảo, tránh tiền mất tật mang.

Với dấu ấn nổi bật trong công tác chuyên môn, nữ cán bộ tư pháp Đào Lan Phương nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc, thành tích tốt được các cấp khen thưởng. Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch năm 2020 do UBND TP Hà Nội trao tặng; Giấy khen có thành tích trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021 do Cục Thống kê TP tặng; Giấy khen có Thành tích trong công tác thi hành án dân sự, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020 do UBND quận Ba Đình trao tặng; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch, thành tích tốt trong thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế năm 2021; Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2020, 2021.
Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp
Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động